Nét sáng trên "bức tranh" khởi nghiệp tại Nhật Bản
Đối mặt với nhiều trở ngại do thiếu các nhà đầu tư dám chấp nhận mạo hiểm và văn hóa doanh nghiệp cứng nhắc, số lượng công ty khởi nghiệp lớn được thành lập tại Nhật Bản chỉ "đếm trên đầu ngón tay". Tuy nhiên, lĩnh vực khởi nghiệp tại "đất nước Mặt Trời mọc" đang ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong thời gian gần đây.
Mặc dù là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, Nhật Bản vẫn bị Mỹ và Trung Quốc vượt xa trong việc sản sinh ra những "chú kỳ lân" - thuật ngữ chỉ các công ty khởi nghiệp được định giá trên 1 tỷ USD theo CB Insights.
Ước tính có gần 500 "chú kỳ lân" trên khắp thế giới, từ tập đoàn Airbnb ở Thung lũng Silicon đến Bytedance, công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video TikTok đình đám. Tuy nhiên, chỉ có 4 doanh nghiệp trong số này là của Nhật Bản.
Ông Gey Isayama, người đứng đầu công ty World Innovation Lab có trụ sở ở California (Mỹ), chuyên tư vấn và cấp vốn cho các công ty khởi nghiệp với trọng tâm là Nhật Bản, cho biết nếu xét tới Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), Nhật Bản lẽ ra đã có thể có ít nhất 50 tới 60 "chú kỳ lân" trong tổng số trên.
Ông giải thích ở Nhật Bản, các tập đoàn lớn luôn đi đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, và các ngân hàng "sẵn sàng cho các công ty này vay tiền hơn là đầu tư vào các công ty khởi nghiệp".
Ngay cả "ông lớn" SoftBank của Nhật Bản, vốn đầu tư nhiều vào các công ty công nghệ, cũng có xu hướng đầu tư cho các công ty nước ngoài như Uber và Alibaba, trong khi hầu như lại phớt lờ các công ty nhỏ trong nước.
Việc thiếu vốn đầu tư để phát triển doanh nghiệp buộc các công ty khởi nghiệp của Nhật Bản phải phát hành cổ phiếu ra công chúng sớm hơn các công ty "đồng trang lứa" trên thế giới. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo việc phát hành cổ phiếu khi quy mô công ty vẫn còn quá nhỏ sẽ khó có thể khiến công ty phát triển lớn mạnh.
Ông Takeshi Aida, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của RevComm - một công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI), cho biết tại Nhật Bản, các tiêu chuẩn để các công ty được niêm yết rất thấp, do đó có rất nhiều công ty nhỏ hài lòng với điều này.
Dân số giảm và nền kinh tế trì trệ của Nhật Bản đồng nghĩa "nhiều công ty quốc tế không thực sự mặn mà" với "đất nước Mặt Trời mọc".
Điều này dường như lại khiến các công ty khởi nghiệp của Nhật Bản cảm thấy "được bảo vệ", không phải quá lo lắng về sự cạnh tranh từ bên ngoài, dẫn tới thiếu động lực để phát triển và mở rộng.
Bên cạnh việc thiếu vắng các nhà đầu tư, các yếu tố văn hóa cũng là một rào cản lớn đối với ý tưởng khởi nghiệp tại Nhật Bản.
Văn hóa sợ rủi ro và tâm lý an toàn vẫn tồn tại khi nhiều người mong muốn được có công việc suốt đời tại một công ty lớn, cho rằng đây là sự lựa chọn tốt nhất.
Bản thân hệ thống giáo dục của Nhật Bản vẫn được thiết kế để sản sinh ra những người lao động có công việc ổn định tại các công ty lớn, thay vì trở thành những doanh nhân khởi nghiệp.
Ông Isayama nhấn mạnh sẽ cần "rất nhiều can đảm" để phá vỡ quan niệm này trong một xã hội nổi tiếng tuân thủ quy củ và nguyên tắc như Nhật Bản.
Bất chấp những khó khăn, các chuyên gia vẫn nhận thấy những lý do để lạc quan về triển vọng phát triển "bức tranh khởi nghiệp" tại Nhật Bản.
Ông Isayama cho biết các công ty sản xuất hay ngành công nghiệp nặng đã nhận ra họ không thể đổi mới theo cách mình đã từng làm trước đây, và họ đang phải tính tới đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp để "lấp khoảng trống".
Các nhà đầu tư doanh nghiệp cũng đang dần nhận ra rằng tốt hơn hết là nên để các công ty khởi nghiệp có không gian để phát triển, thay vì cố gắng kiểm soát họ.
Đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và chương trình cải cách của tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cũng đang thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản và các cơ quan chính phủ đẩy mạnh việc số hóa, qua đó có thể mang lại cơ hội mới cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước.
Ông Isayama đánh giá sự hỗ trợ của chính phủ đối với các công ty khởi nghiệp cũng đang được cải thiện, khi các quan chức đang tìm kiếm lời khuyên từ những nhà đầu tư có kinh nghiệm để hỗ trợ các công ty này.
Trong bối cảnh đó, sự thành công của các công ty như Mercari, một nền tảng thương mại điện tử về buôn bán hàng hóa đã qua sử dụng được thành lập hồi năm 2013, có thể trở thành nguồn cảm hứng cho những người ủng hộ sự đổi mới tại Nhật Bản.
Mercari là "chú kỳ lân" đầu tiên của Nhật Bản phát hành cổ phiếu ra công chúng vào năm 2018 và hiện được định giá lên tới 780 tỷ yen (7,3 tỷ USD)./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Số doanh nghiệp Nhật Bản phá sản do dịch COVID-19 có xu hướng tăng
07:34' - 24/09/2020
Theo điều tra của Công ty Tokyo Shoko Research, số doanh nghiệp Nhật Bản bị phá sản do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong tháng 9/2020 có xu hướng tăng, sau khi giảm trong các tháng gần đây.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đóng điện trạm biến áp 220kV Phú Thọ 2 và đường dây đấu nối
12:31'
Sáng 3/11, EVNNPT và NPMB đóng điện Trạm biến áp 220kV Phú Thọ 2 và đường dây đấu nối, tăng cường năng lực truyền tải, đáp ứng nhu cầu phụ tải và nâng cao độ ổn định hệ thống điện khu vực.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp Sri Lanka
09:18'
Đại diện Hội đồng Kinh doanh Mekong Sri Lanka (MBC) đánh giá Việt Nam có vai trò quan trọng trong kết nối thương mại giữa Đông Nam Á và Nam Á và là điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp Sri Lanka.
-
Doanh nghiệp
Hội chợ mùa Thu 2025: Địa phương và doanh nghiệp du lịch tung gói ưu đãi hấp dẫn
21:00' - 01/11/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 thu hút người dân và khách du lịch đến tham quan và mua sắm, trải nghiệm văn hoá các vùng miền. Nhiều tỉnh, thành và doanh nghiệp đưa ra nhiều biện pháp kích cầu du lịch.
-
Doanh nghiệp
Mắm Lê Gia - Tinh túy biển Việt vươn xa thế giới
17:09' - 01/11/2025
Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, thương hiệu Nước mắm Lê Gia đến từ Thanh Hóa mang đến những sản phẩm tinh hoa từ biển mẹ, khẳng định khát vọng đưa hương vị truyền thống Việt Nam chạm tới bạn bè năm châu.
-
Doanh nghiệp
Huế cấp điện trở lại cho gần 100% khách hàng sau lũ đặc biệt lớn
12:31' - 01/11/2025
Giám đốc Công ty Điện lực Huế Nguyễn Đại Phúc cho biết, đến trưa ngày 1/11, công ty đã cấp điện trở lại cho gần 100% khách hàng bị cắt điện, khi xảy ra mưa lũ đặc biệt lớn những ngày qua.
-
Doanh nghiệp
Đến 7 giờ sáng 1/11, hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ được cấp điện trở lại
11:22' - 01/11/2025
Đn 7 giờ sáng ngày 1/11, đơn vị đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
-
Doanh nghiệp
PVCFC chuyển mình vững chắc trên hành trình vươn mình phát triển
07:30' - 01/11/2025
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán: DCM).
-
Doanh nghiệp
Hội chợ Mùa thu 2025: Sân chơi đa kênh của doanh nghiệp Việt
16:56' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là điểm hẹn văn hóa, du lịch đặc sắc của Thủ đô mà còn trở thành “sàn giao thương đa kênh” khi doanh nghiệp Việt kết hợp linh hoạt giữa bán hàng trực tiếp và trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Hải Phòng kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp phụ trợ trong nước
15:23' - 31/10/2025
Ngày 31/10, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn Hải Phòng với các doanh nghiệp phụ trợ trong nước năm 2025.
