NBS: Kinh tế Trung Quốc đối mặt với sức ép suy giảm

13:15' - 17/09/2019
BNEWS Theo Cục thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), tình hình thế giới vẫn bất ổn, các vấn đề cơ cấu kinh tế trong nước vẫn còn nổi cộm và sức ép gây suy giảm kinh tế Trung Quốc đang gia tăng./.
Cảng hàng hóa Khâm Châu, Khu tự trị Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN 

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) mới công bố số liệu cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tám tháng tính từ đầu năm đã tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng tháng 8/2019, CPI đã tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái và không đổi so với mức ghi nhận được trong tháng Bảy. 

Về thành phần mặt hàng, giá thực phẩm và thuốc lá tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, quần áo tăng 1,6%, nhà ở tăng 1%, đồ dùng sinh hoạt và dịch vụ tăng 0,7%, văn hóa giáo dục và giải trí tăng 2,1%, chăm sóc sức khỏe tăng 2,3%, các đồ dùng và dịch vụ khác tăng 4,7%. Trong khi đó, giao thông và thông tin giảm 2,3%. 

Bên cạnh đó, NBS cũng công bố số liệu về về sản lượng công nghiệp, đầu tư và doanh số bán lẻ giữa lúc cuộc chiến thương mại với Mỹ kéo dài.
Cụ thể, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 8/2019 đã tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng 4,8% ghi nhận trong tháng 7/2019. Đây là mức tăng thấp nhất trong 17 năm qua.

Con số này thấp hơn kỳ vọng vốn được các nhà phân tích dự đoán trong cuộc khảo sát trước đó của hãng Bloomberg rằng sản lượng công nghiệp Trung Quốc tăng 5,2%.

Doanh số bán lẻ trong tháng Tám cũng giảm xuống 7,5%, giảm 0,1% so với tháng trước đó.
Trong khi đó, đầu tư vào tài sản cố định trong thời gian từ tháng 1-8/2019 tăng 5,5% (tương ứng khoảng 40.628 tỷ NDT), thấp hơn 0,2% so với giai đoạn từ tháng 1-7/2019, trong đó đầu tư vào bất động sản, một trong những lĩnh vực quan trọng, giảm nhẹ.
Người phát ngôn của NBS Fu Linghui cho hay tình hình thế giới vẫn bất ổn, các vấn đề cơ cấu kinh tế trong nước vẫn còn nổi cộm và sức ép gây suy giảm kinh tế Trung Quốc đang gia tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục