Nam Phi công bố kế hoạch “hộ chiếu vaccine”

14:37' - 13/09/2021
BNEWS Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 12/9 thông báo kế hoạch “hộ chiếu vaccine” ngừa COVID-19, giữa bối cảnh có tâm lý quan ngại về việc tiêm chủng trước khi nới lỏng hạn chế di chuyển trong tuần.

Sau khi chậm trễ trong việc mua vaccine và triển khai tiêm chủng, Nam Phi - quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 ở châu Phi - đang gặp phải khó khăn với tỷ lệ tiêm chủng thấp, đặc biệt là ở nam giới.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Ramaphosa nhấn mạnh rằng dân số trưởng thành tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 là chìa khóa để mở cửa lại nền kinh tế và tránh làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ tư.

Tổng thống Nam Phi cho hay trong hai tuần tới chính phủ sẽ cung cấp thêm thông tin về “hộ chiếu vaccine” - có thể được sử dụng làm bằng chứng về việc đã tiêm chủng để người dân được phép đi lại, tham gia các hoạt động tập thể, sự kiện được tổ chức ở khu vực công cộng...

Tuy nhiên, Tổng thống Ramaphosa cho rằng số ca lây nhiễm giảm trong những tuần gần dây sẽ cho phép nới lỏng các biện pháp hạn chế từ ngày 12/9.

Tổng thống Ramaphosa cho biết quyết định nới lỏng quy định được đưa ra trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 3 với sự hoành hành của biến thể Delta đang có dấu hiệu “hạ nhiệt” trong hai tuần qua.

Tổng thống Ramaphosa cảnh báo rằng các quy định hiện hành vẫn được áp dụng - bao gồm việc bắt buộc đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách xã hội và cấm tụ tập sau đám tang.

Tổng thống Ramaphosa gọi người dân đi tiêm chủng và cho biết hiện nay Nam Phi đã có đủ liều vaccine ngừa COVID-19 cho tất cả mọi người.

Số liệu từ cơ quan y tế cho biết có hơn 25% người Nam Phi trong độ tuổi trưởng đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa COVID-19.

Tuy nhiên mới chỉ có khoảng 7 triệu người trong tổng số hơn 60 triệu người được tiêm đầy đủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục