Nâng cấp quốc lộ 2B lên Tam Đảo: Cùng phối hợp đảm bảo an toàn lưới điện

19:37' - 18/05/2018
BNEWS Việc đào đường thi công làm hở móng cột điện cũng gây nhiều nguy cơ đổ cột điện đường dây, nhất là trong mùa mưa bão
Hàng cây thông chỉ “trực” ngả vào đường điện. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2B đoạn từ cầu Chân Suối (km13) đến khu du lịch Tam Đảo 1 được triển khai từ cuối năm 2016. Thời gian qua, do thiếu sự phối hợp giữa các bên, nên việc thi công dự án đã gây ảnh hưởng nhiều đến đường dây điện, gây mất an toàn lưới điện.

Tại buổi làm việc và đi thực địa dự án chiều ngày 18/5, các bên liên quan đã cùng thống nhất lại về phương án thi công, sự phối hợp chặt chẽ để đảm bảo an toàn lưới điện, cung cấp điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt của người dân trong khu vực.

* Thiếu sự phối hợp

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2B đoạn từ cầu Chân Suối (km13) đến khu du lịch Tam Đảo 1 do Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư và Liên danh nhà thầu là Công ty TNHH MTV xây dựng 472 và Công ty CP Xây dựng Tone Thăng Long làm nhà thầu thi công.

Theo báo cáo của chi nhánh Điện lực Tam Đảo - Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, dự án có đường điện 22kV lộ 473 trạm 110kV Thiện Kế (nay là đường dây 474 trạm 110kV Thiện Kế) cấp điện cho khu du lịch Tam Đảo năm trên Taluy của đường hiện trạng.

Trong quá trình thi công, một số đoạn đường nhà thầu thi công sử dụng phương pháp nổ mìn để phá đá phục vụ thi công và đã nhiều lần gây ra sự cố cho đường điện như: gãy đổ cột điện, vỡ sứ, nứt vỡ tủ điều khiển…, gây mất an toàn nghiêm trọng lưới điện và gây gián đoạn cung cấp điện trên diện rộng.

Đặc biệt, thời gian gần đây, đất đá văng do nổ mìn cũng khiến nhiều dây dẫn điện bị bong tróc, rách phần cách điện. Việc đào đường thi công làm hở móng cột điện cũng gây nhiều nguy cơ đổ cột điện đường dây, nhất là trong mùa mưa bão, gây mất an toàn cho phương tiện lưu thông tuyến quốc lộ 2B, đoạn từ cầu Chân Suối đến khu du lịch Tam Đảo 1.

Đường dây bị bong tróc do đá bắn phải. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Theo ông Nguyễn Ngọc Khánh, Phó giám đốc chi nhánh Điện lực Tam Đảo, đơn vị đã nhiều lần đề nghị phối hợp để có biện pháp đảm bảo vận hành an toàn tuyến đường điện khi thi công làm đường. Đồng thời, phối hợp cùng kiểm tra, tổ chức khắc phục các hư hỏng trên lưới điện do việc thi công gây ra, nhưng không nhận được sự hợp tác từ phía nhà thầu thi công.

Ông Phạm Thanh An, Phó giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cho hay, trong quá trình duyệt dự án ngành điện không được tham gia nên giải pháp thi công liên quan đến điện thời gian qua chưa được đảm bảo. “Nếu được tham gia, chúng tôi đã đưa phương án nổ mìn khác tránh ảnh hưởng đường dây. Hoặc, thi công đường điện tạm, để không ảnh hưởng đến khu vực và vùng lân cận”.

Việc nổ mìn thi công dự án gây ra sự cố tại khu vực trên không chỉ gây thiệt hại tới các thiết bị điện mà còn ảnh hưởng rất lớn tới việc cung cấp điện cho cuộc sống, sinh hoạt tại Tam Đảo, và nhiều doanh nghiệp sản xuất bị ảnh hưởng. “Doanh nghiệp chỉ cần bị cắt điện đột ngột vài phút do sự cố thôi, cũng có thể thiệt hại lên đến vài trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng. Những thiệt hại này phía thi công, chủ đầu tư là không thể đo đếm, cũng như đền bù được”, đại diện Điện lực Vĩnh Phúc cho biết.

Cũng theo ông Đỗ Như Hoàn, Trưởng phòng Năng lượng, đại diện Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc, để xảy ra những sự cố như thời gian qua, phần lỗi lớn do chủ quan. Đơn vị thi công cần phải xem xét lại quy trình nổ mìn đã hợp lý chưa, nghiên cứu địa hình thế nào để không ảnh hưởng tới lưới điện. Đặc biệt, cần phải có phương án làm việc thống nhất giữa các bên, để giảm thiểu tối đa các sự cố về an toàn lưới điện.

“Phía đơn vị thi công cần có các biện pháp đảm bảo thi công an toàn lưới điện. Không thể vì bất cứ lý do gì gây ảnh hưởng lưới điện. Có thể dùng các phương án nổ mìn khác, hoặc che chắn trong quá trình thực hiện”, ông Hoàn nói.

* Thành lập tổ giám sát

Sau thời gian tìm hiểu các vị trí tại thực địa dự án, đại diện phía chủ đầu tư, đơn vị điện lực và nhà thầu thi công đã có phương án thống nhất, tổ chức phối hợp chặt chẽ trong quá trình nổ mìn, thi công dự án.

Ông Đào Văn Tiến, Trưởng Ban quản lý dự án khẳng định, với những sự cố đã xảy ra trước đây, trước 25/5 này, đơn vị sẽ xử lý dứt điểm các tồn tại. Cùng với đó, ông Tiến cũng đề nghị tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa đơn vị thi công, ban quản lý dự án và ngành điện để có phương án đảm bảo tiến độ thi công, an toàn lưới điện.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2B đoạn từ cầu Chân Suối (km13) đến khu du lịch Tam Đảo 1 còn khoảng 300 mét giải phóng mặt bằng, sử dụng mìn nổ, đặc biệt nằm tại vị trí km17 (80m).

Nguy cơ đổ cột điện có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đặc biệt trong điều kiện giông bão. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Theo ông Phạm Thanh An: ”Sau buổi họp hôm nay, chúng tôi đã đưa ra từng vị trí cụ thể, đưa ra phương án thi công riêng biệt, đảm bảo thi công đúng tiến độ, đảm bảo an toàn. Một số vị trí có nguy cơ, gây ra sự cố lưới điện như sạt lở, đổ cây cối thì đề xuất Ban quản lý dự án có giải pháp để giải toả hành lang an toàn, tránh đổ cây vào đường dây, gây nguy hiểm cho người và phương tiện."

Tuy nhiên, ông An cũng đề xuất, cần thành lập tổ giám sát gồm đơn vị thi công, chủ đầu tư, và đơn vị điện lực Tam Đảo để cùng giám sát lẫn nhau và đưa ra giải pháp cho từng đoạn tuyến cụ thể ngay lập tức. Đặc biệt, khi có sự cố về lưới điện xảy ra, tổ giám sát cũng có thể đưa ra phương án xử lý, đấu nối ngay, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến hệ thống điện và cuộc sống sinh hoạt của người dân, sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn.

Việc thành lập được tổ giám sát được xem là phương án sẽ giúp tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các bên liên quan trong quá trình thi công dự án. Đại diện Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc, đại diện chủ đầu tư, nhà thầu thi công và phía ngành điện đã thống nhất với đề xuất, sẽ thực hiện phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong quá trình thi công đoạn tuyến còn lại của dự án…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục