Nga cần thời gian để đảm bảo lạm phát giảm dần trước khi hạ lãi suất

09:47' - 25/12/2023
BNEWS Ngân hàng trung ương Nga đang tính đến một loạt các chỉ số nhưng chủ yếu là những chỉ số "đặc trưng cho sự ổn định của lạm phát tại Nga".

Ngày 24/12, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga (CBR) Elvira Nabiullina nói với hãng tin RBC rằng, ngân hàng này sẽ cần từ 2-3 tháng để đảm bảo rằng lạm phát đang giảm dần trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc cắt giảm lãi suất.

 

CBR đã tăng lãi suất cơ bản thêm 1 điểm phần trăm, lên 16% vào đầu tháng 12/2023, đánh dấu đợt tăng lãi suất trong cuộc họp thứ năm liên tiếp để đối phó với tình trạng lạm phát cao dai dẳng. Ngân hàng có hàm ý chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ đã gần kết thúc. Tuy nhiên, bà Nabiullina cho biết vẫn chưa rõ chính xác khi nào các nhà hoạch định chính sách của CBR sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Bà nói: “Chúng ta thực sự cần đảm bảo rằng lạm phát đang giảm đều đặn, thay vì chỉ nhìn vào những yếu tố xảy ra một lần có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng giá trong một tháng cụ thể nào đó”.

Bà Nabiullina cho biết, ngân hàng trung ương đang tính đến một loạt các chỉ số nhưng chủ yếu là những chỉ số "đặc trưng cho sự ổn định của lạm phát tại Nga". Bà nói: “Việc này sẽ mất hai đến ba tháng hoặc dài hơn - tùy thuộc vào mức độ giảm của nhiều chỉ số đặc trưng cho lạm phát bền vững”.

Ngân hàng sẽ tiến hành cuộc họp tiếp theo để xem xét mức lãi suất chủ chốt vào ngày 16/2/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục