Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD

17:39' - 08/01/2024
BNEWS Theo ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Vinatex, trên cơ sở phân tích, dự báo bối cảnh tình hình trong và ngoài nước, toàn ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu năm 2024 đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD.

Ngày 8/1, tại Hà Nội, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tổ chức thông tin về kết quả sản xuất, kinh doanh 2023 và phương hướng, nhiệm vụ 2024.

Chia sẻ với báo chí, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Vinatex cho biết, trong điều kiện khó khăn chung toàn ngành, các doanh nghiệp của hệ thống tiếp tục quan tâm công tác chăm lo cho người lao động với tổng số tiền thực hiện năm 2023 gần 110 tỷ đồng; trong đó, nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024, theo thống kê sơ bộ, bình quân lương tháng 13 và thưởng Tết cho người lao động ước đạt gần 16 triệu đồng/người, tương đương 1,7 tháng lương. Mức thưởng này, được đánh giá cao hơn so với mặt bằng chung.

 

Theo số liệu tổng hợp của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, bình quân doanh nghiệp thưởng Tết cho người lao động gần 7 triệu đồng/người. Nhiều doanh nghiệp dệt may ngoài ngành duy trì mức thưởng Tết từ 7-10 triệu đồng/người.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong Vinatex sẽ tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao động như, tổ chức gặp mặt, trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ chuyến xe nghĩa tình; phiên chợ nghĩa tình; phiên chợ Tết… Các cấp trong hệ thống dự kiến chi gần 33 tỷ đồng để tặng quà cho 100% người lao động, xem xét trợ cấp cho người lao động khó khăn. Ngoài ra, các đơn vị sẽ có quà lì xì đầu năm cho người lao động từ 50 nghìn đến 500 nghìn đồng/người.

Theo ông Cao Hữu Hiếu, năm 2024, các dự báo đều cho thấy những hy vọng nền kinh tế thế giới có sự cải thiện, nhất là tại thị trường Mỹ với tín hiệu có thể có 3 đợt cắt giảm lãi suất lên tới 0,75%, đây là động lực thúc đẩy tiêu dùng trở lại. Tuy nhiên, các doanh nghiệp dệt may trong nước cũng có những thách thức mới như tiền lương tối thiểu tăng 6% từ 1/7/2024, giá điện có thể tiếp tục tăng sau khi đã tăng trên 7% năm 2023…

Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2035 được Chính phủ phê duyệt mới đây sẽ là nền móng thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sợi, dệt, nhuộm, tạo cơ hội cho ngành dệt may tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do. Trên cơ sở phân tích, dự báo bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế, toàn ngành dệt may đặt mục tiêu năm 2024 đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD.

Do vậy năm 2024, Vinatex tập trung vào một số nhiệm vụ trong tâm như: kiên định mục tiêu tham gia vào chuỗi cung ứng với vị thế vững chắc, là đối tác ưu tiên của các nhà sản xuất – phân phối lớn trên thế giới; mục tiêu chiến lược là dệt may Việt Nam là điểm đến cung ứng giải pháp trọn gói về dệt may và thời trang xanh; thực hiện các cam kết và sáng kiến về môi trường, xã hội, quản trị công ty (ESG); thực hiện liên tục dự báo và đưa ra giải pháp thích ứng với thị trường bất định. Đồng thời, kiên trì công tác đào tạo đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu mới của thị trường và công nghệ. 

Bên cạnh đó Tập đoàn tiếp tục phát huy những năng lực mới được xây dựng, phát triển trong năm 2023, tiếp tục ứng phó một cách chủ động với diễn biến phức tạp của thị trường.

Để chuẩn bị cho giai đoạn thị trường phục hồi, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực cắt giảm chi phí sản xuất, bằng mọi cách giữ chân lực lượng lao động. Việc này không chỉ chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi đơn hàng mà còn khẳng định tính ổn định của nền sản xuất trong nước như một yếu tố cạnh tranh với các quốc gia khác.

Năm 2023, ngành dệt may và Vinatex vừa trải qua những khó khăn chưa từng có trong tiền lệ. Bất ổn địa chính trị, lạm phát gia tăng trên toàn cầu khiến tổng cầu dệt may thế giới suy giảm; nhiều thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như: Mỹ, EU… suy giảm mạnh do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu các mặt hàng không thiết yếu; trong đó có dệt may. Cùng với đơn giá giảm sâu, khách hàng còn yêu cầu đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng ngắn, đã tạo ra nhiều áp lực đối với doanh nghiệp. 

"Mặc dù đã có những dự báo trước từ nửa cuối năm 2022 về những khó khăn sẽ kéo dài sang năm 2023, nhưng tất cả những dự báo đều nhanh chóng đảo chiều. Nếu không tính năm 2020 đại dịch COVID-19 khiến cho toàn thế giới "đóng cửa" thì năm 2023 là năm đầu tiên kể từ khi thành lập tập đoàn, cũng là năm đầu tiên kể từ khi ngành dệt may Việt Nam xuất khẩu ra thế giới, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may giảm gần 10%"- ông Cao Hữu Hiếu thông tin.

Khó khăn như vậy nhưng các doanh nghiệp trong hệ thống Vinatex nỗ lực, bảo toàn lao động, giữ thu nhập, giữ vị trí trong chuỗi cung ứng, giữ khách hàng và thị trường.

Năm 2023, Vinatex có doanh thu hợp nhất ước đạt 17.225 tỷ đồng, đạt 104,4% so với kế hoạch; lợi nhuận trước thuế ước đạt 377 tỷ đồng, đạt 101,9% so với kế hoạch. Đặc biệt, Tập đoàn và các doanh nghiệp thành viên đã nỗ lực đảm bảo việc làm và thu nhập cho gần 62.000 người lao động cấp 1 thông qua việc giảm lợi nhuận để duy trì lực lượng lao động với thu nhập bình quân của người lao động ước đạt 9,45 triệu đồng/người/tháng, đạt 96% so với năm 2022, nhưng số giờ làm giảm xuống 15% (cao hơn 11% so với mức lương bình quân người lao động cả nước nhận được năm 2023 (khoảng 8,5 triệu đồng/người).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục