Nga cáo buộc Mỹ mưu toan cô lập Venezuela

10:04' - 05/05/2018
BNEWS Nga cáo buộc Mỹ đang tiếp tục gây áp lực với Venezuela và mưu toan cô lập nước này trước thềm cuộc bầu cử tổng thống, dự kiến diễn ra vào ngày 20/5 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, phát biểu ngày 4/5 tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ Mỹ đang mưu toan cô lập Venezuela, mục tiêu cuối cùng là siết chặt các biện pháp trừng phạt, trong đó có lĩnh vực dầu khí, và hậu quả là làm trầm trọng hơn tình hình kinh tế - xã hội ở quốc gia Nam Mỹ này.

Quan chức ngoại giao Nga khẳng định cuộc bầu cử tổng thống sắp tới là cơ hội rất tốt cho việc hòa giải dân tộc tại Venezuela.

Trước đó, ngày 17/4, Venezuela đã gửi công hàm tới đại diện ngoại giao của Mỹ và các nước tham gia “Nhóm Lima” ở Caracas để phản đối hành động can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia Nam Mỹ này.

Công hàm phản đối được gửi đi sau khi “Nhóm Lima” ra một tuyên bố về tình hình ở Venezuela trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ lần thứ 8 nhóm họp tại thủ đô Lima của Peru, kêu gọi Caracas bảo đảm một tiến trình bầu cử tự do, công bằng, minh bạch và dân chủ, đồng thời đe dọa sẽ không công nhận kết quả bầu cử vào ngày 20/5 tới tại quốc gia Nam Mỹ này.

“Nhóm Lima” được thành lập vào tháng 8/2017 với sự tham gia của Argentina, Brazil, Canada, Chile, Colombia, Peru và một số nước khác và được sự hậu thuẫn của Mỹ.

Theo kế hoạch, Venezuela sẽ tiến hành đồng thời cuộc bầu cử tổng thống và bầu cử các hội đồng lập pháp ở cấp quốc gia và địa phương trong ngày 20/5 tới.

Các ứng cử viên tổng thống hàng đầu là đương kim Tổng thống Nicolas Maduro- đại diện cho đảng Xã hội Chủ nghĩa thống nhất (PSUV), và Henri Falcon  - đại diện cho đảng Đội Tiên phong tiến bộ (AP) đối lập và một số ứng cử viên khác. Liên minh đối lập Bàn đoàn kết dân chủ MUD đã quyết định tẩy chay cuộc bầu cử lần này.

Các cuộc bầu cử được tổ chức trong bối cảnh Venezuela đang rơi vào khủng hoảng tài chính và chính trị. Dù là một nước xuất khẩu dầu mỏ, Venezuela đang trong tình trạng thiếu lương thực và thuốc men sau một thời gian mặt hàng "vàng đen" này sụt giá mạnh.

Venezuela cũng đang vất vả tìm cách đối phó với tình trạng siêu lạm phát và nguy cơ vỡ nợ giữa lúc đang phải hứng chịu nhiều lệnh cấm vận của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục