Nâng cao uy tín và giá trị cà phê Việt
Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam - Việt Nam Amazing Cup được tổ chức hàng năm, lần đầu tiên tổ chức tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019.
Việc tổ chức cuộc thi nhằm phát hiện, tôn vinh lô cà phê và đơn vị sản xuất cà phê đặc sản; kết nối nhà rang, nhà thương mại với đơn vị sản xuất cà phê đặc sản; phát triển thị trường, nâng cao giá trị cà phê đặc sản của Việt Nam.
Đồng thời, giới thiệu cà phê đặc sản đến người tiêu dùng và tạo động lực cho người sản xuất cà phê quan tâm nâng cao chất lượng. Qua 5 năm (2019 - 2023) tổ chức, Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam đã thu hút 207 lượt đơn vị tham gia, với 339 mẫu/lô hàng dự thi; kết quả có 250 mẫu đạt chất lượng cà phê đặc sản theo thang điểm quốc tế.
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột Trịnh Đức Minh cho biết, khởi nguồn từ khát vọng nâng cao uy tín, giá trị hạt cà phê Việt Nam, 10 năm trở lại đây, tại Việt Nam xuất hiện một số nhà sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị không ngừng tìm kiếm, thử nghiệm nhiều giải pháp, mô hình nhằm từng bước phát triển sản phẩm và thị trường cà phê đặc sản.Từ năm 2019 đến nay, tuy trải qua nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam được duy trì tổ chức nghiêm túc, thích ứng linh hoạt, bảo đảm đúng theo quy chế; quy mô tăng dần hàng năm và đáp ứng nhu cầu phát triển phân khúc thị trường cà phê đặc sản.
Cuộc thi đã tạo nên những tác động tích cực về sinh kế người sản xuất cà phê, chất lượng sản phẩm, kết nối thương mại, giá trị hình ảnh chất lượng cà phê Việt Nam, phát triển cộng đồng, phát triển ngành nghề.
Qua các cuộc thi cho thấy, tất cả vùng trồng cà phê ở Việt Nam đều có tiềm năng làm cà phê đặc sản, trong đó tỉnh Đắk Lắk chứng tỏ ưu thế trong phát triển cà phê đặc sản cả về số lượng lẫn chất lượng cà phê Robusta; chênh lệch giữa các vùng dần rút ngắn lại, kiến thức sản xuất cà phê đặc sản đã được lan rộng.
Tuy nhiên, việc kết nối, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm cà phê đặc sản Việt Nam chưa đủ tầm; nguồn tài lực còn hạn chế; thiếu cơ sở hạ tầng và nhân lực cho hoạt động tập huấn, đào tạo, đánh giá chất lượng…
Tại hội thảo, đại diện doanh nghiệp, chuyên gia, nhà quản lý đã thảo luận một số vấn đề như chất lượng cà phê đặc sản Việt Nam qua 5 lần thi; các giải pháp và kết quả quảng bá, thương mại cà phê đặc sản từ các cuộc thi; giống cà phê có tiềm năng sản xuất cà phê đặc sản; một số phương pháp mới trong chế biến cà phê.Đa số đại biểu đánh giá cao về hiệu quả mà cuộc thi mang lại trong việc phát triển ngành hàng cà phê đặc sản Việt Nam; đồng thời quan tâm đến vấn đề cây giống phục vụ cho sản xuất, chế biến cà phê đặc sản; hệ thống thiết bị máy móc nội địa sản đã đáp ứng được nhu cầu phục vụ cho chế biến, rang xay, pha chế cà phê đặc sản trong nước.
Theo ông Lê Trung Hưng, Trưởng đại diện InterKom S.p.A tại Việt Nam, dựa trên số liệu 5 năm của cuộc thi, các bộ, ngành, địa phương cần có nhiều giải pháp hỗ trợ ngành hàng cà phê đặc sản Việt Nam phát triển như đào tạo thêm cho nông nhân về canh tác, chế biến cà phê đặc sản; tổ chức các chương trình quảng bá cà phê đặc sản Việt Nam.Cùng đó, các bộ, ngành, địa phương cần truy nguyên nguồn gốc, các tiểu vùng khí hậu, thổ nhưỡng và giống cà phê đang được trồng ở các vùng trồng đạt giải cao để nhân rộng; thiết lập, vận hành các trung tâm đào tạo về cà phê ở vùng nguyên liệu và nơi tiêu thụ với giá thấp để khuyến khích người làm trong chuỗi giá trị cà phê nâng cao kiến thức./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Top những quán cà phê nhạc sống "gây thương nhớ" ở Hà Nội
18:51' - 26/04/2023
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, BNEWS xin giới thiệu một vài quán cà phê không những có thể check-in "xả láng" mà còn "chill" trong những giai điệu của âm nhạc nơi thủ đô.
-
DN cần biết
Cà phê Việt thâm nhập thị trường Nga
18:19' - 13/04/2023
Trong các ngày từ 12-14/4, tại thủ đô Moskva của LB Nga diễn ra Triển lãm và hội nghị quốc tế lần thứ 10 về cà phê, trà, sôcôla và ca cao (CTCRE).
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng tầm giá trị cà phê Việt - Bài cuối: Tập trung chế biến sâu, chất lượng cao
15:36' - 05/04/2023
Trong chuỗi giá trị của ngành hàng cà phê, việc sản xuất cà phê có chứng nhận, phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản gắn với phát triển xanh và bền vững là hướng đi phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng tầm giá trị cà phê Việt - Bài 3: Hình thành chuỗi liên kết bền vững
15:36' - 05/04/2023
Phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, đa giá trị, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tích hợp là hướng đi của các tỉnh Tây Nguyên hiện nay; trong đó có ngành hàng cà phê.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nguồn cung tăng kéo giá rau xanh tại An Giang giảm mạnh
17:35'
Ghi nhận của phóng viên TTXVN tại chợ đầu mối Long Xuyên (tỉnh An Giang) sáng 24/12, giá nhiều mặt hàng rau tươi giảm mạnh.
-
Hàng hoá
Giá dầu tại châu Á tăng phiên thứ sáu liên tiếp
15:39'
Trong phiên chiều 24/12 tại châu Á, giá dầu Brent tăng 17 xu Mỹ, tương đương 0,27%, lên 62,55 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI tăng 20 xu Mỹ, tương đương 0,34%, lên 58,58 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Gạo Ấn Độ 2025: Mở rộng thị trường, định hình cuộc chơi toàn cầu
13:01'
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển chiến lược của gạo Ấn Độ khi mở thêm 26 thị trường, từ xuất khẩu lượng lớn sang đa dạng hóa phân khúc, củng cố vai trò trụ cột trong chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu.
-
Hàng hoá
Giá bạc tiếp tục tăng và thiết lập đỉnh mới
11:14'
Đà bứt phá của giá bạc phản ánh sự cộng hưởng của nhiều yếu tố hỗ trợ, từ diễn biến vĩ mô, dòng tiền đầu tư cho tới cung – cầu vật chất.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi lên sau thông tin kinh tế Mỹ tăng nhanh hơn dự báo
08:32'
Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 23/12, khi nhà đầu tư đánh giá mức tăng trưởng kinh tế Mỹ cao hơn dự kiến, đồng thời theo dõi nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu từ Venezuela và Nga.
-
Hàng hoá
Dự trữ gạo của Ấn Độ tăng kỷ lục do đẩy mạnh thu mua lúa
05:30'
Dự trữ gạo Ấn Độ đầu tháng 12/2025 tăng gần 12%, đạt mức kỷ lục 57,57 triệu tấn, mở dư địa đẩy mạnh xuất khẩu và gây sức ép lên nguồn cung gạo toàn cầu.
-
Hàng hoá
Tăng cường quản lý, bình ổn giá dịp Tết Bính Ngọ 2026
20:54' - 23/12/2025
Bộ Tài chính cho biết sẽ tăng cường quản lý, điều hành và bình ổn giá cả thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và an sinh xã hội.
-
Hàng hoá
Bộ Công Thương triển khai cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2026
18:16' - 23/12/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản số 10076/BCT-TTTN về việc triển khai Kế hoạch Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
-
Hàng hoá
Trung Quốc thay thế OPEC+ trong vai trò chi phối giá dầu
16:22' - 23/12/2025
Trong năm 2025, Trung Quốc đã sử dụng vị thế là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới để thiết lập mức giá sàn và giá trần khi tăng hoặc giảm khối lượng dự trữ.

Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột Trịnh Đức Minh đánh giá kết quả 5 năm thi cà phê đặc sản Việt Nam và tham luận về một số phương pháp mới trong chế biến cà phê. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Diễn giả, chuyên gia giải đáp câu hỏi, ý kiến thắc mắc của đại biểu. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN