Nên hay không nên tách Luật giao thông đường bộ?
Ngày 28/9, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phối hợp cùng Văn phòng Quốc hội, Quỹ quỹ Hanns Seidel Foundation, tổ chức Diễn đàn với chủ đề “Giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay – Thực trạng và giải pháp”.
Hơn 50 đại biểu đến Bộ Giao thông – Vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đại diện các tỉnh, thành phố, các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước đã tham dự.
Tại Diễn đàn, nhiều nội dung đã được thảo luận, như: Tổng quan các chính sách về giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay; quy hoạch và hạ tầng về giao thông đường bộ; ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển giao thông đường bộ ở Việt Nam.
Đề cập đến giao thông đường bộ và sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, chuyên gia Ngân hàng Thế giới cho biết: việc mở rộng mạng lưới đường bộ với sự hình thành của các tuyến đường cao tốc đã cải thiện đáng kể khả năng kết nối giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông thương mại, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam trong 15 năm qua.
Nếu như năm 2004, Việt Nam chỉ có hơn 223 nghìn km đường bộ, thì đến năm 2018 đã phát triển trên 668 nghìn km; trong đó đường cao tốc có xuất phát điểm bằng 0, đến nay đã có trên 900 km.
Điều này đã củng cố vai trò của đường bộ là phương thức vận tải chủ lực cho cả hành khách và hàng hóa tại Việt Nam.
Tuy nhiên, mạng lưới đường bộ Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, như: nhiều khu vực mật độ đường bộ vẫn còn thấp nên xảy ra tắc nghẽn giao thông cục bộ trên các tuyến đường vành đai và các cửa ngõ quốc tế; thực trạng xe quá tải tiếp tục khó được kiểm soát triệt để, thiếu ngân sách cho công tác bảo trì thường xuyên…
Trình bày tham luận “Vận tải đường bộ - Những vấn đề mới về việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý”, đại biểu Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) đang có ý định tách thành 2 luật để điều chỉnh phương thức vận tải đường bộ là không nên, chỉ cần sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thêm.
Trong đó, dự thảo Luật cần phân công nhiệm vụ và quyền hạn thật rõ ràng cho Chính phủ, các bộ, ngành liên quan.
Diễn đàn cũng đi sâu phân tích một số khía cạnh như: Ô nhiễm môi trường trong hoạt động giao thông đường bộ; tác động của biến đổi khí hậu đến giao thông đường bộ; chính sách phát triển giao thông đường bộ trong mối tương quan và kết nối phát triển với giao thông đường thủy, đường hàng không; kinh nghiệm quản lý, vận hành hệ thống giao thông đường bộ thông minh của một số nước trên thế giới; ứng dụng công nghệ trong vận tải đường bộ ở Việt Nam…
Trao đổi về vấn đề quy hoạch giao thông vận tải nói chung ở Việt Nam, đại biểu Nguyễn Hữu Huy, Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Quy hoạch giao thông đòi hỏi những tầm nhìn sâu rộng, toàn diện hơn để tiến tới một môi trường giao thông xanh, thông minh và bền vững.
Bên cạnh đó, cần chú trọng phát triển mạnh hơn nữa các phương pháp và công cụ quản lý an toàn giao thông.
Diễn đàn sẽ diễn ra đến hết ngày 29/9./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 48 UBTV Quốc hội: Cân nhắc kỹ việc "tách" Luật Giao thông đường bộ
20:02' - 15/09/2020
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 48, chiều 15/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
-
Thời sự
Nhiều góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông Đường bộ
15:19' - 02/06/2020
Qua nhiều năm triển khai, dù đã được sửa đổi nhưng Luật Giao thông Đường bộ hiện thời đã bộc lộ một số bất cập nhất định, chưa theo kịp với sự phát triển của đời sống kinh tế hiện đại.
-
Kinh tế & Xã hội
Một số điểm mới trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)
10:35' - 30/05/2020
Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được xây dựng thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực đường bộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
WHO khẳng định thế giới sẽ kiểm soát được bệnh đậu mùa khỉ nếu hành động sớm
19:01'
Ngày 27/5, Tiến sỹ Sylvie Briand cho rằng nếu áp dụng các biện pháp phù hợp tại thời điểm hiện tại, thế giới có thể dễ dàng kiểm soát được bệnh đậu mùa khỉ.
-
Ý kiến và Bình luận
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Lấy thị trường để điều chỉnh lại sản xuất
17:53'
Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao năm 2022, xuất khẩu nông, lâm thủy sản đạt trên 48,6 tỷ USD, tương đương năm 2021.
-
Ý kiến và Bình luận
Phó Chủ tịch Fed: Đồng USD kỹ thuật số có thể cùng tồn tại với đồng tiền hiện nay
12:51'
Fed trong tương lai có thể cung cấp cho người dân một loại đồng tiền kỹ thuật số có mức độ an toàn.
-
Ý kiến và Bình luận
WHO: Số ca mắc và tử vong do COVID-19 đang trên đà giảm
11:39'
Trong báo cáo hàng tuần về tình hình dịch COVID-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/5 cho biết số ca mắc và tử vong mới do COVID-19 vẫn đang trên đà giảm trên toàn cầu từ mức cao nhất hồi tháng 1.
-
Ý kiến và Bình luận
Các biện pháp trừng phạt phần nào giúp Nga mạnh mẽ hơn
10:28'
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26/5 tuyên bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này đã và đang gây ra nhiều khó khăn cho Nga nhưng đồng thời ở một mức độ nào đó cũng giúp Nga mạnh mẽ hơn.
-
Ý kiến và Bình luận
Nguy cơ Nga vỡ nợ sẽ tác động rất nhỏ đến kinh tế Mỹ và toàn cầu
09:54'
Người phát ngôn Nhà Trắng, Karine Jean-Pierre, nhận định nguy cơ Nga vỡ nợ sẽ có tác động rất nhỏ đến kinh tế Mỹ và toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
Thủ tướng Nhật Bản khẳng định vai trò qua trọng của châu Á
09:30'
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio khẳng định châu Á sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng không chỉ khu vực mà còn trên toàn thế giới.
-
Ý kiến và Bình luận
WTO: Các quốc gia không nên đình chỉ hoạt động xuất khẩu thực phẩm
11:57' - 26/05/2022
WTO kêu gọi các nước thành viên không cấm xuất khẩu hoặc hạn chế xuất khẩu mặt hàng thực phẩm mà chỉ cần kiểm soát chặt chẽ.
-
Ý kiến và Bình luận
Phát triển vùng: Xoá bỏ xung đột lợi ích "Mạnh ai nấy làm"!
11:17' - 26/05/2022
Với sự thiếu gắn kết trong mỗi vùng, trong liên vùng, 6 vùng kinh tế - xã hội đang chưa khai thác hết những tiềm năng, lợi thế sẵn có.