New Zealand thừa nhận lỗ hổng trong chế độ cách ly

07:04' - 25/06/2020
BNEWS Theo chiến lược loại trừ COVID-19 của New Zealand, tất cả người nhập cảnh vào nước này đều phải cách ly trong 2 tuần nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan COVID-19 trong cộng đồng.

Bộ Y tế New Zealand ngày 24/6 thừa nhận hầu hết những người được hưởng chế độ miễn trừ cách ly phòng ngừa sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này trong tháng 6 đã không được xét nghiệm khi rời các khu vực cách ly.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, trong tổng số 55 công dân New Zealand hồi hương trong các ngày từ 9-16/6 được hưởng chế độ miễn trừ cách ly vì lý do nhân đạo, chỉ có 4 người được xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Theo chiến lược loại trừ COVID-19 của New Zealand, tất cả người nhập cảnh vào nước này đều phải cách ly trong 2 tuần nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan COVID-19 trong cộng đồng.

Tuy nhiên, Chính phủ New Zealand cũng áp dụng chế độ miễn trừ nhân đạo cho phép công dân được sớm rời khu cách ly để thăm thân nhân bị bệnh nan y hoặc dự các đám tang.

Sau khi 2 phụ nữ có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào tuần trước, sau khi nhập cảnh và rời khỏi khu cách ly sớm mà không phải qua xét nghiệm, Thủ tướng Jacinda Ardern đã quyết định tạm dừng chế độ miễn trừ để rà soát lại.

Đầu tháng này, đảo quốc Nam Thái Bình Dương đã công bố không còn ca mắc COVID-19 trong nước, dỡ bỏ mọi hạn chế xã hội và tập trung vào việc ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh tại biên giới.

Cho đến nay, New Zealand đã chi 81 triệu NZD (hơn 50 triệu USD) cho việc cách ly trong vòng 14 ngày đối với hơn 21.000 người nhập cảnh, với chi phí khoảng 4.000 NZD (2.600 USD)/người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục