New Zealand tăng lãi suất cơ bản lên mức cao nhất kể từ năm 2016

14:27' - 25/05/2022
BNEWS Ngân hàng Dự trữ New Zealand (Ngân hàng Trung ương – RBNZ) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5 điểm phần trăm, lên 2%, mức cao nhất kể từ năm 2016.

Trong thông báo phát hành ngày 25/5, RBNZ cho biết cơ quan này đang cố gắng kiềm chế lạm phát, hiện ở mức cao nhất của 30 năm qua.

 

Trước đó, vào tháng 4/2022, RBNZ cũng đã tiến hành tăng lãi suất cơ bản lên mức 1,5% và báo hiệu sẽ còn tiếp tục có những đợt tăng lãi suất khác trong vòng 3 năm tới.

Thông báo của RBNZ nêu rõ lạm phát có thể đạt đỉnh 7% trong quý II/2022, cao hơn nhiều so với mục tiêu 1-3%. Vì vậy, RBNZ nhận thấy vẫn còn dư địa để thắt chặt tiền tệ ở tốc độ phù hợp, nhằm duy trì sự ổn định giá cả và hỗ trợ tối đa phát triển việc làm bền vững.

Các chuyên gia dự đoán, đến cuối năm nay lãi suất cơ bản của New Zealand sẽ chạm ngưỡng 3,4% và đạt tỷ lệ cao nhất 3,9% vào tháng 6/2023.

Giống như các nền kinh tế lớn khác trên toàn cầu, New Zealand đã sử dụng một lượng lớn các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ, để hỗ trợ người dân vượt qua đại dịch và giúp nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ.

Điều này cùng với các cuộc khủng hoảng toàn cầu như cuộc xung đột Nga -  Ukraine và gián đoạn chuỗi cung ứng, đã đẩy lạm phát của "xứ kiwi" lên mức cao kỷ lục 6,9%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,2% - mức thấp nhất kể từ khi thực hiện thống kê.

Năm 2021, RBNZ đã trở thành ngân hàng trung ương tiên phong toàn cầu trong đổi chiều chính sách, loại bỏ dần các biện pháp kích thích bất thường thời kỳ đại dịch, nhằm cố gắng kiềm chế lạm phát đang gia tăng.

RBNZ cho biết sẽ "kiên quyết trong cam kết của mình" để giữ lạm phát ở phạm vi mục tiêu an toàn. Việc tăng lãi suất kịp thời sẽ làm giảm nguy cơ lạm phát trở thành vĩnh viễn.

Thống đốc RBNZ, Adrian Orr, cảnh báo trong khi nền kinh tế của New Zealand đang phục hồi mạnh mẽ, nhờ sự tăng trưởng của thị trường lao động và bảng cân đối tài sản hộ gia đình hợp lý, thì "những cơn gió ngược vẫn rất mạnh".

Sharon Zollner, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng ANZ, cho biết việc tăng lãi suất có thể khiến các hộ gia đình lo lắng, nhưng bà tin rằng cuối cùng thì tăng trưởng tiền lương sẽ bắt kịp lạm phát.

Nhà kinh tế Ben Udy của Capital Economics cho biết RBNZ có vẻ khá cứng rắn trong tuyên bố của mình. Nhưng ông dự báo các đợt suy thoái giá nhà ở sắp tới sẽ buộc cơ quan này phải đảo ngược hướng đi và cắt giảm lãi suất vào năm 2023.

Động thái của RBNZ đã có tác động ngay lập tức đến thị trường tài chính, thể hiện qua việc đồng đô la New Zealand (NZD) tăng giá so với USD và hiện được giao dịch ở mức 1 NZD đổi ngang với 64,8 xu Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục