Nga đăng ký bộ xét nghiệm phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

12:21' - 15/02/2021
BNEWS Các nhà khoa học Nga đã đăng ký bộ xét nghiệm đầu tiên trên thế giới phát hiện được biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Theo thông báo mới đây được đăng tải trên trang mạng của Viện Nghiên cứu dịch tễ trung ương của Rospotrebnadzor (Nga), các nhà khoa học nước này đã đăng ký bộ xét nghiệm đầu tiên trên thế giới phát hiện được biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, vốn được phát hiện tại Anh.

Thông báo nêu rõ Viện Nghiên cứu dịch tễ trung ương của Rospotrebnadzor đã phát triển và đăng ký một bộ xét nghiệm phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh.

Bộ thuốc thử  này có tên gọi AmpliSense® SARS-CoV-2-UK-IT. Thông báo cũng lưu ý rằng bộ xét nghiệm mới này phát hiện được đúng biến thể mới và nhấn mạnh đây là bộ xét nghiệm đầu tiên như vậy trên thế giới.

Theo Rospotrebnadzor, kết quả xét nghiệm trên các mẫu lâm sàng nhiễm biến thể mới đã chứng minh bộ thuốc thử có độ chính xác cao. Thông báo khẳng định công nghệ mới có thể được sử dụng để phát triển thuốc thử với khả năng phát hiện bất kỳ biến thể nào khác của virus SARS-CoV-2, cũng như các mầm bệnh truyền nhiễm khác cần xét nghiệm nhanh hàng loạt.
Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt ngày 15/2 xác nhận lô vaccine đầu tiên do hãng Pfizer sản xuất đã đến Australia và nước này sẽ bắt đầu triển khai tiêm phòng COVID-19 từ đầu tuần tới.

Bộ trưởng Hunt nêu rõ 142.000 liều vaccine của Pfizer đã được chuyển từ Bỉ tới Australia một cách an toàn và bảo đảm chất lượng. Trong số 80.000 liều vaccine sẽ được tiêm từ ngày 22/2 tới, 55.000 liều sẽ được phân bổ cho các bang trong cả nước để tiêm chủng cho các nhân viên làm nhiệm vụ cách ly và các nhân viên tuyến đầu khác phải tiếp xúc với người nhập cảnh từ nước ngoài.

Chính phủ liên bang sẽ trực tiếp phân phối 30.000 liều vaccine cho các nhân viên làm việc tại cơ sở chăm sóc người cao tuổi trên khắp Australia. Ông Hunt khẳng định Australia đang trên đà thực hiện mục tiêu tiêm chủng cho 4 triệu người trong tổng số hơn 25 triệu dân vào đầu tháng 4 tới.

Theo kế hoạch, cơ quan Quản lý Sản phẩm Điều trị Australia (TGA) sẽ tiến hành công tác thử nghiệm cuối cùng để bảo đảm vaccine có đủ chất lượng, trước khi được phân phối tới các bệnh viện đầu mối và các trung tâm chăm sóc người cao tuổi trên toàn quốc. 

Các lô vaccine khác của Pfizer sẽ tiếp tục được chuyển tới Australia với số lượng khoảng 80.000 liều/tuần, bắt đầu từ đầu tháng 3, trong tổng số 20 triệu liều vaccine được ký kết giữa công ty Pfizer và Chính phủ Australia.

Trong khi đó, cũng vào đầu tháng 3, hơn 3 triệu liều vaccine của AstraZeneca sẽ bắt đầu được vận chuyển tới Australia từ châu Âu. Ngoài ra, còn 47 triệu liều vaccine của AstraZeneca đang được sản xuất tại thành phố Melbourne./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục