Ưu thế giúp doanh nghiệp dệt may Việt Nam tăng sức cạnh tranh
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo chuyên đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp dệt may trên lộ trình tăng trưởng xanh" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Khu vực Tp. Hồ Chí Minh (VCCI-HCM) phối hợp Công ty cổ phần Global PR Hub tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 1/12.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Việt Nam đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với 53 quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường và tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.Tuy nhiên, các FTA thế hệ mới cũng đặt ra thách thức khi yêu cầu về tăng trưởng xanh ngày càng khắt khe; đặc biệt trong bối cảnh các thị trường lớn như EU siết chặt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, đưa ra Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) và Chỉ thị thẩm định chuỗi cung ứng (CSDDD).
Trên thực tế, hơn 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành dệt may Việt Nam đàn thiếu vốn đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh; nhiều quy định (chứng chỉ LEED, Thẩm định Chuỗi cung ứng, truy xuất nguồn gốc) và yêu cầu phức tạp về thiết kế sinh thái cũng khiến nhiều doanh nghiệp còn chần chừ khi thực hiện chuyển đổi sản xuất. Bà Lành Huyền Như, Business Scout - Quản lý dự án Chuỗi cung ứng bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu tại Phòng Công nghiệp và Thương mại Cộng hoà Liên bang Đức (AHK) tại Việt Nam, cho rằng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) là ưu thế giúp dệt may Việt Nam tăng sức cạnh tranh nhờ ưu đãi thuế quan. Tuy nhiên, khía cạnh bảo vệ lao động và trách nhiệm xã hội như chuyển dịch công bằng trong EVFTA vẫn chưa được định hướng rõ ràng và cụ thể cho các doanh nghiệp Việt Nam so với khía cạnh bảo vệ môi trường. Điều này có thể khiến doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trước tác động của thẩm định chuyên sâu tại thị trường EU. Đã đến lúc các doanh nghiệp cần chủ động đón đầu làn sóng chuyển đổi xanh để tiến xa hơn trên chuỗi cung ứng toàn cầu. Các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới cũng đang ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp xanh hoặc yêu cầu các nhà cung cấp áp dụng các biện pháp thực hành xanh.Năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời được xem là một trong những giải pháp lâu dài cho các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi sang sản xuất dệt may xanh, bền vững, bà Lành Huyền Như thông tin thêm.
Theo các chuyên gia, trong yêu cầu sản xuất xanh, bền vững an toàn là một trong những vấn đề cần lưu tâm nhất. Các quy định về an toàn đang được các công ty bảo hiểm, cơ quan phòng cháy chữa cháy và chính phủ trên toàn cầu quan tâm mạnh mẽ.
Đại diện Công ty SolarEdge chia sẻ, năng lượng xanh sẽ trở thành xu hướng trước những yêu cầu thay đổi từ các thị trường lớn. Trong đó các tiêu chuẩn an toàn tại Hoa Kỳ (NEC 2017, NEC 2020) là những và khuyến nghị từ các công ty bảo hiểm hàng đầu mà doanh nghiệp có thể tham khảo để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, thị trường.
Trong phiên thảo luận, các đại diện từ VITAS, WWF Việt Nam, SolarEdge Việt Nam, LONGi và HDBank cũng chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh từ các nước phát triển, vấn đề tiếp cận “tín dụng xanh” dành cho doanh nghiệp.Ngoài ra, các giải pháp sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm năng lượng và tài nguyên sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, đáp ứng các tiêu chí về môi trường, đồng thời góp phần vào mục tiêu chung của quốc gia là giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mức phát thải ròng “bằng 0” vào năm 2050.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xanh hóa ngành dệt may: Xu hướng tất yếu
19:16' - 25/11/2023
Xanh hóa ngành dệt may đang là cuộc đua của nhiều nhãn hàng may mặc trên thế giới với hàng loạt các tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử có trách nhiệm với môi trường được đưa vào áp dụng cho các nhà cung cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Dệt May Việt Nam bứt phá về thị trường xuất khẩu
11:27' - 23/11/2023
Dệt may Việt Nam đã bứt phá cả về thị trường và mặt hàng với việc xuất khẩu đến 104 thị trường vùng lãnh thổ
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bán lẻ, du lịch “mở hàng” ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:54'
Hầu hết nhà bán lẻ đều áp dụng mức giảm giá sâu với đa dạng hình thức như mua 1 tặng 1, mua 2 tính tiền 1, mua hàng giá sốc dựa trên giá trị hóa đơn…
-
Doanh nghiệp
Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
09:49'
Đại hội đã thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2024 với việc chia cổ tức và tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu với tỉ lệ tối đa 25%.
-
Doanh nghiệp
Đức đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm trước nguy cơ mất ngôi vương
15:23' - 26/04/2024
Tập đoàn dược phẩm Merck (Đức) ngày 25/4 thông báo đang chuẩn bị đầu tư hơn 300 triệu euro (321 triệu USD) cho việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống mới.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh phụ tải, doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện
15:06' - 26/04/2024
Khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí dùng điện do giảm nhu cầu dùng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51' - 26/04/2024
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33' - 26/04/2024
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31' - 26/04/2024
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56' - 26/04/2024
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45' - 26/04/2024
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.