Nắng nóng kỷ lục, Paris cấm một nửa lượng ô tô lưu thông

21:11' - 28/06/2019
BNEWS Thủ đô Paris của Pháp đã cấm hơn một nửa lượng ô tô lưu thông trên đường trong thành phố, bởi một đợt nắng nóng kỷ lục làm tình trạng ô nhiễm không khí trở nên trầm trọng hơn.

 Đây được xem là một trong đợt hạn chế mạnh nhất từ trước tới nay.

Người dân tránh nắng nóng bên vòi phun nước ở Paris, Pháp, ngày 26/6/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Việc cấm xe ô tô cũ và kém hiệu quả lưu thông được thực hiện từ ngày 26/6 và giữ nguyên quy định hạn chế phương tiện lưu thông trong khu vực đường vành đai A86, bao gồm nội thành Paris và 79 thị trấn xung quanh.

Theo Hội đồng thành phố Paris, lệnh cấm sẽ duy trì chừng nào tình hình thời tiết chưa được cải thiện.
Công ty thu thập dữ liệu AAA cho biết gần 5 triệu xe đăng ký trong khu vực nội thành và xung quanh Paris sẽ bị hạn chế theo lệnh cấm của thành phố, chiếm khoảng 60% tổng lượng xe của thành phố Paris.
Lệnh cấm ô tô của Paris sẽ được áp dụng theo hệ thống đánh dấu màu “Crit'Air” mới, nhằm phân loại xe theo cấp độ năm (cũ) và mức độ ô nhiễm.

Chỉ ô tô chạy bằng điện hay hydro, ô tô chạy bằng xăng đăng ký sau tháng 1/2006 và ô tô chạy bằng dầu diesel từ tháng 1/2011 – tương ứng với mức đánh dấu cấp độ 1 và 2 trên tổng thang 5 cấp độ mới, được phép tham gia lưu thông trên đường phố Paris.
Hội đồng thành phố Paris có kế hoạch tiếp tục thắt chặt các quy định cho đến năm 2030, khi chỉ những chiếc xe chạy bằng điện hoặc hydro sẽ được phép lưu thông trên những con đường nội đô thành phố Paris.
Ngoài ra, Chính phủ Pháp cũng đưa ra các biện pháp hạn chế sử dụng nước vào ngày 27/6, trong bối cảnh khu vực phía Tây châu Âu đang trải qua một đợt nắng nóng “dữ dội”.
Tại thủ đô Paris, Cơ quan giám sát chất lượng không khí Ming Airparif cho biết mức độ ô nhiễm của thành phố rất cao, với nồng độ ozone vượt ngưỡng 180 microgram/m3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục