Nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên giúp tiết kiệm nước và năng lượng

12:12' - 21/06/2017
BNEWS Dự án sản xuất bền vững đã được đầu tư 9,9 triệu USD để thực hiện những giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, giúp tiết kiệm được 15 triệu USD
IFC - nhóm thành viên Ngân hàng Thế giới đã hỗ trợ các nhà cung ứng trong ngành dệt may tại Việt Nam đạt được mức tiết kiệm nước và năng lượng bình quân trên 20%. Đây là thông tin được cho biết tại Hội thảo Tổng kết "Chương trình nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên" do IFC tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/6.

Báo cáo tại hội thảo, các chuyên gia chia sẻ, dự án sản xuất bền vững được triển khai đối với 28 doanh nghiệp cung ứng, nhà máy tại Việt Nam gia công sản phẩm cho các nhãn hàng của Tập đoàn VF và Tập đoàn Target trong vòng 18 tháng qua. Các đơn vị sản xuất kinh doanh chủ yếu hoạt động trong công đoạn cắt may, nhuộm, in và giặt.

Với việc kết hợp triển khai các dự án chi phí thấp và dự án công nghệ phức tạp hơn, dự án sản xuất bền vững đã được đầu tư 9,9 triệu USD để thực hiện những giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, giúp tiết kiệm được 15 triệu USD nhờ giảm được chi phí nước, năng lượng, hoá chất... Từ đó, mang lại lợi ích về năng suất và môi trường gắn liền với tiết kiệm tài nguyên cho hoạt động của doanh nghiệp, nhà máy tại Việt Nam.

Khi thực hiện đầy đủ toàn bộ các khuyến nghị trong hai năm tới, với khoản đầu tư 26 triệu USD để thay đổi và lắp đặt thêm trang thiết bị mới hiệu quả hơn có thể giúp doanh nghiệp, nhà máy tại Việt Nam tham gia dự án sẽ tiết kiệm được tới 2,8 triệu m3 nước và 562.000 tấn khí nhà kính (GHG) hàng năm.

Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết, những kết quả tích cực ngay từ giai đoạn khởi đầu các dự án đã chứng tỏ hiệu quả kinh tế nhờ tiết kiệm nguồn tài nguyên. Dệt may là ngành hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế, với kim ngạch xuất khẩu hàng năm hơn 27 tỷ USD.

Theo ông Kyle Kelhofer, với tốc độ tăng trưởng nhanh của kinh tế Việt Nam cũng như ngành hàng xuất khẩu dệt may, những giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên trên diện rộng trong ngành này sẽ mang đến cơ hội quan trọng cho Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng khu vực tư nhân một cách bền vững.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh tốt và thực hành tốt các trách nhiệm xã hội môi trường không chỉ giúp doanh nghiệp, nhà máy tại Việt Nam tiết kiệm chi phí mà còn thúc đẩy sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững.

Dự kiến trong thời gian tới, IFC sẽ hợp tác với các thương hiệu toàn cầu hàng đầu khác để thúc đẩy "Chương trình Nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên" cũng như sử dụng năng lượng sạch trong những chuỗi cung ứng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục