Nạn “cát tặc” tiếp tục diễn biến phức tạp trên sông Hậu, tỉnh Trà Vinh

07:55' - 08/08/2017
BNEWS Tình trạng khai thác cát trái phép trên nhánh sông Cổ Chiên và sông Hậu thuộc địa bàn tỉnh Trà Vinh diễn biến rất phức tạp, nhất là trên sông Hậu.

Hàng ngàn hộ dân sống ven sông, thuộc các huyện Càng Long, Cầu Kè (Trà Vinh) lo lắng vì nạn khai thác cát trộm làm thay đổi dòng chảy của sông Hậu, gây sạt lở đất, ảnh hưởng đến vườn, nhà cửa nặng nề khi đang là mùa mưa bão.

Huyện Càng Long có sông Hậu chảy qua hai xã Đại Phước và Đức Mỹ. Đây là địa bàn các đối tượng khai thác cát trộm thường xuyên hoạt động và gần như “không ngại” lực lượng chức năng rượt đuổi, xử phạt.

Các đối tượng khai thác cát trộm lợi dụng đêm khuya, sử dụng các thiết bị hỗ trợ giảm thanh, bố trí ghe canh chừng lực lượng chức năng để thực hiện việc khai thác cát.

Ông Đào Văn Chín, nhà ở ven sông Hậu thuộc ấp Đức Mỹ, xã Đức Mỹ cho biết: "Gần như đêm nào cũng vậy, khoảng từ 2 – 4 giờ, các ghe khai thác cát trộm hoạt động.

Họ dùng thiết bị giảm tiếng ồn của máy hút, máy nổ nên hàng chục chiếc ghe hút cát mà không nghe tiếng máy chạy.

Lúc trước, dòng nước ở đoạn sông này đâu chảy xiết như bây giờ. Hiện nay, xuồng, ghe của người dân muốn qua ngang sông gặp khó khăn, nguy hiểm, còn đất vườn thì bị mất nhiều do sạt lở.

Tình trạng hút cát trộm này nếu kéo dài, vài năm nữa lòng sông không còn cát, đất đai lở hết…”.

Thượng tá Trương Thị Hồng Tám - Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Trà Vinh) cho biết, hiện nay hai bên bờ sông Cổ Chiên xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng; đặc biệt là nơi đầu Cồn Hô thuộc khu vực thượng lưu sông Cổ Chiên, vào ban đêm có rất nhiều ghe có trọng tải từ 10 – 100 tấn vào cận bờ Cồn Hô để khai thác cát trái phép.

Vấn nạn này gây hậu quả xấu lớn và rất khó khăn đối với lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, ngăn chặn, bởi các đối tượng khai cát trộm hoạt động ngày càng tinh vi hơn.

Nhằm ngăn chặn, hạn chế nạn khai thác cát trái phép và khai thác cát không đúng quy định, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với công an các huyện, xã và ban, ngành, đoàn thể các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về lĩnh vực khoáng sản.

Chỉ tính trong quí II/2017, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 3 vụ, với 12 ghe hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Hậu thuộc địa phận huyện Càng Long.

Điển hình, vào đêm 16/6/2017, Công an huyện Càng Long phối hợp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện bắt quả tang 6 ghe không biển kiểm soát có tải trọng từ 5 – 10 tấn đang bơm hút cát ở khu vực Cồn Hô.

Trong quá trình kiểm tra, nhiều chủ ghe tỏ thái độ không hợp tác, chống đối lại lực lượng chức năng đang thi hành công vụ.

Công an huyện Càng Long đã tống đạt quyết định xử lý vi phạm hành chính của UBND huyện đối với 6 phương tiện vi phạm với số tiền 12 triệu đồng, tạm giữ phương tiện trong thời gian một tháng và yêu cầu bơm cát trả lại dòng sông.

Trên thực tế, việc kiểm tra và ngăn chặn các đối tượng khai thác cát trái phép gặp nhiều vướng mắc như lực lượng chức năng thiếu nguồn nhân lực, phương tiện; qui định về xử phạt chưa đủ sức răn đe nên vấn nạn khai thác cát trộm vẫn tiếp diễn...

Theo quy định trong xử phạt các đối tượng khai thác cát trái phép, UBND xã chỉ xử phạt tối đa 5 triệu đồng, UBND huyện từ 10 – 20 triệu đồng; trong khi đó lại chưa có chủ trương xử lý tịch thu phương tiện, thiết bị vi phạm.

Vì thế, các đối tượng “cát tặc” không ngại đóng phạt và sau đó lại tiếp tục lén khai thác.

Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông đã diễn ra nhiều năm nay, gây sạt lở đất, ảnh hưởng đến nhà cửa, ruộng vườn của người dân sống ven sông nhưng đến nay, các cấp, các ngành chức năng vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn triệt để.

Việc xử lý nạn khai thác cát trái phép cần tăng nặng hơn về chế tài, kiên quyết tịch thu giữ phương tiện.

Ngành chức năng huyện và UBND xã cần vận động các hộ dân sống ven sông thành lập lực lượng dân phòng để tuần tra, thông tin kịp thời.../.

Xem thêm:

>>>Hệ lụy khôn lường từ nạn khai thác cát trái phép tại Tp. Hồ Chí Minh

>>>Hòa Bình tiếp tục tạm dừng mọi hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông Đà

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục