Ngành ô tô Mỹ qua nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump
Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng đã giúp ông Trump chiến thắng trước đối thủ đến từ đảng Dân chủ Hillary Clinton tại các bang trọng yếu như Michigan và Ohio, dù với khoảng cách sít sao.
Khi đó, ông Trump luôn lên tiếng phản đối các hiệp định thương mại tự do và khẳng định rằng ông có thể hỗ trợ ba nhà sản xuất ô tô lớn là General Motors, Ford, và Fiat Chrysler (còn gọi là Big Three) của Detroit chuyển việc làm từ Mexico về lại Mỹ.
Nhưng sau bốn năm nắm quyền, ông chủ đương nhiệm của Nhà Trắng đã thực hiện những cam kết đó ra sao? *Thực trạng việc làm trong ngành ô tô Xu hướng việc làm của ngành sản xuất ô tô Mỹ tương tự như tình hình chung trong lĩnh vực chế tạo của nước này: tăng trong hầu hết nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, nhưng lại rơi xuống vực sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Theo số liệu thống kê, số việc làm của ngành sản xuất ô tô Mỹ trong giai đoạn từ tháng 1/2017 đến cuối năm 2019 đã tăng 4,6% lên mức khoảng một triệu việc làm.Nhưng kể từ khi cuộc khủng hoảng COVID-19 nổ ra, ước tính mới nhất từ Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy số việc làm của ngành này đã giảm xuống còn 919.500 việc làm vào tháng 9/2020, thấp hơn khoảng 3,7% so với khi Tổng thống Trump nhậm chức.
Những số liệu này tại Big Three của Detroit, vốn có truyền thống là những nhà tuyển dụng lớn ở các bang "chiến trường" như Michigan và Ohio, là khá trái chiều.General Motors đã cắt giảm gần 20.000 việc làm ở Mỹ kể từ khi ông Trump nhậm chức, trong khi Fiat Chrysler (FCA) đã bổ sung khoảng 3.000 việc làm. Còn Ford cho hay số việc làm tổng thể của họ tại Mỹ không đổi trong thời gian này.
* Hoạt động sản xuất có “hồi hương” từ Mexico? Giới quan sát chỉ ra rằng cả ba “đại gia” ô tô Detroit vẫn duy trì hoạt động sản xuất ở Mexico, mặc dù họ đã có một số động thái điều chỉnh. Vào tháng 1/2017, ngay trước khi ông Trump nhậm chức, Ford đã từ bỏ kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở San Luis Potosi, Mehico và sẽ chuyển 1,6 tỷ USD từ liên doanh đó vào một nhà máy ở Michigan. Một năm sau, FCA công bố kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất xe tải Ram Heavy Duty từ Saltillo, Mexico về Warren, Michigan.Khi đó, Tổng thống Trump đã cổ vũ thông báo của FCA và nói rằng: "Chúng ta đang đi đúng hướng!".
Nhưng vào tháng 2/2019, FCA đã đảo ngược quyết định trên và thông báo họ sẽ tiếp tục sản xuất dòng xe tải hạng nặng Ram ở Mexico.Theo hồ sơ chứng khoán, FCA hiện có 11 cơ sở sản xuất ở Mexico.
Bà Kristin Dziczek, Phó Chủ tịch tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ở Michigan, cho biết không có bằng chứng nào cho thấy hoạt động sản xuất ô tô có những thay đổi đáng kể dưới thời Tổng thống Trump.Bà viện dẫn tính tới thời điểm hiện tại của năm 2020, sản lượng ô tô của Mỹ đã giảm 22% so với năm trước, còn sản lượng của Mexico giảm 19%.
Ngoài ra, bà Dziczek cũng đề cập tới Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) vốn có hiệu lực từ ngày 1/7 và cho rằng chưa thấy hiệp định trên có tác động ra sao đối với các quyết định đầu tư của doanh nghiệp.* Big Three có tăng công suất tại Mỹ?
Các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ đều đã mở thêm và đóng cửa các nhà máy kể từ khi ông Trump nhậm chức. Động thái ấn tượng nhất là của GM. Vào tháng 11/2018, hãng đã thông báo kế hoạch cắt giảm 15% nhân viên và đóng cửa 5 nhà máy ở khu vực Bắc Mỹ, bao gồm các cơ sở ở Maryland, Michigan và Ohio. Sau một cuộc đình công gay gắt do Nghiệp đoàn Công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) dẫn đầu vào năm 2019, GM đã đảo ngược lộ trình sa thải đối với một nhà máy ở Detroit, thông báo sẽ đầu tư 2,2 tỷ USD vào cơ sở này để sản xuất xe điện và hỗ trợ 2.200 việc làm. Mới đây vào ngày 20/10, GM đã công bố kế hoạch đầu tư trị giá 2 tỷ USD để nâng cấp một nhà máy ở Tennessee nhằm phục vụ hoạt động sản xuất ô tô điện. FCA vào tháng 2/2019 thông báo sẽ đầu tư 4,5 tỷ USD vào 5 nhà máy ở Michigan và xây dựng một nhà máy mới ở Detroit để chế tạo các sản phẩm xe Jeep mới. Ford cũng đã công bố các khoản đầu tư mới vào tháng 12/2019 sau khi đạt được thỏa thuận với UAW bao gồm 1,5 tỷ USD để nâng cấp hai nhà máy ở Michigan. Tuy nhiên, vào tháng trước, Ford cho biết họ sẽ cắt giảm 1.400 việc làm ở Mỹ thông qua chính sách nghỉ việc tự nguyện. Có thể nói trước đại dịch COVID-19 ngành sản xuất ô tô Mỹ đang rất kỳ vọng vào triển vọng hoạt động kinh doanh, song dịch bệnh đã đảo ngược tất cả. Giờ đây họ đang chật vật giữ việc làm cho người lao động trong ngành và chờ đợi sự trợ giúp từ người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11 tới./.- Từ khóa :
- ngành ô tô mỹ
- donald trump
- General Motors
- Ford
- Fiat Chrysler
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng thống Trump âm tính với SARS-CoV-2 trước phiên tranh luận
07:57' - 23/10/2020
Ngày 22/10, Chánh Văn phòng Nhà trắng Mark Meadows xác nhận Tổng thống Donald Trump có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước phiên tranh luận cuối cùng.
-
Kinh tế Thế giới
Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump yêu cầu điều tra con trai ông Biden
08:01' - 21/10/2020
Tổng thống Trump và đội ngũ tranh cử của ông cáo buộc Hunter Biden đã giúp môi giới một cuộc họp giữa một giám đốc điều hành công ty khí đốt Burisma Holdings của Ukraine với ông Joe Biden.
-
Kinh tế Thế giới
Ứng cử viên Joe Biden vượt Tổng thống Trump về tỷ lệ ủng hộ tại Michigan và Pennsylvania
09:44' - 17/10/2020
Kết quả cuộc thăm dò dư luận được Hill-Harvard công bố ngày 16/10 cho thấy ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Mỹ Donald Trump ở bang Michigan.
-
Kinh tế Thế giới
Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Donald Trump nêu quan điểm về các vấn đề nổi cộm
09:52' - 16/10/2020
Tối 15/10 (giờ Mỹ), tại cuộc hỏi đáp riêng rẽ được tổ chức tại bang Florida, các cử tri tập trung chất vấn Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Ngành kim cương và trang sức Ấn Độ tìm giải pháp né thuế quan Mỹ
08:24' - 16/09/2025
Ngành đá quý và trang sức Ấn Độ đang đối mặt với thách thức chưa từng có khi Mỹ áp mức thuế nhập khẩu lên tới 50% đối với kim cương và các sản phẩm trang sức xuất xứ từ nước này.
-
Thị trường
Sở Giao dịch vàng Thượng Hải thúc đẩy ổn định thị trường tài chính Trung Quốc
06:30' - 15/09/2025
Trung Quốc đã chính thức đưa Sở Giao dịch vàng Thượng Hải đi vào hoạt động, trở thành một biểu tượng quan trọng của việc mở cửa thị trường vàng của Trung Quốc.
-
Thị trường
Nông dân trồng ngô ở Mỹ đối mặt nguy cơ “được mùa mất giá"
11:05' - 14/09/2025
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 12/9 dự báo sản lượng ngô vụ thu của nước này sẽ đạt mức cao mới.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất 3 tuần do đồng baht mạnh
18:12' - 13/09/2025
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần nhờ sự tăng giá của đồng baht, trong khi nhu cầu yếu đã đẩy giá gạo của Việt Nam đi xuống.
-
Thị trường
Hàn Quốc áp dụng các biện pháp bình ổn do giá gạo tăng cao
12:05' - 13/09/2025
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc ngày 12/9 công bố sẽ tiếp tục tung ra thị trường thêm 25.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ của chính phủ để ổn định nguồn cung gạo.
-
Thị trường
OCOP Khánh Hòa: Đòn bẩy kinh tế cho sản phẩm miền núi
10:44' - 13/09/2025
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Khánh Hòa hiện có hơn 30 hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, dịch vụ tổng hợp, du lịch cộng đồng, tiểu thủ công nghiệp.
-
Thị trường
Rà soát, gỡ vướng về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nông sản
15:37' - 12/09/2025
Tây Ninh đang tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong quản lý, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu.
-
Thị trường
Dừa Việt hướng mốc 1,15 tỷ USD xuất khẩu
11:42' - 12/09/2025
Với dư địa thị trường còn rất lớn, ngành hàng dừa đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nếu tập trung vào xây dựng chuỗi giá trị bền vững, hiện đại hóa sản xuất và chuẩn hóa vùng nguyên liệu.
-
Thị trường
Philippines, Indonesia tạm ngừng nhập gạo: Xuất khẩu gạo của Việt Nam không bị ảnh hưởng đáng kể
16:22' - 11/09/2025
Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng khẳng định: trong ngắn hạn, xuất khẩu gạo của Việt Nam không bị ảnh hưởng đáng kể.