Hơn 50 tập đoàn kinh tế cam kết đầu tư 7 tỷ USD vào Nam Phi

07:55' - 19/11/2020
BNEWS Hơn 50 tập đoàn kinh tế đã cam kết đầu tư 109 tỷ rand (7 tỷ USD) vào Nam Phi tại Hội nghị đầu tư quốc tế vừa kết thúc hôm 18/11 tại thành phố Johannesburg.
Đây được xem là một thành công ngoài mong đợi trong bối cảnh “Đất nước Cầu vồng’’ đang tập trung mọi nguồn lực vào quá trình phục hồi nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, phát biểu bế mạc tại hội nghị thu hút hơn 175 khách mời trực tiếp và 1.700 khách mời trực tuyến đến từ nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới, Tổng thống Nam Phi Ramaphosa nhấn mạnh số tiền mà các nhà đầu tư cam kết là một sự khích lệ rất lớn đối với Nam Phi, đặc biệt trong bối cảnh quốc gia này đang đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế trầm trọng do dịch COVID-19 cùng tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục.
Tổng thống Ramaphosa cho biết đây cũng là dịp để Chính phủ Nam Phi lần đầu tiên trực tiếp thông tin tới các nhà đầu tư tiềm năng về kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế mà nước này đưa ra hồi tháng Mười vừa qua, trong đó đặt mục tiêu đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm của Nam Phi đạt khoảng 3% trong vòng 10 năm tới.
Bên cạnh đó, hội nghị năm nay, diễn ra trong hai ngày 17-18/11, còn là cơ hội để chính phủ Nam Phi và các nhà đầu tư rà soát cũng như thúc đẩy quá trình hiện thực hóa các cam kết đầu tư mà các doanh nghiệp đã tuyên bố tại hai hội nghị đầu tư được tổ chức trước đó.
Tổ chức lần đầu vào năm 2018, sau hai lần tổ chức, Hội nghị đầu tư quốc tế đã thu hút được các khoản cam kết đầu tư có tổng trị giá hơn 650 tỷ rand (41 tỷ USD). Cho đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đã triển khai 107 dự án với tổng số vốn đầu tư 171 tỷ rand, trong đó tập trung vào các lĩnh vực kinh tế chủ chốt như khai khoáng, chế tạo máy và công nghệ thông tin – viễn thông.
Liên quan đến quá trình tái thiết nền kinh tế, hôm 22/10 vừa qua, Nội các Nam Phi đã thông qua quyết định thành lập Ủy ban Phục hồi kinh tế quốc gia nhằm hiện thực hóa một cách hiệu quả Kế hoạch Tái thiết và Phục hồi kinh tế mà Tổng thống Cyril Ramaphosa tuyên bố trước đó.
Những người tham gia Ủy ban sẽ bao gồm Tổng thống Ramaphosa - người giữ cương vị chủ tịch, Phó Thủ tướng David Mabuza cùng các bộ trưởng nhằm đảm bảo sự phối hợp thống nhất giữa các ban ngành trong quá trình thực hiện Kế hoạch Tái thiết và Phục hồi kinh tế, trong đó đặt mục tiêu đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm của Nam Phi đạt khoảng 3% trong vòng 10 năm tới.
Kế hoạch Tái thiết và Phục hồi kinh tế được đưa ra trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát đã khiến nền kinh tế vốn rất mong manh của Nam Phi chìm sâu hơn vào vòng xoáy khủng hoảng. Ngân hàng Trung ương Nam Phi dự báo kinh tế của nước này sẽ suy giảm 8% trong năm 2020 với hàng triệu việc làm bị mất./.

>>Nam Phi có thể đối mặt với khó khăn ngân sách trong năm nay


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục