Nâng tầm đặc sản OCOP, mở ra cơ hội xuất khẩu
Không dừng lại ở đó, tỉnh cũng vừa công nhận thêm 6 sản phẩm OCOP 4 sao, càng cho thấy sự rõ nét về việc đầu tư nghiêm túc và chiến lược phát triển bền vững các sản phẩm của tỉnh. Những đặc sản địa phương không chỉ mang đậm dấu ấn vùng đất Tây Ninh mà còn sẵn sàng chinh phục thị trường rộng lớn, mở ra cơ hội xuất khẩu và nâng cao giá trị kinh tế cho địa phương.
Tại Tây Ninh, tháng 1/2025 vừa qua, sản phẩm bánh tráng siêu mỏng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tân Nhiên (xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành) chính thức là sản phẩm đầu tiên của tỉnh được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá 5 sao cấp quốc gia.
Anh Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc kinh doanh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tân Nhiên cho biết, việc sản phẩm bánh tráng siêu mỏng được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia không chỉ là niềm tự hào mà còn là cột mốc quan trọng, ghi dấu những nỗ lực không ngừng của toàn thể công ty. Kết quả này không chỉ khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn mở ra cơ hội lớn hơn để đặc sản bánh tráng Tây Ninh vươn xa hơn, chinh phục nhiều hơn ở thị trường nội địa và quốc tế.
Anh Nguyễn Ngọc Sơn nhấn mạnh: “Chúng tôi đã cố gắng từng ngày để nâng tầm cho đặc sản bánh tráng Tây Ninh. Từ việc cập nhật các chứng nhận liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm đến nỗ lực đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất của thị trường quốc tế.”
Đến nay, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tân Nhiên ngoài các đơn hàng xuất khẩu độc quyền cho đối tác ở Hàn Quốc với sản lượng khoảng 9 tấn/tháng, còn xuất khẩu ra thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Australia, Nhật Bản và Thái Lan. Việc nâng tầm cho sản phẩm OCOP cũng đã góp phần rất lớn trong giải quyết đầu ra cho sản phẩm bánh tráng của công ty. Đặc biệt, nhờ sự đầu tư nghiêm túc và không ngừng đổi mới, sản bánh tráng siêu mỏng đã giúp đưa thêm đặc sản Tây Ninh đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu. Ngoài ra, công ty cũng phát triển thêm nhiều sản phẩm mới về bánh tráng, muối ớt phục vụ cho nhu cầu của thị trường và đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao (bánh tráng ớt bay muối nhuyễn siêu cay, bánh tráng phô mai, bánh tráng sa tế tỏi, bánh tráng sa tế tôm hành…).
Không chỉ vậy, tại phiên họp đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP ngày 11/2/2025, Hội đồng Đánh giá và Phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến chủ trì đã công nhận thêm 6 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh gồm: dưa lê bạch kim, dưa lưới Hà Lan, dưa lưới tròn ruột cam của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nông sản Hoàng Xuân (thị xã Trảng Bàng); mật ong rừng, mật ong hoa sao, dầu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Ong mật Bảo An Tây Ninh (thành phố Tây Ninh) và bánh tráng siêu mỏng Hồng Minh của Hộ kinh doanh Bánh tráng Hồng Minh (thị xã Hòa Thành). Điều này càng mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh vươn xa hơn nữa trong tương lai.
Trong số đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nông sản Hoàng Xuân là một trong những trang trại tư nhân đi đầu ở Tây Ninh và trong nước về trồng dưa lê, dưa lưới bán thủy canh trong nhà kính, áp dụng kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao. Với năng suất bình quân trên 500 tấn/năm, sản phẩm dưa lưới của công ty đạt chứng nhận VIETGAP, đến tay người tiêu dùng thông qua các hệ thống siêu thị Aeon, Co.op, Lotte, Emart và các cửa hàng bán lẻ trên cả nước.
Tây Ninh đang có những bước tiến đáng kể trong việc phát triển sản phẩm OCOP. Với 133 sản phẩm đạt chuẩn OCOP; trong đó, 91 sản phẩm 3 sao, 41 sản phẩm 4 sao và đã có 1 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia, Tây Ninh cho thấy sự đầu tư nghiêm túc vào chất lượng và thương hiệu.
Cụ thể, để các đặc sản địa phương vững bước vươn xa, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã mạnh dạn đầu tư bài bản vào chất lượng, mẫu mã cùng chiến lược quảng bá. Từ đó, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và quảng bá nét tinh túy của vùng đất nắng gió đến với bạn bè quốc tế.
Theo ôngNguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh, đến nay, đa số các chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...). Song song đó, 100% cán bộ quản lý nhà nước Chương trình OCOP cấp huyện, xã; các chủ thể doanh nghiệp, Hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức các chuyên đề về Chương trình OCOP.
Trong khi đó, để khuyến khích người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng trên địa bàn, HĐND tỉnh thời gian qua cũng đã ban hành Nghị quyết số 73/2024/NQ-HĐND ngày 28/5/2024 nhằm chi hỗ trợ thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2024 – 2025. Qua đó, Tây Ninh đã thực hiện việc chi hỗ trợ điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của tỉnh Tây Ninh; xây dựng và đăng ký nhãn hiệu; chi phí bao bì, in tem.
Theo Kế hoạch năm 2025, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh đề ra mục tiêu tỉnh sẽ có thêm từ 20 – 30 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, nâng tổng số sản phẩm đến năm 2025 đạt 150 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 3 sản phẩm tiềm năng đủ điều kiện đánh giá, phân hạng 5 sao. Đồng thời, tỉnh cũng có giải pháp thúc đẩy phát triển mở rộng quy mô sản xuất và thị trường sản phẩm OCOP 4 sao trở lên.
Trong khi đó, Tây Ninh cũng đang có những chiến lược rất bài bản trong việc thúc đẩy thương mại và quảng bá sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là sản phẩm OCOP. Cụ thể, tỉnh sẽ chủ động tham gia khoảng 143 hội chợ và sự kiện xúc tiến thương mại trong năm 2025. Điều này cho thấy quyết tâm mở rộng thị trường và kết nối với các đối tác trong và ngoài nước.
Ngoài ra, việc liên kết với Bình Phước, Long An, Tp. Hồ Chí Minh và các viện, trường nhằm phát triển nông nghiệp bền vững sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh. Đáng chú ý, việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân tham gia các sàn thương mại điện tử sẽ giúp đặc sản Tây Ninh tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến.
Theo ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, thời gian tới, UBND tỉnh cũng tiếp tục giao các sở, ngành tiếp tục rà soát, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể OCOP xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đối với các sản phẩm đã được công nhận 4 sao, các doanh nghiệp cần tiếp tục xây dựng sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh, nâng cao giá trị sản phẩm của địa phương trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh và tạo ra giá trị kinh tế cho địa phương.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Ninh Thuận đặt mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm OCOP năm 2025
12:29' - 10/02/2025
Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025, tỉnh Ninh Thuận đề ra mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới được chứng nhận OCOP.
-
Thị trường
Đa dạng sản phẩm OCOP trong những giỏ quà Tết
12:14' - 26/01/2025
Tỉnh Kiên Giang có hơn 300 sản phẩm đạt chuẩn Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) từ 3 sao đến 5 sao và gần 200 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
-
Hàng hoá
Thanh Hóa có thêm một sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia
16:45' - 17/01/2025
Việc nước mắm Lê Gia được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia không chỉ khẳng định chất lượng, thương hiệu của mắm của Lê Gia mà còn mở ra cơ hội tiêu thụ sản phẩm.
-
Kinh tế Việt Nam
Người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm OCOP cho dịp Tết
08:33' - 14/01/2025
Nhiều sản phẩm OCOP của các tỉnh đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để sử dụng và làm quà biếu, tặng trong dịp Tết Nguyên đán
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
80 năm Thông tấn xã Việt Nam: Chung sức cống hiến cho sự nghiệp vẻ vang
14:24'
Các đơn vị trong ngành ra sức thi đua, xây dựng các công trình, dự án, triển khai nhiều hoạt động…, chung sức cống hiến cho sự nghiệp vẻ vang của TTXVN.
-
Kinh tế & Xã hội
Triển lãm thành tựu đất nước ghi nhận lượng khách tham quan kỷ lục
12:25'
Với sức hút mạnh mẽ, Triển lãm thành tựu đất nước tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) thu hút đông đảo nhân dân cả nước dù kỳ nghỉ lễ đã qua.
-
Kinh tế & Xã hội
Trực tiếp Man City vs MU, 22h30 ngày 14/9. Trực tiếp ngoại hạng Anh
12:14'
Vòng 4 giải bóng đá ngoại hạng Anh Premier League 2025/2026 sẽ khép lại bằng trận cầu tâm điểm: derby thành Manchester trên sân Etihad vào đêm Chủ nhật.
-
Kinh tế & Xã hội
Ra mắt phim tài liệu “80 năm Thông tấn xã Việt Nam – Viết tiếp bản hùng ca”
11:46'
Nhân kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống (15/9/1945 – 15/9/2025), Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) ra mắt bộ phim tài liệu đặc biệt “80 năm Thông tấn xã Việt Nam – Viết tiếp bản hùng ca”.
-
Kinh tế & Xã hội
Khánh Hòa dồn lực cho đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số
11:18'
Khánh Hòa yêu cầu triển khai nhiệm vụ phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số với mục tiêu tạo bước đột phá trong cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số.
-
Kinh tế & Xã hội
Khẳng định vị thế cơ quan thông tấn quốc gia trong việc cung cấp thông tin về các kỳ Đại hội Đảng
10:33'
Trang thông tin đặc biệt về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có quy mô lớn hơn, kế thừa các ưu điểm của các trang thông tin đặc biệt về Đại hội Đảng trước đây của TTXVN.
-
Kinh tế & Xã hội
Hình ảnh Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thông tấn xã Việt Nam
10:01'
Sáng 14/9/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm và các đồng chí chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự Lễ đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thông tấn xã Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
80 năm ngành thông tấn quốc gia: Phụng sự Đảng, Nhà nước và nhân dân
08:12'
Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang có bài viết với tựa đề: "80 năm ngành thông tấn quốc gia: Phụng sự Đảng, Nhà nước và nhân dân".
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 14/9/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 14/9, sáng mai 15/9 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.