Nga: Giới doanh nghiệp kỳ vọng vào các kế hoạch cải cách của Tổng thống Putin

18:37' - 07/05/2018
BNEWS Giới doanh nghiệp Nga đang trông đợi vào các cải cách sâu rộng và ấp ủ nhiều đề xuất với chính phủ mới, khi ông Vladimir Putin nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ tư vào hôm nay 7/5.
Tổng thống mới được bầu Vladimir Putin tới lễ tuyên thệ nhậm chức tại điện Kremlin ngày 7/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Giữa lúc quan hệ giữa Moskva và các nước phương Tây vẫn còn căng thẳng với các lệnh cấm vận của Mỹ và EU làm tổn thương nền kinh tế Nga nhiều hơn bao giờ hết, Chính phủ mới của Nga được trao nhiệm vụ hoàn thành các mục tiêu đầy tham vọng mà ông Putin đã trình bày trước Quốc hội vào hồi tháng 3 vừa qua. 

Trong Thông điệp Liên bang trước khi giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 3 năm nay, ông Putin đã đặt mục tiêu giảm một nửa tỷ lệ người nghèo trong vòng 6 năm tới bằng cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhà ở và dịch vụ y tế.

Tổng thống Vladimir Putin cam kết nâng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nga lên 4%, so với dự báo tăng khoảng 1-2% của giới phân tích, trong bối cảnh kinh tế Nga tiếp tục ổn định sau cuộc suy thoái kéo dài tới năm 2016.

Chuyên gia phân tích tại ngân hàng đầu tư Renaissance Capital, ông Oleg Kouzmin cho hay các doanh nghiệp Nga hy vọng rằng các chương trình cải cách cụ thể và kế hoạch phát triển với từng bước đi thực tế sẽ được đưa ra tại lễ nhậm chức của ông Putin.

Tổng thống Nga Putin đánh giá chính phủ sắp kết thúc nhiệm kỳ vừa qua của Nga dù chưa hoàn thành tất cả những điểm được nêu ra trong các sắc lệnh hồi tháng 5/2012, nhưng đường hướng triển khai nhiệm vụ là đúng đắn và đã có những kết quả nhất định.

Tổng thống Putin nhấn mạnh mọi phương hướng hoạt động chính của Chính phủ Nga thời gian qua đều liên quan đến việc thực hiện các sắc lệnh được ông ban hành trước đó. Theo ông, hiện vẫn còn tồn tại những khó khăn, không phải tất cả các chỉ tiêu đều đạt được tuyệt đối, đây cũng là điều dễ hiểu đối với một dự án quy mô và dài hạn.

Tuy nhiên, ông Putin nêu rõ trong bối cảnh tình hình thường xuyên biến động, xuất hiện những trở ngại mới, chủ yếu là những yếu tố khách quan, Chính phủ Nga vẫn đạt được những kết quả rõ rệt, với động lực, sự thay đổi và đường hướng phát triển chiến lược đúng đắn.

Người đứng đầu nước Nga khẳng định điều quan trọng nhất là trong 6 năm qua, đất nước đã phát triển. Nước Nga không chỉ đối phó được với những vấn đề phát sinh, mà còn tiến về phía trước và củng cố tiềm năng của mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục