NBC kêu gọi đa dạng hóa các khoản vay cho ngành nông nghiệp

17:25' - 17/12/2019
BNEWS Phó Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia đã kêu gọi các thể chế tài chính bổ sung các sản phẩm và dịch vụ mới để góp phần phát triển ngành nông nghiệp.

Phát biểu tại Hội thảo Kinh tế vĩ mô thường niên lần thứ 6 của Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) diễn ra đầu tuần này tại Phnom Penh, Phó Thống đốc NBC, bà Neav Chanthana, đã kêu gọi các thể chế tài chính bổ sung các sản phẩm và dịch vụ mới để góp phần phát triển ngành nông nghiệp.

Cũng tại cuộc hội thảo với chủ đề “Lĩnh vực nông nghiệp trong quá trình chuyển đổi cơ cấu nhanh chóng và bối cảnh thương mại toàn cầu bất ổn” này, bà Neav Chanthana chỉ ra rằng trong mấy năm qua, ngành nông nghiệp Campuchia không có sự tăng trưởng đáng ghi nhận.

Lĩnh vực này tăng 6,2% trong giai đoạn 2004-2008, song sau đó giảm xuống mức thấp chỉ 1% trong giai đoạn 2014-2018.

Trong bối cảnh như vậy, Phó Thống đốc NBC nhấn mạnh vai trò của tài chính đối với lĩnh vực nông nghiệp. Bà nói: “Tôi tin rằng tài chính có thể tiếp tục hỗ trợ nông nghiệp tăng trưởng. Vì thế tôi khuyến khích tất cả các ngân hàng và thể chế tín dụng nhỏ tạo thêm các sản phẩm tài chính mới cũng như các dịch vụ áp dụng công nghệ tài chính hiện đại để hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp”.

Năm 2010, các thể chế tài chính đã cấp tín dụng 381 triệu USD cho lĩnh vực nông nghiệp. Con số này tăng lên 2,2 tỷ USD vào tháng 8/2019.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Gạo Campuchia (CRF) Chan Sokheang cho biết ngành nông nghiệp Campuchia đang đối mặt với tình trạng thiếu vốn và chi phí sản xuất cao. Thực trạng này làm giảm tính cạnh tranh của nông sản Campuchia so với các nước khác.

Lĩnh vực nông nghiệp đang đóng góp khoảng 25-30% Tổng sản phẩm quốc nôi (GDP) của Campuchia, nhưng chỉ nhận được khoảng 10% trong tổng vốn cho vay. Ông Chan Sokheang cũng kêu gọi các thể chế tài chính hạ lãi xuất và tìm giải pháp hỗ trợ vốn cho nông dân.

Tại hội thảo, Tổng Thư ký Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia Khy Kosal cho rằng các thể chế tài chính ngần ngại cho vay nông nghiệp vì những thách thức liên quan đến hệ thống tưới nước. Trong tương lai, nếu chính phủ tăng đầu tư công đảm bảo nguồn nước tưới cho nông nghiệp, lĩnh vực này sẽ nhận được thêm các khoản vay để phát triển. Đại diện Bộ trên cũng gợi ý cho nông dân và các nhà dầu tư tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Campuchia hiện sản xuất khoảng 30 triệu tấn nông sản mỗi năm, trong đó có khoảng 10 triệu tấn gạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục