Netflix bước vào cuộc chiến giành thị phần ở Đông Nam Á
Ngay khi "kỳ phùng địch thủ" Disney "đặt chân" vào thị trường Đông Nam Á, Netflix - nền tảng xem video trực tuyến lớn nhất thế giới đang thúc đẩy các kế hoạch đăng ký thuê bao chỉ dành cho di động cũng như mở rộng phần nội dung địa phương tại thị trường được đánh giá là có sức tăng trưởng nhanh của thế giới này.
Theo "gã khổng lồ" Netflix của Mỹ, hơn 1 triệu người trong số gần 200 triệu khách hàng đăng ký sử dụng nền tảng này trên toàn thế giới đến từ Đông Nam Á - nơi có dân số khoảng 655 triệu người. Giới phân tích thị trường cho rằng Đông Nam Á đã "chín muồi" để tăng trưởng nhanh chóng, với sự ra mắt của Disney+ Hotstar tại Indonesia vào tháng sau. Đây cũng là tín hiệu cho thấy Đông Nam Á sẽ trở thành thương trường của các "ông lớn" trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ.
Theo nghiên cứu do Google, Temasek Holdings và Bain & Co tiến hành, Đông Nam Á được cho là đóng góp tới 600 triệu USD trong tổng doanh thu từ thuê bao âm nhạc và video trong năm 2019, và đến năm 2025, con số này có thể đạt tới 3 tỷ USD mỗi năm.
Việc các nước Đông Nam Á tiến hành phong tỏa và tái áp đặt lệnh phong tỏa một phần nhằm "chặn đà" lây lan của virus SARS-CoV-2 đã trở thành "đòn bẩy" giúp các hãng kinh doanh công nghệ "ăn nên làm ra" khi nhu cầu xem các nội dung phát trực tuyến tại nhà trên khắp khu vực tăng vọt.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới gần đây, Giám đốc phụ trách việc đổi mới sản phẩm của Netflix Ajay Arora khẳng định với việc nhìn nhận Đông Nam Á là một thị trường rất phát triển xu hướng lấy thiết bị di động làm trung tâm, Netflix đã quyết định đẩy mạnh các dự án di động rẻ hơn, cũng như điều chỉnh các sản phẩm của mình sao cho phù hợp với điện thoại thông minh dòng thấp hơn.
Netflix bắt đầu khởi động các dự án của mình tại Ấn Độ vào tháng 8/2019, và hiện công ty này đã tung ra các gói thuê bao chỉ dành cho điện thoại di động tại Malaysia, Thái Lan, Philippines và Indonesia, với mức giá chỉ vọn vẹn chưa đến 5 USD/tháng.
Trong bối cảnh công ty tư vấn Media Partners Asia ước tính lượng thuê bao dịch vụ phát trực tuyến video tại thị trường đầy tiềm năng này có thể đạt tới 14,7 triệu vào cuối năm 2020. Netflix đang nỗ lực mở rộng các loại hình thanh toán ở những nước có tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ thấp. Tại những thị trường như Philippines, người dùng có thể thanh toán phí thuê bao Netflix thông qua điện thoại di động hoặc mua thẻ trả trước Netflix tại các cửa hàng tiện lợi.
Trên thực tế, cuộc cạnh tranh giành thị phần của Netflix tại Đông Nam Á không chỉ có đối thủ duy nhất là Disney+, hiện đang đứng thứ 2 trong ngành này. Netflix cũng đang đối mặt với sự "tranh giành" của các đối thủ trong khu vực, trong đó có dịch vụ video Viu của Hong Kong (Trung Quốc), chuyên phát sóng các bộ phim của Hàn Quốc, hay WeTV của Tập đoàn công nghệ Tencent (Trung Quốc), vừa mua lại nền tảng phát trực tuyến Iflix của Malaysia hồi tháng 6.
Để đối phó với những thách thức trên, người đứng đầu mảng nội dung của Netflix tại Đông Nam Á Myleeta Aga cho biết sẽ tiếp tục tăng cường cung cấp các nội dung địa phương, theo đó sẽ sớm đưa vào phần nội dung các dự án phim tại Indonesia và Thái Lan./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Netflix và video games đạt doanh thu kỷ lục trong mùa dịch
10:18' - 22/04/2020
Công ty truyền phát phim trực tuyến Netflix lớn nhất hiện nay công bố có lợi nhuận tăng vọt trong thời gian vừa qua, khi số lượng đăng ký dịch vụ trả tiền đã tăng thêm gần 16 triệu tài khoản.
-
Chuyển động DN
Doanh thu của Netflix tại thị trường quốc tế liên tục tăng
14:28' - 17/12/2019
Hoạt động kinh doanh của Netflix đang "ăn nên làm ra" khi số lượng thuê bao tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương cao nhất và doanh thu gia tăng tại tất cả các khu vực trên thế giới trong ba năm qua.
-
Doanh nghiệp
Apple và Disney hướng tới cạnh tranh với Netflix về truyền hình Internet
15:39' - 27/10/2019
Cuộc chiến truyền hình qua mạng Internet đang bước vào giai đoạn mới khi các “ông lớn” Apple và Disney hướng tới cạnh tranh trực tiếp với “người tiên phong” Netflix.
-
Doanh nghiệp
Netflix vào "tầm ngắm" của cơ quan thuế Italy
14:59' - 04/10/2019
Netflix đang hợp tác với giới chức Italy trong cuộc điều tra nghi vấn hãng này gian lận thuế dù không có văn phòng đại diện hay nhân viên làm việc tại đây.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
EVNNPT ủng hộ kinh phí cho 6 tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên khắc phục thiệt hại do thiên tai
18:31' - 12/12/2025
Mưa lũ diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh/thành phố miền Trung và Tây Nguyên, gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân.
-
Doanh nghiệp
Rà soát hướng tuyến dự án đường dây 500kV đưa điện từ Cà Mau về Cần Thơ
16:35' - 12/12/2025
Theo báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, Dự án Đường dây 500 kV LNG Bạc Liêu - Thốt Nốt được xây dựng mới với quy mô 2 mạch, có tổng chiều dài khoảng 135,6 km.
-
Doanh nghiệp
Nhà máy thông minh đầu tiên của Petrovietnam: Dấu ấn đậm nét chuyển đổi số
09:06' - 12/12/2025
Đạm Cà Mau được công nhận là nhà máy thông minh đầu tiên của Petrovietnam, tiên phong ứng dụng AI, IoT và Big Data vào vận hành, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải mạnh mẽ.
-
Doanh nghiệp
Samsung và KT thử nghiệm thành công AI-RAN 6G trên mạng thương mại
08:58' - 12/12/2025
Samsung và KT xác nhận công nghệ 6G AI-RAN hoạt động ổn định trên mạng thương mại, mở đường cho tối ưu hóa kết nối bằng AI trong kỷ nguyên dữ liệu bùng nổ.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Malaysia muốn xây nhà máy điện trấu ở Cần Thơ
14:55' - 11/12/2025
Ngày 11/12, UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Tập đoàn Technofit Sdn. Bhd. (Malaysia) về đề xuất đầu tư dự án Nhà máy Điện trấu Hậu Giang với công suất 10 MW.
-
Doanh nghiệp
CMC đề xuất thí điểm ‘Phường AI-X’, mở đường cho AI City tại TP. Hồ Chí Minh
14:27' - 11/12/2025
TP. Hồ Chí Minh đang tìm mô hình đột phá để thúc đẩy kinh tế số và đổi mới sáng tạo. Đề xuất “Phường AI-X” của CMC được xem như bước đi thí điểm quan trọng, mở đường cho tham vọng xây dựng AI City.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh mở cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ
14:12' - 11/12/2025
Vừa qua, tại phường Bình Dương (TP. Hồ Chí Minh), Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh (HASI) phối hợp với Sở Công Thương TP. HCM tổ chức Hội nghị Kết nối cung - cầu chuỗi cung ứng 2025.
-
Doanh nghiệp
Nvidia và Microsoft đầu tư 15 tỷ USD vào Anthropic
09:04' - 11/12/2025
Nvidia và Microsoft công bố khoản đầu tư 15 tỷ USD vào Anthropic – công ty đứng sau chatbot Claude – trong bối cảnh cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục nóng lên.
-
Doanh nghiệp
Bamboo Airways tăng 16% tải cung ứng nội địa, sẵn sàng cho cao điểm Tết
15:26' - 10/12/2025
Các đường bay trục như TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội đạt tỷ lệ lấp đầy cao trong dịp cao điểm cuối năm.

Biểu tượng Netflix. Ảnh: AFP/ TTXVN