Nam Phi chấm dứt sử dụng séc trong thanh toán

08:22' - 19/11/2020
BNEWS Thông cáo báo chí ngày 18/11 của các cơ quan trên cho biết các ngân hàng Nam Phi sẽ không chấp nhận séc ký gửi hoặc séc thu/lĩnh tiền mặt sau ngày 31/12/2020.

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, Ngân hàng Dự trữ Nam Phi (SARB) – ngân hàng trung ương, Cơ quan Quản lý Khu vực tài chính (FSCA), Hiệp hội Thanh toán Nam Phi (PASA) và Hiệp hội Ngân hàng Nam Phi (BASA) đã đạt đồng thuận chấm dứt phát hành và chấp nhận/thu séc từ ngày 31/12/2020, đánh dấu sự kết thúc của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt từng phổ biến nhất trước đó.

Thông cáo báo chí ngày 18/11 của các cơ quan trên cho biết các ngân hàng Nam Phi sẽ không chấp nhận séc ký gửi hoặc séc thu/lĩnh tiền mặt sau ngày 31/12/2020.

Quyết định chấm dứt sử dụng séc tại Nam Phi được đưa ra do nhiều thách thức liên quan đến việc sử dụng loại hình thanh toán này như thời gian xử lý kéo dài và đây là một phương tiện thanh toán tốn kém, không tiện lợi và có nhiều rủi ro, đồng thời việc giáo dục và bảo vệ người tiêu dùng còn hạn chế.

Một số nguyên nhân khác bao gồm cơ sở hạ tầng xử lý séc liên ngân hàng hiện đã lạc hậu, nhiều chủ thể không chấp nhận thanh toán bằng séc dẫn đến việc sử dụng loại hình thanh toán này đã giảm dần ở mức 30%/năm và tác động của đại dịch COVID-19.

Các ngân hàng Nam Phi sẽ thông báo và tư vấn rộng rãi tới khách hàng trước và sau khi ngừng sử dụng séc, đồng thời nâng cao kỹ năng của khách hàng về các phương thức thanh toán điện tử thay thế có thể được sử dụng.

SARB cho biết các bên liên quan được yêu cầu không viết/ký phát hoặc chấp nhận séc sau ngày 31/12/2020. Các bên bị ảnh hưởng bởi quyết định chấm dứt sử dụng séc trong thanh toán có thể tiếp cận các ngân hàng để được cung cấp các phương thức thanh toán điện tử thay thế hoặc hướng dẫn bất kỳ thắc mắc nào nảy sinh có liên quan đến quá trình chấm dứt việc sử dụng loại hình thanh toán này.

Đầu năm nay, các cơ quan quản lý ngân hàng của Nam Phi đã giảm đáng kể giới hạn giá trị séc từ 500.000 Rand (khoảng 32.000 USD) xuống còn 50.000 Rand để bảo vệ người tiêu dùng.

Trước sự bùng nổ về ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong tài chính, bốn ngân hàng lớn nhất của Nam Phi gồm Standard Bank, Absa, FNB và Nedbank, đã công bố kế hoạch loại bỏ phương thức thanh toán bằng séc để chuyển sang thẻ ngân hàng và hệ thống thanh toán kỹ thuật số.

Người tiêu dùng và các tổ chức kinh doanh Nam Phi hiện thường xuyên sử dụng hình thức thanh toán kỹ thuật số với sự tăng trưởng đáng kể trong những năm qua, như chuyển khoản điện tử (EFT, hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất hiện nay tại Nam Phi), thanh toán dựa trên thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, cũng như thanh toán bù trừ theo thời gian thực./.

>>Nam Phi có thể đối mặt với khó khăn ngân sách trong năm nay


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục