Mỹ ngừng cung cấp một số dữ liệu cho Nga theo New START

15:04' - 02/06/2023
BNEWS Mỹ sẽ ngừng cung cấp cho Nga một số thông báo cần thiết theo quy định của Hiệp ước New START từ ngày 1/6, trong đó có thông tin cập nhật về vị trí tên lửa và bệ phóng.

Mỹ tuyên bố nước này sẽ ngừng cung cấp cho Nga một số thông báo cần thiết theo quy định của Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) từ ngày 1/6, trong đó có thông tin cập nhật về vị trí tên lửa và bệ phóng. Phía Mỹ cho biết quyết định này là nhằm đáp trả hành động tương tự của phía Nga trước đó.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nước này sẽ dừng cung cấp cho Nga dữ liệu được thu thập từ xa về đường bay của tên lửa trong các vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) của Mỹ.

 

Tuyên bố của bộ này nêu rõ bắt đầu từ ngày 1/6, Mỹ ngừng cung cấp cho Nga những thông báo cần thiết theo New START, trong đó có thông tin cập nhật về tình trạng và vị trí của các hạng mục theo hiệp ước như tên lửa và bệ phóng.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Mỹ, phía Nga đã ngừng việc thông báo này khi đình chỉ tham gia New START vào ngày 28/2. Mục đích cơ bản của phần lớn những thông báo như vậy là nhằm cải thiện khả năng của mỗi bên để xác minh việc tuân thủ hiệp ước của bên còn lại.

Tuy nhiên, bộ này cho biết Mỹ sẽ tiếp tục thông báo cho Nga về việc phóng ICBM và SLBM theo Thỏa thuận thông báo phóng tên lửa đạn đạo năm 1988. Mỹ cũng duy trì việc cung cấp thông báo về các hoạt động tập trận theo Thỏa thuận thông báo lẫn nhau về các cuộc tập trận chiến lược chính năm 1989.

Ngày 28/2 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật đình chỉ tham gia New START, nhưng không rút khỏi hiệp ước này. Ông nhấn mạnh rằng trước khi quay lại thảo luận về vấn đề tiếp tục tuân thủ hiệp ước, Nga cần phải biết New START sẽ tính đến kho vũ khí không chỉ của Mỹ mà của cả các cường quốc hạt nhân khác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Anh và Pháp như thế nào.

Nga và Mỹ ký New START năm 2010. Theo thỏa thuận này, Nga và Mỹ có trách nhiệm trao đổi dữ liệu toàn diện, bao gồm số lượng và các đặc tính của hệ thống vũ khí 6 tháng/lần. Hai nước cam kết cắt giảm kho vũ khí chiến lược xuống còn không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược và 700 ICBM, SLBM, máy bay ném bom hạng nặng (TB). Tháng 2/2021, Nga và Mỹ gia hạn hiệp ước thêm 5 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục