Nạo vét cửa biển Đà Diễn giúp ngư dân tàu hành nghề khai thác xa bờ

11:23' - 02/02/2018
BNEWS Đang vào mùa khai thác cá ngừ đại dương nhưng vẫn còn hơn 80 tàu của ngư dân thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên không thể ra khơi được do bên trong cửa biển Đà Diễn bị bồi lấp rất nặng.

Hiện khẩu độ cửa biển Đà Diễn rất rộng nhưng bên trong bị bồi lấp, mực nước chỉ sâu khoảng 1,5 mét nên những tàu công suất lớn không thể ra vào được.

Từ nay đến sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, DNTN Bảo Châu sẽ dùng xáng cạp nạo vét liên tục nhằm tạo một luồng để tàu thuyền có công suất từ 600 CV trở lại có thể ra vào an toàn. Ảnh: Thế Lập - TTXVN

Ông Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6 (thành phố Tuy Hòa) cho biết, hầu như năm nào cửa Đà Diễn cũng bị bồi lấp với mức độ càng ngày càng nặng. Hàng trăm tàu cá không thể cập hai cảng cá phường 6 và Đông Tác (nằm phía trong cửa Đà Diễn) mà phải đến các cảng khác trong vào ngoài tỉnh để bán hải sản; sau đó tiếp đá lạnh, nhiên liệu, nhu yếu phẩm để thực hiện chuyến biển mới dẫn đến chi phí tăng theo.

Cũng do bên trong cửa Đà Diễn bị bồi lấp nên tại cảng cá Đông Tác (phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa) hiện còn hơn 80 tàu công suất từ 160 mã lực trở lên đang neo đậu không thể ra khơi được.

Theo ngư dân Huỳnh Nuồng ở phường Phú Đông, năm nay cửa Đà Diễn mở rộng với khẩu độ khá lớn, nhưng do thời tiết làm cho bên trong cửa biển và lạch Đông Tác bị bồi lấp rất nặng. Tại cảng cá Đông Tác có 236 tàu thuyền hoạt động xa bờ, chủ yếu là câu cá ngừ đại dương nhưng hiện còn hơn 80 tàu neo đậu chưa thể ra khơi được.

Để đáp ứng yêu cầu cấp thiết của ngư dân, UBND tỉnh Phú Yên và thành phố Tuy Hòa đồng ý để Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu hỗ trợ 100% kinh phí tiến hành nạo vét một luồng lạch ra biển và đã bắt đầu thực hiện từ ngày 25/1/2018.

Ngư dân Huỳnh Nuồng ở phường Phú Đông nói: “Sau khi doanh nghiệp nạo vét bước đầu có 30 chiếc tàu cá vô được, hầu như chiếc nào cũng trúng từ 30 đến 40 con cá ngừ đại dương; có chiếc trúng 50 đến 60 con. Nếu không có lạch tạm thời này thì ngư dân khổ lắm vì phải vào cảng cá Phú Lạc (huyện Đông Hòa) vừa tốn chi phí vừa không đảm bảo an toàn khi tàu neo đậu tại cảng”.

Ông Đặng Văn Cần, Phó Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu cho biết: “Trước mắt chúng tôi dùng xáng cạp để nạo vét tạm thời một luồng lạch từ cảng cá Đông Tác ra cửa biển Đà Diễn với chiều dài 200 m, rộng 20 m và sâu 3 m. Việc nạo vét sẽ được thực hiện liên tục để tàu cá công suất từ 600 mã lực trở xuống có thể ra vào được, đồng thời hơn 80 tàu cá còn neo đậu cũng đang chuẩn bị lương thực, nhiên liệu, đá ướp lạnh để kịp ra khơi hành nghề câu cá ngừ đại dương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục