Nên hay không nên tách Luật giao thông đường bộ?
Ngày 28/9, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phối hợp cùng Văn phòng Quốc hội, Quỹ quỹ Hanns Seidel Foundation, tổ chức Diễn đàn với chủ đề “Giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay – Thực trạng và giải pháp”.
Hơn 50 đại biểu đến Bộ Giao thông – Vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đại diện các tỉnh, thành phố, các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước đã tham dự.
Tại Diễn đàn, nhiều nội dung đã được thảo luận, như: Tổng quan các chính sách về giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay; quy hoạch và hạ tầng về giao thông đường bộ; ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển giao thông đường bộ ở Việt Nam.Đề cập đến giao thông đường bộ và sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, chuyên gia Ngân hàng Thế giới cho biết: việc mở rộng mạng lưới đường bộ với sự hình thành của các tuyến đường cao tốc đã cải thiện đáng kể khả năng kết nối giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông thương mại, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam trong 15 năm qua.
Nếu như năm 2004, Việt Nam chỉ có hơn 223 nghìn km đường bộ, thì đến năm 2018 đã phát triển trên 668 nghìn km; trong đó đường cao tốc có xuất phát điểm bằng 0, đến nay đã có trên 900 km.Điều này đã củng cố vai trò của đường bộ là phương thức vận tải chủ lực cho cả hành khách và hàng hóa tại Việt Nam.
Tuy nhiên, mạng lưới đường bộ Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, như: nhiều khu vực mật độ đường bộ vẫn còn thấp nên xảy ra tắc nghẽn giao thông cục bộ trên các tuyến đường vành đai và các cửa ngõ quốc tế; thực trạng xe quá tải tiếp tục khó được kiểm soát triệt để, thiếu ngân sách cho công tác bảo trì thường xuyên…
Trình bày tham luận “Vận tải đường bộ - Những vấn đề mới về việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý”, đại biểu Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) đang có ý định tách thành 2 luật để điều chỉnh phương thức vận tải đường bộ là không nên, chỉ cần sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thêm.Trong đó, dự thảo Luật cần phân công nhiệm vụ và quyền hạn thật rõ ràng cho Chính phủ, các bộ, ngành liên quan.
Diễn đàn cũng đi sâu phân tích một số khía cạnh như: Ô nhiễm môi trường trong hoạt động giao thông đường bộ; tác động của biến đổi khí hậu đến giao thông đường bộ; chính sách phát triển giao thông đường bộ trong mối tương quan và kết nối phát triển với giao thông đường thủy, đường hàng không; kinh nghiệm quản lý, vận hành hệ thống giao thông đường bộ thông minh của một số nước trên thế giới; ứng dụng công nghệ trong vận tải đường bộ ở Việt Nam… Trao đổi về vấn đề quy hoạch giao thông vận tải nói chung ở Việt Nam, đại biểu Nguyễn Hữu Huy, Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Quy hoạch giao thông đòi hỏi những tầm nhìn sâu rộng, toàn diện hơn để tiến tới một môi trường giao thông xanh, thông minh và bền vững.Bên cạnh đó, cần chú trọng phát triển mạnh hơn nữa các phương pháp và công cụ quản lý an toàn giao thông.
Diễn đàn sẽ diễn ra đến hết ngày 29/9./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 48 UBTV Quốc hội: Cân nhắc kỹ việc "tách" Luật Giao thông đường bộ
20:02' - 15/09/2020
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 48, chiều 15/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
-
Thời sự
Nhiều góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông Đường bộ
15:19' - 02/06/2020
Qua nhiều năm triển khai, dù đã được sửa đổi nhưng Luật Giao thông Đường bộ hiện thời đã bộc lộ một số bất cập nhất định, chưa theo kịp với sự phát triển của đời sống kinh tế hiện đại.
-
Kinh tế & Xã hội
Một số điểm mới trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)
10:35' - 30/05/2020
Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được xây dựng thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực đường bộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Pháp đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế
09:16'
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội kiến Bộ trưởng châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean Noel Barrot.
-
Ý kiến và Bình luận
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung lần thứ hai sắp diễn ra tại London
14:27' - 08/06/2025
Phó Thủ tướng Hà Lập Phong sẽ cùng các đại diện Mỹ đồng chủ trì phiên họp đầu tiên của cơ chế tham vấn kinh tế và thương mại Trung - Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Chủ tịch Geely: Ngành ô tô toàn cầu đang dư thừa nghiêm trọng
14:04' - 08/06/2025
Ông Li Shufu, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Geely, vừa đưa ra nhận định rằng ngành ô tô toàn cầu đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng.
-
Ý kiến và Bình luận
Đức cân nhắc cơ chế miễn thuế ô tô ”có đi có lại” với Mỹ
08:34' - 07/06/2025
Thủ tướng Đức Friedrich Merz tuyên bố ông sẽ thúc đẩy cơ chế cho phép ô tô Mỹ có thể được nhập khẩu miễn thuế vào châu Âu.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Brazil kêu gọi Pháp sớm hoàn tất thỏa thuận thương mại EU - Mercosur
08:05' - 06/06/2025
Thỏa thuận EU-Mercosur vẫn cần được ít nhất 15 trong số 27 quốc gia thành viên EU đại diện cho tối thiểu 65% dân số EU phê chuẩn.
-
Ý kiến và Bình luận
Mexico và Canada chỉ trích quyết định tăng thuế kim loại của Mỹ
11:03' - 05/06/2025
Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum đã gọi quyết định tăng gấp đôi thuế nhập khẩu thép và nhôm từ 25% lên 50% của Chính quyền Trump là hành động "bất công, vô căn cứ và thiếu tính bền vững".
-
Ý kiến và Bình luận
Dự luật giảm thuế của Tổng thống D.Trump có thể làm tăng thâm hụt ngân sách
09:17' - 05/06/2025
Dự luật cải cách thuế và cắt giảm chi tiêu quy mô lớn của Tổng thống Donald Trump có thể khiến thâm hụt ngân sách liên bang tăng thêm 2.400 tỷ USD trong 10 năm tới.
-
Ý kiến và Bình luận
Thuế thép tăng liệu có tác động tới doanh nghiệp và thị trường?
19:12' - 04/06/2025
Theo nhiều chuyên gia nhận định, việc tăng gấp đôi thuế nhập khẩu thép từ 25% lên 50% sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá thép trên thị trường toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam?
-
Ý kiến và Bình luận
Tác động thuế thép đối với giá cả hàng hóa tại Mỹ
16:32' - 04/06/2025
Các nhà kinh tế thậm chí cảnh báo thuế quan không chỉ ảnh hưởng đến thực phẩm đóng hộp tiêu dùng hằng ngày, mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa rộng hơn đến nền kinh tế Mỹ.