Nepal khánh thành dự án thủy điện lớn nhất nước

10:36' - 06/07/2021
BNEWS Ngày 5/7, Thủ tướng Nepal KP Sharma Oli đã tham gia lễ khánh thành nhà máy thủy điện Thượng Tamakoshi, dự án thủy điện lớn nhất nước này.

Với công suất lắp đặt 456 MW, nhà máy này dự kiến đưa Nepal trở thành nước xuất khẩu điện vào mùa mưa.

Thủ tướng Oli đã nhấn nút khánh thành nhà máy điện sau khi một trong 6 tua-bin của dự án được vận hành hòa vào mạng lưới điện quốc gia.

Phát biểu trong lễ khánh thành, Thủ tướng Oli nói: “Việc hoàn thành dự án thủy điện Thượng Tamakoshi tạo cơ hội cho Nepal xuất khẩu điện ngoài mức điện tiêu thụ trong nước và đây là thành tựu lớn.

Về phần mình, Giám đốc điều hành của Cơ quan Điện lực Nepal (NEA), ông Hitendra Dev Shakya cho biết nhà máy sẽ thừa điện và có khả năng xuất khẩu điện khi tất cả các tua-bin đi vào hoạt động.

Dự án thủy điện trên sông Tamakoshi ở huyện Dolakha, miền Trung Nepal, cách thủ đô Kathmandu khoảng 200 km, là một trong những dự án trọng điểm quốc gia của Nepal. Dự án khởi công vào năm 2011 và lẽ ra hoàn thành trong 6 năm.

Tuy nhiên, dự án đã bị hoãn và phát sinh chi phí do sự thay đổi trong thiết kế của đường hầm chính, trận động đất vào năm 2015, các biện pháp phong tỏa thương mại của Ấn Độ trong cùng năm và biện pháp hạn chế được áp dụng để phòng chống COVID-19.

Theo NEA, ban đầu, dự án dự kiến tiêu tốn 409 triệu USD, song kinh phí cuối cùng ước tính đã lên tới khoảng 709 triệu USD.

Bộ trưởng Năng lượng Nepal Bishnu Paudel cho biết dù chi phí tăng, dự án thủy điện Thượng Tamakoshi sẽ đóng góp khoảng 1% vào GDP của Nepal./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục