Đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu trong năm 2024

07:59' - 25/12/2023
BNEWS Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) xoay trục sang chính sách ôn hòa hơn vào tháng 12/2023 đã làm tăng khả năng đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu vào năm 2024.

Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) xoay trục sang chính sách ôn hòa hơn vào tháng 12/2023 đã làm tăng khả năng đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu vào năm 2024, dù sức mạnh của nền kinh tế Mỹ có thể hạn chế sự suy giảm của "đồng bạc xanh".

 

Sau khi tăng vọt lên mức cao nhất trong hai thập kỷ nhờ đợt tăng lãi suất của Fed vào năm 2022, đồng USD phần lớn đã bị giới hạn biên độ dao động trong năm nay một phần do sức tăng trưởng của nền kinh tế.

Cuộc họp hai ngày 12 - 13/12 của Fed đánh dấu một sự thay đổi bất ngờ trong lập trường của Fed, sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết đợt thắt chặt chính sách tiền tệ lịch sử đưa lãi suất lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ có thể đã kết thúc nhờ lạm phát hạ nhiệt. Các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng này dự kiến cắt giảm 0,75 điểm phần trăm lãi suất vào năm tới.

Lãi suất giảm thường được coi là một trở ngại đối với đồng USD, khiến các tài sản được định giá bằng đồng tiền Mỹ trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận. Mặc dù các chiến lược gia đã dự đoán đồng USD sẽ suy yếu trong năm tới, tốc độ cắt giảm lãi suất nhanh hơn có thể đẩy nhanh sự suy giảm của đồng tiền này.

Tuy nhiên, đặt cược vào đồng USD yếu là một động thái mang đầy rủi ro trong những năm gần đây và một số nhà đầu tư cảnh giác với việc này. Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng vượt trội so với các nền kinh tế khác có thể là một yếu tố gây trở ngại cho các nhà đầu tư theo xu hướng giá USD giảm.

Ông Kit Juckes, chiến lược gia trưởng ngoại hối tại Societe Generale, cho biết, việc Fed đẩy mạnh thắt chặt chính sách tiền tệ, cùng với các chính sách thúc đẩy tăng trưởng của Mỹ sau đại dịch, đã thúc đẩy khái niệm về chủ nghĩa ngoại lệ của Mỹ và mang lại đợt phục hồi mạnh mẽ nhất cho đồng USD kể từ những năm 1980. Ông nói thêm: "Việc Fed quyết định nới lỏng chính sách sẽ khiến một số lợi ích đó bị đảo ngược”.

Đồng USD đang trên đà giảm 1% trong năm nay so với rổ các đồng tiền chủ chốt. Việc sử dụng đúng đồng USD chính là chìa khóa cho các nhà phân tích và nhà đầu tư, do đồng tiền này đóng vai trò trung tâm trong nền tài chính toàn cầu.

Đối với Mỹ, đồng USD suy yếu sẽ làm cho hàng xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh hơn ở nước ngoài và tăng lợi nhuận của các công ty đa quốc gia bằng cách làm cho việc chuyển đổi lợi nhuận nước ngoài của họ sang USD trở nên rẻ hơn. Theo dữ liệu của FactSet, khoảng 1/4 các công ty thuộc S&P 500 tạo ra hơn 50% doanh thu bên ngoài nước Mỹ.

Một cuộc thăm dò đầu tháng 12/2023 của Reuters với 71 chiến lược gia ngoại hối cho thấy kỳ vọng đồng USD sẽ giảm giá so với các loại tiền tệ hàng đầu thế giới vào năm 2024, với phần lớn sự suy giảm của nó diễn ra vào nửa cuối năm.

Dự báo này có đúng hay không có thể phụ thuộc vào diễn biến của nền kinh tế Mỹ so với các nền kinh tế khác trên toàn cầu vào năm tới và tốc độ điều chỉnh chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương. Cho đến nay, đó là một bức tranh không đồng đều.

Tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), hoạt động kinh doanh suy giảm trầm trọng hơn trong tháng 12/2923, cho thấy nền kinh tế của khối này gần như chắc chắn đang rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã đẩy lùi kỳ vọng cắt giảm lãi suất vì vẫn tập trung vào việc chống lạm phát. Đồng euro đã tăng 2,4% so với đồng USD trong năm nay.

Ông Thanos Bardas, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Neuberger Berman, người đang lạc quan về đồng USD trong 12 tháng tới, cho biết: “Sự suy giảm tăng trưởng ngày càng nghiêm trọng hơn ở các nền kinh tế khác”. Trong khi đối với Mỹ, sẽ phải mất một thời gian để tốc độ tăng trưởng chậm lại”.

Tuy nhiên, những người khác lại nhìn thấy những lĩnh vực có thế mạnh, đặc biệt là ở các nền kinh tế châu Á. Ông Paresh Upadhyaya, Giám đốc chiến lược tiền tệ và thu nhập cố định tại Amundi US, cho biết ông tin rằng thị trường đang "quá bi quan" về triển vọng tăng trưởng ở Trung Quốc và Ấn Độ. Tăng trưởng nhanh có thể thúc đẩy nhu cầu nguyên liệu thô của các nước, mang lại lợi ích cho các loại tiền tệ như đô la Australia (AUD), đô la New Zealand (NZD) và đô la Canada (CND).

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, nước này sẽ đẩy mạnh điều chỉnh chính sách để hỗ trợ phục hồi kinh tế vào năm 2024. Ông Jack McIntyre, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Brandywine Global ở Philadelphia, đang dự đoán tốc độ tăng trưởng của Mỹ sẽ chậm lại trong khi tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc lại tăng lên vào năm 2024. Ông đã bán đồng USD để mua vào các loại tiền tệ châu Á.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi tháng 10/2023 dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 1,5% vào năm 2024, so với mức tương ứng 1,2% của Eurozone và 4,2% của Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục