Nắng nóng kéo dài, thị trường máy lạnh tăng đột biến

20:27' - 15/06/2016
BNEWS Nắng nóng kéo dài liên tiếp nhiều ngày qua là nguyên nhân dẫn đến việc người dân đổ xô đi mua máy làm mát không khí, khiến thị trường thiết bị này trở nên sôi động hơn.
Khách hàng vào siêu thị điện máy, điện lạnh mua hàng đc phục vụ chu đáo. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Nắng nóng kéo dài liên tiếp nhiều ngày qua khiến cuộc sống của người dân trên trên địa bàn Hà Nội trở nên ngột ngạt. Nhất là không khí vào buổi trưa khi nhiệt độ tăng cao từ 38 đến 40 độ C.

Rảo quanh các cửa hàng điện máy trên phố Hai Bà Trưng, Quang Trung hay một số các siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội như Nguyễn Kim, Media…. dù đang vào thời điểm trưa nắng nhưng lượng người đến mua hàng khá đông. Điều này trái ngược so với cách đây khoảng 1 tháng trước, khi những cửa hàng trưng bày máy lạnh chỉ lác đác người đến mua.

Hai vợ chồng anh Nguyễn Quốc Anh, ở phố Khâm Thiên cùng nhau tìm mua điều hòa trên phố Hai Bà Trưng cho biết, nắng nóng kéo dài khiến người lớn cũng mệt mỏi, khó thở. Nhưng, tội nhất là hai cháu nhỏ nghỉ hè ở nhà nên hai vợ chồng anh Anh quyết định chắt chiu để mua dù trước đó luôn nghĩ vẫn không cần đến máy điều hòa nhiệt độ.

Chị Nga, chủ một cửa hàng điện máy trên phố Hai Bà Trưng cho biết, khoảng tuần nay, khách hàng đến tìm hiểu và mua sắm các thiết bị điện lạnh tăng mạnh, nhất là máy lạnh. Sức mua của máy lạnh tăng gấp 3-4 lần so với tuần trước đó. Lượng hàng về nhiều cung cấp đủ nhu cầu của khách hàng.

Chị Nga cho biết thêm, khoảng hai tuần đầu tháng 6, mỗi tuần chị bán ra từ 200 đến 250 máy lạnh, tăng gần 4 lần so với tuần cuối tháng trước. Trung bình mỗi ngày chị bán 20 đến 25 máy và cứ đà này lượng hàng bán ra sẽ tiếp tục duy trì tăng đến hết tháng 6, dự báo sẽ tăng lên trong 1-2 tháng tới khi thời tiết nắng nóng kéo dài.

Do lượng khách mua tăng nên mặc dù có cả đội nhân viên kĩ thuật lắp ráp cho khách tại nhà nhưng vẫn không đủ, nhiều khách vẫn phải đợi để đến lượt.

Điều hòa đã trở thành thiết bị phổ biến và thiết yếu trong mỗi gia đình, đặc biệt trong mùa nắng nóng. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Anh Vinh, một nhân viên kĩ thuật lắp ráp các thiết bị điện chia sẻ, tháng trước, ngày anh chỉ lắp được 1 đến 3 cái máy lạnh là nhiều, trong khi tháng này làm không xuể.

Anh Vinh cho biết, làm hết công suất cũng chỉ lắp được 5-6 máy lạnh, trong khi lượng đơn hàng cứ tăng lên từng ngày. Mỗi máy công lắp ráp 150.000 đồng, chưa kể tiền ống đồng, vì phụ thuộc từng nhà kéo xa hay gần, cứ 1m ống đồng có giá từ 130.000 đồng đến 150.000 đồng/m (tùy thuộc ống cho loại mày có công suất 9.000 hay 12.000 Tbu). Mức công là theo thị trường chung nên không có chuyện tăng hay giảm theo thời tiết.

"Lượng người yêu cầu bảo dưỡng cũng như lắp máy lạnh tăng cao nhưng tôi cũng không có thời gian đi làm bảo dưỡng máy điều hòa, khách gọi đều hẹn sang tuần. Dù mệt nhưng khá phấn khởi, thu nhập tốt hơn trước đây nhiều”, anh Vinh nói.

Khảo sát nhanh trên thị trường hiện nay, các hãng máy lạnh cho ra đời nhiều dòng sản phẩm mới ấn tượng hơn về công năng, cũng như mẫu mã, kèm theo đó là giá thành rất hấp dẫn cho người tiêu dùng.

Tại siêu thị Nguyễn Kim, lượng người tìm đến mua máy điều hòa, quạt phun sương khá nhiều. Nhân viên ở đây cho biết, lượng người tìm mua máy điều hòa trong khoảng 10 ngày nay tăng gấp 2-3 lần so với những ngày trước. Các thương hiệu lớn như Panasonic, Saiko, LG, Toshiba…. được khách hàng tìm mua nhiều.

Dù khách đông nhưng giá cả cũng khá ổn định, thậm chí siêu thị Nguyễn Kim có nhiều chương trình khuyến mại nhằm khuyến khích người mua.

Cụ thể: máy điều hòa Panasonic CU/CS-KC9QKH-8, công suất 9.000 Btu, 1 chiều, giá niêm yết 8.600.000 đồng, nhưng giá ưu đãi đến khách hàng còn 7.900.000 đồng, với máy điều hòa thương hiệu LG S09 ENA, công suất 9.000 Btu, 1 chiều giá niêm yết 7.600.000 đồng, giá ưu đãi còn 6.490.000 đồng, tương tự máy lạnh Toshiba Ras-H18BKCV, công suất 18.000 Btu, giá niêm yết 20.200.000 đồng, giá ưu đãi 18.200.000 đồng… ngoài ra khách hàng khi mua sản phẩm còn được khuyến mãi bình đun cao cấp trị giá 300.000 đồng (tùy loại).

Một nhân viên của siêu thị Nguyễn Kim cho biết, những ngày nắng nóng gần đây các sản phẩm làm mát như máy điều hòa, máy phun sương lượng bán hàng tăng mạnh, khách hàng tìm đến với những dòng sản phẩm tiết kiệm điện công nghệ inverter thế hệ mới.

Nhân viên khẩn trương chuyển hàng cho khách hàng. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Anh Phan Hùng, khách hàng đang mua máy lạnh tại siêu thị cho biết, cùng công suất 9.000 Btu, giá máy lạnh không có inverter là 9,5 triệu đồng, trong khi đó, máy lạnh Inverter có giá trên 12 triệu đồng. “Mức chênh lệch hơn 2 triệu đồng chỉ đủ trả tiền điện trong vòng vài tháng. Thời gian còn lại chính là khoản tiết kiệm cho đến 5 - 7 năm sau”, anh Hùng nói

Theo các chủ của hàng điện lạnh, tùy theo hãng sản xuất nhưng nếu tính trung bình, hiện có trên 70% sản phẩm điện lạnh đang có mặt trên thị trường là các dòng máy lạnh tích hợp công nghệ inverter thế hệ mới nhất.

Năm nay, các nhà sản xuất quạt cũng cho ra mắt nhiều sản phẩm quạt phun sương, quạt hơi nước, có thiết kế hiện đại và tạo ra không khí mát mẻ tự nhiên hơn. Đặc biệt, mức giá hiện có "mềm" hơn so với những năm trước.

Cụ thể, như quạt hơi nước Kangaroo có giá từ 2,3 đồng đến 2,5 triệu đồng/cái (tùy loại), giảm 100.000 đến 200.000 đồng so với năm ngoài; quạt phun sương của Sunhouse có giá 2,5 triệu/cái, giảm 200.000 đồng đến 300.000 đồng so năm ngoái. Đặc biệt, quạt điều hòa Sunhouse có giá 3,9 triệu/cái, rất phù hợp với những gia đình chật hẹp, hoặc các cửa hàng không có chỗ lắp đặt điều hòa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục