Nên hay không nên tách Luật giao thông đường bộ?
Ngày 28/9, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phối hợp cùng Văn phòng Quốc hội, Quỹ quỹ Hanns Seidel Foundation, tổ chức Diễn đàn với chủ đề “Giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay – Thực trạng và giải pháp”.
Hơn 50 đại biểu đến Bộ Giao thông – Vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đại diện các tỉnh, thành phố, các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước đã tham dự.
Tại Diễn đàn, nhiều nội dung đã được thảo luận, như: Tổng quan các chính sách về giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay; quy hoạch và hạ tầng về giao thông đường bộ; ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển giao thông đường bộ ở Việt Nam.Đề cập đến giao thông đường bộ và sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, chuyên gia Ngân hàng Thế giới cho biết: việc mở rộng mạng lưới đường bộ với sự hình thành của các tuyến đường cao tốc đã cải thiện đáng kể khả năng kết nối giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông thương mại, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam trong 15 năm qua.
Nếu như năm 2004, Việt Nam chỉ có hơn 223 nghìn km đường bộ, thì đến năm 2018 đã phát triển trên 668 nghìn km; trong đó đường cao tốc có xuất phát điểm bằng 0, đến nay đã có trên 900 km.Điều này đã củng cố vai trò của đường bộ là phương thức vận tải chủ lực cho cả hành khách và hàng hóa tại Việt Nam.
Tuy nhiên, mạng lưới đường bộ Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, như: nhiều khu vực mật độ đường bộ vẫn còn thấp nên xảy ra tắc nghẽn giao thông cục bộ trên các tuyến đường vành đai và các cửa ngõ quốc tế; thực trạng xe quá tải tiếp tục khó được kiểm soát triệt để, thiếu ngân sách cho công tác bảo trì thường xuyên…
Trình bày tham luận “Vận tải đường bộ - Những vấn đề mới về việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý”, đại biểu Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) đang có ý định tách thành 2 luật để điều chỉnh phương thức vận tải đường bộ là không nên, chỉ cần sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thêm.Trong đó, dự thảo Luật cần phân công nhiệm vụ và quyền hạn thật rõ ràng cho Chính phủ, các bộ, ngành liên quan.
Diễn đàn cũng đi sâu phân tích một số khía cạnh như: Ô nhiễm môi trường trong hoạt động giao thông đường bộ; tác động của biến đổi khí hậu đến giao thông đường bộ; chính sách phát triển giao thông đường bộ trong mối tương quan và kết nối phát triển với giao thông đường thủy, đường hàng không; kinh nghiệm quản lý, vận hành hệ thống giao thông đường bộ thông minh của một số nước trên thế giới; ứng dụng công nghệ trong vận tải đường bộ ở Việt Nam… Trao đổi về vấn đề quy hoạch giao thông vận tải nói chung ở Việt Nam, đại biểu Nguyễn Hữu Huy, Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Quy hoạch giao thông đòi hỏi những tầm nhìn sâu rộng, toàn diện hơn để tiến tới một môi trường giao thông xanh, thông minh và bền vững.Bên cạnh đó, cần chú trọng phát triển mạnh hơn nữa các phương pháp và công cụ quản lý an toàn giao thông.
Diễn đàn sẽ diễn ra đến hết ngày 29/9./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 48 UBTV Quốc hội: Cân nhắc kỹ việc "tách" Luật Giao thông đường bộ
20:02' - 15/09/2020
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 48, chiều 15/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
-
Thời sự
Nhiều góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông Đường bộ
15:19' - 02/06/2020
Qua nhiều năm triển khai, dù đã được sửa đổi nhưng Luật Giao thông Đường bộ hiện thời đã bộc lộ một số bất cập nhất định, chưa theo kịp với sự phát triển của đời sống kinh tế hiện đại.
-
Kinh tế & Xã hội
Một số điểm mới trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)
10:35' - 30/05/2020
Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được xây dựng thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực đường bộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Áp lực tài chính đè nặng lên người dân Mỹ
08:33' - 18/12/2025
Thời tiết khắc nghiệt cùng giá điện và nhiên liệu leo thang đang tạo ra áp lực tài chính đè nặng lên người dân Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Brazil quan ngại trước làn sóng nhập khẩu thép của Trung Quốc
08:46' - 17/12/2025
Hiệp hội Thép Brazil đưa ra cảnh báo ngành công nghiệp thép nước này đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng do lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc tăng kỷ lục.
-
Ý kiến và Bình luận
Từ lợi thế biển đến khát vọng trung tâm logistics toàn cầu
14:34' - 16/12/2025
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh trên thế giới, trong nước đều nhìn nhận Việt Nam sẽ trở thành một trong những trung tâm logistics của khu vực và thế giới.
-
Ý kiến và Bình luận
Mở rộng giá trị hệ sinh thái thương hiệu nông sản Việt
11:50' - 16/12/2025
Thành công của ST25 mở ra hướng đi mới cho ngành lúa gạo Việt, nhưng để xây dựng vị thế bền vững cần một chiến lược thương hiệu mang tầm quốc gia.
-
Ý kiến và Bình luận
Ukraine khẳng định việc theo đuổi biện pháp ngoại giao để chấm dứt xung đột
11:04' - 16/12/2025
Ngày 15/12, Tổng thống Volodymyr Zelensky đánh giá cuộc đàm phán giữa nước này và Mỹ tại Berlin (Đức) dù diễn ra không hề dễ dàng song vẫn đạt được hiệu quả.
-
Ý kiến và Bình luận
“Hố đen” AI thách thức tính bền vững của nền kinh tế Mỹ
15:31' - 15/12/2025
Trong bối cảnh quy mô đầu tư cho hạ tầng và nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) đạt mức kỷ lục, song lợi nhuận doanh nghiệp và lợi ích xã hội chưa thực sự tương xứng.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống D.Trump thừa nhận khó khăn trong cuộc bầu cử giữa kỳ
10:14' - 15/12/2025
Ông Trump thừa nhận rằng đảng cầm quyền tại Nhà Trắng thường mất ghế trong các kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ và đảng Cộng hòa hiện chỉ nắm đa số mong manh tại Hạ viện.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống D.Trump để ngỏ hiệu quả chính sách kinh tế
07:30' - 15/12/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chưa chắc các tác động từ chính sách kinh tế của mình có thể phát huy đầy đủ hiệu quả trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm tới.
-
Ý kiến và Bình luận
VPI đề xuất các định hướng mới đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
09:52' - 12/12/2025
Tại hội thảo điều chỉnh Quy hoạch năng lượng quốc gia, VPI đề xuất loạt định hướng mới cho phân ngành dầu khí, từ thăm dò - khai thác đến LNG và chế biến, nhằm củng cố an ninh năng lượng.

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Tiên Minh – TTXVN
Giao thông đường bộ tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Tiên Minh – TTXVN