Nam Phi có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhiên liệu

09:27' - 12/10/2023
BNEWS Chủ tịch nhóm Quỹ Năng lượng Trung ương (CEF) Ayanda Noah mới đây cho biết Nam Phi có thể phải đối mặt với một "cuộc khủng hoảng sắp xảy ra" khi nhu cầu nhiên liệu dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

Chủ tịch nhóm Quỹ Năng lượng Trung ương (CEF) Ayanda Noah mới đây cho biết Nam Phi có thể phải đối mặt với một "cuộc khủng hoảng sắp xảy ra" khi nhu cầu nhiên liệu dự kiến sẽ tiếp tục tăng và công suất lọc dầu của nước này vẫn bị hạn chế nghiêm trọng.

 
Phát biểu tại Tuần lễ Dầu mỏ châu Phi đang diễn ra tại Cape Town, bà Noah cho biết hiện chỉ 3 trong số 6 nhà máy lọc dầu của Nam Phi là hoạt động, cũng chỉ đạt khoảng 35% công suất thiết kế của các nhà máy lọc dầu hiện có sẵn. Công suất các nhà máy lọc dầu suy giảm và buộc phải đóng cửa kể từ năm 2020 đã dẫn đến sản lượng trong nước giảm và nhập khẩu kỷ lục do nhu cầu nhiên liệu dự kiến sẽ tăng.

Theo Chủ tịch CEF dự đoán, đến năm 2025, Nam Phi sẽ cần nhập khẩu tới 53% sản phẩm nhiên liệu tinh chế. Việc tăng cường đầu tư vào thăm dò thượng nguồn và thăm dò bổ sung dầu khí có thể giúp hồi sinh các nhà máy lọc dầu và tăng cường nguồn cung cấp nhiên liệu trong nước.

Bên cạnh đó, theo PetroSA, Nam Phi có tiềm năng 27 triệu thùng dầu, 60 nghìn tỷ feet khối (tương đương khoảng 1.699 tỷ m3) khí đốt ngoài khơi và 200 nghìn tỷ feet khối khí đá phiến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục