Nga bác cáo buộc của Mỹ về vi phạm hiệp ước New START

15:59' - 02/06/2023
BNEWS Ngày 1/6, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho rằng những tuyên bố của Washington về việc Moskva không tuân thủ Hiệp ước New START không liên quan tới những lý do thực sự đằng sau cuộc khủng hoảng hiện nay.

Ngày 1/6, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho rằng những tuyên bố của Washington về việc Moskva không tuân thủ Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) không liên quan tới những lý do thực sự đằng sau cuộc khủng hoảng hiện nay xung quanh thỏa thuận này.

Trên kênh Telegram, Đại sứ quán Nga khẳng định đã nhiều lần giải thích tại các diễn đàn công khai và thông qua các kênh ngoại giao về lý do Nga đình chỉ tham gia New START.

 

Tuyên bố nhấn mạnh Nga đã giải thích đầy đủ về mặt pháp lý đối với quyết định này, điều này hoàn toàn phù hợp với Công ước Vienna về Luật điều ước quốc tế năm 1969. Nga cho rằng việc Mỹ từ chối công nhận quyền tối cao của luật pháp quốc tế là khá rõ ràng.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố việc Nga đình chỉ tham gia hiệp ước New START là không có giá trị. Do đó, Nga vẫn phải tuân thủ các nghĩa vụ theo New START và Moska đang vi phạm hiệp ước khi không thực hiện nhiều nghĩa vụ quy định trong hiệp ước.

Trong tuyên bố mới nhất, Mỹ tuyên bố nước này sẽ ngừng cung cấp cho Nga một số thông báo cần thiết theo quy định của New START từ ngày 1/6, trong đó có thông tin cập nhật về vị trí tên lửa và bệ phóng.

Hôm 28/2 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật đình chỉ tham gia New START, nhưng không rút khỏi hiệp ước này. Ông nhấn mạnh rằng trước khi quay lại thảo luận về vấn đề tiếp tục tuân thủ hiệp ước, Nga cần phải biết New START sẽ tính đến kho vũ khí không chỉ của Mỹ mà của cả các cường quốc hạt nhân khác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Anh và Pháp như thế nào.

Nga và Mỹ ký New START năm 2010. Theo thỏa thuận này, Nga và Mỹ có trách nhiệm trao đổi dữ liệu toàn diện, bao gồm số lượng và các đặc tính của hệ thống vũ khí 6 tháng/lần.

Hai nước cam kết cắt giảm kho vũ khí chiến lược xuống còn không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược và 700 ICBM, SLBM, máy bay ném bom hạng nặng (TB). Tháng 2/2021, Nga và Mỹ gia hạn hiệp ước thêm 5 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục