Năng suất lao động tại Mỹ tăng vượt kỳ vọng trong quý II/2024

08:47' - 02/08/2024
BNEWS Năng suất lao động lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ đã tăng 2,3% trong quý II, sau khi chỉ tăng nhẹ trong ba tháng đầu năm.

Theo báo cáo được Bộ Lao động công bố ngày 1/8, năng suất lao động của Mỹ đã tăng vượt kỳ vọng trong quý II, giúp kiềm chế tăng trưởng chi phí lao động và giảm áp lực lạm phát cho nền kinh tế.

 

Năng suất lao động lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ đã tăng 2,3% trong quý II, sau khi chỉ tăng nhẹ trong ba tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm ngoái, năng suất lao động đã tăng 2,7% trong quý II.

Chi phí lao động, hay mức lương mà doanh nghiệp trả cho nhân viên để sản xuất một đơn vị sản lượng, đã tăng 0,9% trong quý II, sau khi tăng 3,8% trong quý I. So với cùng kỳ năm ngoái, chí phí lao động đã tăng 0,5% trong quý II, mức tăng thấp nhất kể từ trước đại dịch COVID-19

Số liệu năng suất có xu hướng dao động mạnh theo quý, nhưng sự cải thiện chung trong năm qua cho thấy các doanh nghiệp đang nỗ lực để giảm bớt tác động của chi phí sản xuất tăng cao. Mặc dù chi phí đi vay cao, nhưng đầu tư kinh doanh vẫn vững chắc, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế dài hạn.

Dữ liệu khác được Bộ Lao động công bố ngày 1/8 cũng cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong gần một năm vào tuần trước, trong khi hoạt động tuyển dụng chậm lại.

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, số đơn xin trợ cấp lần đầu trong tuần tính đến ngày 27/7 đã tăng 14.000 đơn, lên mức 249.000 đơn. Số đơn xin tiếp tục nhận trợ cấp sau tuần thất nghiệp đầu tiên, một đại diện cho tình hình tuyển dụng, cũng tăng lên mức 1,88 triệu đơn trong tuần tính đến ngày 20/7, mức cao nhất kể từ tháng 11/2021.

Tính trung bình trong 4 tuần, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đã tăng 2.500 đơn, lên mức 238.000 đơn.

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cung cấp thêm bằng chứng cho Cục Dự trữ liên bang (Fed) rằng rủi ro lạm phát tăng trở lại đang giảm dần. Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm 31/7 đã lưu ý thị trường lao động đang có nhiều rủi ro hơn khi tăng trưởng việc làm chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp nhìn chung ở mức thấp và số liệu nửa đầu năm cho thấy nền kinh tế Mỹ không suy yếu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục