Nga đã thoát khỏi suy thoái kinh tế

12:11' - 09/08/2016
BNEWS Ngân hàng trung ương Nga ngày 8/8 thông báo các số liệu về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho thấy nước này đã vượt qua đợt suy thoái kéo dài và đang lấy lại đà tăng trưởng chậm.
Nga đã thoát khỏi suy thoái kinh tế. Ảnh minh họa: reuters

Trong một thông báo, ngân hàng trên ước tính kinh tế của Nga trong quý II/2016 đạt nhịp độ tăng trưởng 0,2-0,3%, và nâng mức dự báo trong quý III và IV/2016 lên lần lượt 0,4% và 0,5%. 

Trước đó, giới chức Nga nói rằng các chỉ số kinh tế đã có dấu hiệu cải thiện và Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev dự đoán nền kinh tế sẽ chỉ giảm 0,2% trong năm nay sau khi giảm 3,7% trong năm ngoái. Tuy nhiên, các chuyên gia quốc tế vẫn đưa ra nhận định không mấy lạc quan về nền kinh tế Nga, trong đó Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đánh giá GDP của nước này sẽ giảm 1,2% trong năm nay. 

Nền kinh tế Nga đã lâm vào suy thoái do những tác động từ việc giá dầu lao dốc cùng những biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moskva vì liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine (U-crai-na). Hồi tháng Sáu vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố Nga "gần như đã vượt qua thời kỳ suy thoái và nền kinh tế đang tận hưởng những điều kiện cần thiết để tăng trưởng". 

Tuy nhiên, trong một dấu hiệu cho thấy thể trạng chưa thật ổn định của nền kinh tế Nga, ngành công nghiệp ô tô thông báo doanh số bán xe trong tháng Bảy vừa qua đã giảm 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Công nghiệp ô tô tại Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế và hồi tháng Sáu vừa qua, doanh số bán xe tại Nga cũng giảm tới 12,5%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục