New Zealand áp đặt lệnh phong toả 3 ngày trên toàn quốc

16:26' - 17/08/2021
BNEWS Ngày 17/8, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã ban bố một lệnh phong toả trên quy mô toàn quốc sau khi một ca mắc mới COVID-19 được phát hiện tại Auckland, thành phố lớn nhất nước này.

Cụ thể, lệnh phong tỏa sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tối 17/8 và kéo dài trong 3 ngày. Riêng ở thành phố Auckland và vùng Coromandel lân cận, lệnh phong tỏa có hiệu lực trong 7 ngày. 

Trong phát biểu trên truyền hình, bà Ardern nêu rõ: “Chúng ta có thể phải chứng kiến dịch có thể xảy ra như ở nơi khác nếu chúng ta không thể kiểm soát được mọi việc. Chúng ta chỉ có một cơ hội”.

Giới chức New Zealand nghi ngờ ca mắc mới trong cộng đồng ở thành phố Auckland do biến thể Delta gây ra. Đến ngày 18/8 mới có kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm về việc liệu ca này có liên quan tới biến thể Delta hay không.

Theo giới chức New Zealand, nguyên nhân chính khiến Thủ tướng Ardern ra quyết định mạnh mẽ như vậy là do ca mắc mới ở Auckland không có liên quan tới các ca cách ly có quản lý và các ca cách ly sau khi nhập cảnh.

New Zealand không ghi nhận ca lây nhiễm mới nào trong cộng đồng trong 6 tháng qua. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, New Zealand ghi nhận 26 ca tử vong do COVID-19 trong tổng số 5 triệu dân của nước này.

* Cùng ngày, giới chức Australia cho biết “có sự lo ngại lớn” về dịch bệnh COVID-19 bùng phát trong cộng đồng thổ dân dễ bị tổn thương, buộc giới chức phải triển khai quân đội tới hỗ trợ công tác tiêm chủng cho phần lớn cộng đồng chưa được tiêm chủng này.

Các ca mắc COVID-19 liên quan tới biến thể Delta bắt đầu bùng phát tại thành phố Sydney cách đây 2 tháng và lan ra toàn bang miền Tây New South Wales trong những ngày gần đây. Theo giới chức y tế bang, phần lớn trong số 116 bệnh nhân COVID-19 ở bang này là các thổ dân Australia.

Đây là đợt dịch bệnh bùng phát mạnh đầu tiên ở các cộng đồng thổ dân kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu ở nước này.

Theo Bộ trưởng Y tế Australia, Greg Hunt, ít nhất 5 nhóm các chuyên gia quân y sẽ tới vùng này từ ngày 18/8 để hỗ trợ nỗ lực tiêm chủng. Hiện chỉ có 15% trong tổng số các thổ dân trên toàn Australia đã được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ.

Kể từ giữa tháng 6 đến nay, hơn 8.600 ca mắc COVID-19 đã được ghi nhận ở Sydney, nâng tổng số ca bệnh trên toàn quốc lên hơn 39.000 ca. Trong khi đó, hơn một nửa trong 25 triệu dân của Australia đang trong tình trạng phong toả, trong đó có thành phố Sydney đã phong tỏa 2 tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục