Nam Phi nhận được tài trợ gấp đôi cam kết để chuyển đổi năng lượng xanh

11:47' - 21/10/2023
BNEWS Nam Phi đã nhận được 676 triệu USD tiền tài trợ từ các quốc gia giàu có để chuyển đổi sang năng lượng xanh, nhiều hơn gấp đôi so với cam kết ban đầu 329,7 triệu USD.

Tuy nhiên, số tiền này chỉ là một phần nhỏ trong tổng số tiền và số còn lại sẽ được cung cấp dưới dạng cho vay.

Trao đổi với báo giới, ông Rudi Dicks, người đứng đầu ban quản lý dự án trên của Nam Phi, cho biết Nam Phi đang thúc đẩy để nhận được nhiều hơn dưới hình thức tài trợ thay vì cho vay trong gói 12 tỷ USD mà các nước phương Tây cam kết.

 

Tại các cuộc đàm phán về khí hậu cách đây 2 năm, Anh, Pháp, Đức, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã cam kết hỗ trợ Nam Phi 8,5 tỷ USD và con số này đã tăng lên khi Hà Lan, Đan Mạch, Canada, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ tuyên bố tham gia sáng kiến trong tuần này.

Nam Phi ước tính tổng chi phí cho quá trình chuyển đổi từ sử dụng than đá phát thải nhiều carbon sang năng lượng sạch của nước này vào khoảng 78,44 tỷ USD. Tại Nam Phi, than đá góp phần tạo ra 80% sản lượng điện và được sử dụng để tổng hợp hơn 30% nhiên liệu lỏng.

Theo ông Dicks, Nam Phi đang nỗ lực vận động để có thể tăng tổng tiền hỗ trợ cũng như phần tài trợ trong các cuộc đàm phán, trong đó nước này sẽ trình bày chi tiết kế hoạch chi tiêu.

Nam Phi cho biết nước này cần phát triển các kỹ năng trong các lĩnh vực như sản xuất điện Mặt Trời, xe điện và hydro xanh, hỗ trợ công nhân khai thác than bị mất việc làm. Quốc gia này đặt mục tiêu loại bỏ các nhà máy điện than, tăng cường năng lực tái tạo và xây dựng trung tâm xuất khẩu hydro xanh cùng nhiều dự án khác.

Ông Dicks cho biết dự kiến nội các sẽ tiến hành phê duyệt kế hoạch thực hiện trên vào cuối tháng này và sẽ được trình bày tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28) diễn ra tại Dubai (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất - UAE) vào tháng 11 tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục