Nâng chất cho sản phẩm OCOP – Bài cuối: Sẵn sàng đầu tư công nghệ
Việc phát triển sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng là bước đầu trong việc nâng chất sản phẩm nông nghiệp Việt Nam tại các khu vực nông thôn. Tuy nhiên, chỉ dừng lại ở đó vẫn chưa đủ để đưa hình ảnh nông sản đặc sản chất lượng cao đến với người tiêu dùng.
Tốc độ phát triển công nghệ thông tin như vũ bão hiện nay như tạo cho nông dân Việt Nam một lợi thế về quảng bá sản phẩm chất lượng, khi nông dân sử dụng tốt lợi thế này.
Tích hợp mạng xã hộiTrải qua nhiều biến động về kinh tế, xã hội và ứng phó dịch bệnh trong những năm qua, người sản xuất khu vực nông thôn cũng dần nâng cao kĩ năng bán hàng, cũng như tiêu thụ sản phẩm. Và nông dân cũng đã áp dụng những kĩ năng này trong tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp chất lượng như sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm).
Nhiều địa phương đã tích hợp việc giao thương hàng hoá thông qua những lần tham gia hội chợ xúc tiến thương mại, kí kết hợp tác trực tiếp, với việc liên kết công bố sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Đơn cử như tỉnh An Giang đã có sự phối hợp với các nhà tạo nội dung số, kênh thương mại điện tử như Facebook, Tik tok để có thể thực hiện "livestream" bán hàng, quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh An Giang. Sản phẩm là nhiều mặt hàng đặc sản của An Giang như đường thốt nốt, mắm cá linh chưng, cá linh kho mía. Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư tỉnh An Giang, toàn tỉnh có 120 sản phẩm OCOP. Thời gian qua, tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện quảng bá sản phẩm đến với người dùng trong cả nước, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thiết kế, xây dựng thương hiệu, kênh bán hàng. Nhiều doanh nghiệp cũng đã thành công trong việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử, được nhiều người tiêu dùng biết đến, tăng doanh thu, lợi nhuận.Tuy nhiên, đặc thù các mặt hàng OCOP này sinh ra từ làng và do chính tay người nông dân làm ra theo kinh nghiệm gia đình nên nhìn chung còn hạn chế về quy mô, cũng như việc kinh doanh qua mạng. Chính vì thế, Trung tâm xúc tiến thương mại An Giang kỳ vọng kết nối thương mại điện tử sẽ giúp các chủ thể doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP tự tin lan tỏa sản phẩm, cũng như vượt qua khó khăn ban đầu để tận dụng nền tảng số trong kinh doanh.
Từ đó phát triển lâu dài, bền vững với kinh tế địa phương, giảm tình trạng tha hương tìm kiếm việc làm, ổn định nguồn lao động địa phương.
Có thể thấy, sản phẩm OCOP đã dần thay đổi cách thức tư duy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp địa phương của nhiều khu vực, trong đó có người dân nông thôn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Việc triển khai OCOP đã làm thay đổi tập quán sản xuất của người dân, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất - kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế ở nông thôn. Đồng thời, góp phần nâng cao thu nhập; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển; xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Còn tại Cần Thơ, để hỗ trợ cho các sản phẩm OCOP phát triển và mở rộng thị trường, TP Cần Thơ cũng đã có nhiều kế hoạch cụ thể cho người sản xuất OCOP. Theo đó UBND thành phố Cần Thơ cũng đã ban hành Kế hoạch số 200/KH-UBND của UBND thành phố về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn TP Cần Thơ; Kế hoạch số 98/KH-UBND của UBND thành phố về việc ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện số hóa trong nông nghiệp giai đoạn 2022-2025; nhiệm vụ khoa học công nghệ về “Xây dựng, khai thác và phát triển giá trị tài sản trí tuệ đối với sản phẩm thuộc Chương trình OCOP năm 2022-2025”… Ông Nguyễn Tấn Nhơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ cho biết, thúc đẩy chuyển đổi số trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói chung và các sản phẩm OCOP nói riêng, ngành nông nghiệp phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông - VNPT Cần Thơ xây dựng trang thông tin điện tử chonongsancantho.vn. Hiện có 114 đơn vị đăng ký, 168 sản phẩm, với 118.611 lượt truy cập. Chị Ngô Thị Thảo, chủ vườn sầu riêng Chị Thảo, xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ cho biết, sầu riêng Chị Thảo đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Bắt nhịp xu thế, những năm qua vườn cũng tăng cường bán hàng trên các kênh trực tuyến như Facebook, Zalo… và nhận thấy việc xây dựng niềm tin, chứng minh sản phẩm an toàn, chất lượng rất quan trọng.Vì vậy, ngoài chứng nhận OCOP vườn đã đăng ký nhãn hiệu độc quyền sầu riêng Chị Thảo và gắn mã QR cho sản phẩm của mình. Tất cả các công đoạn này đều có sự hỗ trợ từ ngành chức năng và tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ này trong hành trình nâng hạng OCOP cho sản phẩm cũng như tiếp cận các khóa đào tạo bán hàng, marketing trên nền tảng trực tuyến…”.
Định danh cho sản phẩm Phát triển công nghệ và ứng dụng công nghệ vào các sản phẩm OCOP là điều tất yếu trong xu thế tiêu thụ hiện nay. Nhiều đơn vị có sản phẩm OCOP chất lượng cao từ 4 sao trở lên cũng đã có nhiều hướng đi đặc biệt để làm nổi bật sản phẩm của riêng mình. Theo đó, các chủ thể sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP thực hiện thêm nhiều bước tiến để sản phẩm OCOP của địa phương có thêm “tên tuổi”, cũng như một cách khẳng định uy tín của người sản xuất. Ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chia sẻ, để giúp sản phẩm OCOP bảo vệ được thương hiệu, cũng như thể hiện uy tín người sản xuất, UBND tỉnh Tiền Giang đã yêu cầu các chủ thể quan tâm bảo vệ chất lượng và thương hiệu của sản phẩm, tiến tới đăng ký sở hữu trí tuệ, mạnh dạn có ý kiến để các cơ quan chuyên môn kịp thời hỗ trợ. UBND cấp xã cần động viên, tạo điều kiện cho các đơn vị có điều kiện xây dựng các sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng phát triển hơn. Tương tự, tỉnh An Giang cũng đã có phương hướng “định danh” cho sản phẩm OCOP, để bảo vệ sản phẩm bản địa của địa phương, cũng như uy tín người sản xuất trên vùng đất An Giang. Theo ông Lê Thái Định, Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng An Giang, kể từ cuối năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang đã tuyên truyền tổ chức, cá nhân có sản phẩm phù hợp tham gia sử dụng nhãn hiệu chứng nhận của An Giang.Qua đó, trao quyền sử dụng cho 31 tổ chức, cá nhân, gồm các sản phẩm nấm rơm; dưa lưới; cá lóc; gạo tẻ; nấm bào ngư; nấm linh chi; nước ép dâu tằm, mắm, khô cá các loại; trà linh chi túi lọc; gạo; nếp; rau thủy canh; nấm mối đen, đông trùng hạ thảo sấy; xoài cát Hòa Lộc; lúa giống; yến sào. Trong số này, có 17 sản phẩm được công nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao, 4 sao; được xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Anh Trần Lê Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Tiến Anh, đơn vị chuyên sản xuất bánh hạnh nhân trong 30 năm qua cho biết, sản phẩm bánh hạnh nhân được hai lần được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Đồng bằng sông cửu Long và cấp quốc gia. Đây còn là sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh An Giang.
Công ty đã đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất khép kín, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào, chế biến… cho đến khâu vận chuyển. Được công nhận sản phẩm OCOP đã tạo cơ hội cho công ty được xúc tiến, quảng bá sản phẩm. Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP đến nay, sản lượng tiêu thụ bánh hạnh nhân cải thiện rất nhiều so với trước.
Còn chị Châu Ngọc Dịu, Giám đốc Công ty cổ phần Palmania, huyện Tri Tôn, cũng đã có sản phẩm OCOP và chứng nhận nhãn hàng chia sẻ, để thực hiện ý tưởng sản xuất mật thốt nốt, chị Dịu đã tìm đến các hộ dân làm nghề nấu đường lâu năm ở địa phương, đồng thời thuyết phục họ tham gia quy trình sản xuất sạch. Trong quá trình sản xuất, các hộ dân cam kết không sử dụng chất bảo quản, chỉ sử dụng gỗ sến để giữ hương vị truyền thống. Đây là dòng sản phẩm đặc trưng của địa phương và được làm ra bằng những công thức truyền thống tại Tri Tôn. Như vậy, Chương trình mỗi xã một sản phẩm là sân chơi của đại đa số các hợp tác xã và tổ hợp tác tại các khu vực nông thôn, bên cạnh với các doanh nghiệp cũng đầu tư chất lượng sản phẩm để tạo nên thương hiệu chung cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam. Đây vừa là sân chơi để các đơn vị có thể quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại địa phương, cũng là nơi các đơn vị sản xuất có động lực hướng đến một chất lượng cao hơn để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Định hướng kích cầu tiêu dùng vào sản phẩm OCOP
17:02' - 06/07/2024
Một số đơn vị sản xuất kinh doanh đã đổi mới sáng tạo, hướng kích cầu tiêu dùng vào nhóm hàng trọng điểm; trong đó có sản phẩm OCOP.
-
Hàng hoá
Đưa sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường Campuchia
17:54' - 05/07/2024
Siêu thị Tứ Sơn vừa tổ chức khai mạc Phiên chợ cuối tuần "Sản phẩm OCOP và Đặc sản vùng miền" năm 2024 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp đến từ 4 tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau và Tây Ninh.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Trung Quốc duy trì thuế chống phá giá với cao su nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU
18:58' - 19/12/2025
Trung Quốc gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với cao su EPDM nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU trong thời gian rà soát biện pháp, dự kiến kéo dài đến cuối năm 2026.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh nâng chất sản phẩm qua đợt đánh giá OCOP năm 2025
15:40' - 19/12/2025
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá trị gia tăng; hình thành các sản phẩm mang đặc trưng đô thị lớn.
-
Hàng hoá
Đà lao dốc của giá dầu tiếp tục kéo dài
15:21' - 19/12/2025
Chiều ngày 19/12, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 9 xu Mỹ, tương đương 0,2%, xuống còn 59,73 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 13 xu Mỹ, tương đương 0,2%, dừng ở mức 56,02 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá vàng châu Á ngược chiều với đà tăng của bạc
15:20' - 19/12/2025
Trên thị trường châu Á chiều ngày 19/12, giá vàng giao ngay giảm 0,1%, xuống còn 4.328,24 USD/ounce, song dự kiến vẫn đạt mức tăng khoảng 0,6% tính chung cho cả tuần.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga và Venezuela
07:42' - 19/12/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên 18/12, khi thị trường cân nhắc rủi ro nguồn cung tiềm tàng từ lệnh phong tỏa các tàu chở dầu Venezuela và khả năng Mỹ tăng trừng phạt đối với ngành năng lượng Nga.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng phiên thứ hai liên tiếp trước sức ép địa chính trị
16:55' - 18/12/2025
Giá dầu châu Á tăng thứ hai liên tiếp vào ngày 18/12 khi rủi ro địa chính trị leo thang tại Venezuela và Nga đã lấn át tâm lý lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu.
-
Hàng hoá
Khai mạc Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em Việt Nam 2025
15:12' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em Việt Nam 2025 (IBTE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mở rộng cơ hội kết nối, giao thương.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu tiếp tục giảm từ 15h hôm nay (18/12)
14:40' - 18/12/2025
Chiều 18/12, giá các loại xăng, dầu tiếp tục giảm theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Chi tiêu thắt chặt, thị trường đồ trang trí Giáng sinh TP.HCM chậm nhịp
13:18' - 18/12/2025
Càng gần Giáng sinh, thị trường đồ trang trí tại TP.HCM trở nên nhộn nhịp với mẫu mã phong phú, giá đa dạng, song sức mua được ghi nhận giảm rõ rệt do người dân chi tiêu thận trọng.

Livestream quảng bá các sản phẩm trái cây theo từng vùng miền. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN
Các sản phẩm OCOP được trưng bày tại một sự kiện được tỉnh Ninh Thuận tổ chức. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN