Ngành ô tô Mỹ qua nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump
Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng đã giúp ông Trump chiến thắng trước đối thủ đến từ đảng Dân chủ Hillary Clinton tại các bang trọng yếu như Michigan và Ohio, dù với khoảng cách sít sao.
Khi đó, ông Trump luôn lên tiếng phản đối các hiệp định thương mại tự do và khẳng định rằng ông có thể hỗ trợ ba nhà sản xuất ô tô lớn là General Motors, Ford, và Fiat Chrysler (còn gọi là Big Three) của Detroit chuyển việc làm từ Mexico về lại Mỹ.
Nhưng sau bốn năm nắm quyền, ông chủ đương nhiệm của Nhà Trắng đã thực hiện những cam kết đó ra sao? *Thực trạng việc làm trong ngành ô tô Xu hướng việc làm của ngành sản xuất ô tô Mỹ tương tự như tình hình chung trong lĩnh vực chế tạo của nước này: tăng trong hầu hết nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, nhưng lại rơi xuống vực sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Theo số liệu thống kê, số việc làm của ngành sản xuất ô tô Mỹ trong giai đoạn từ tháng 1/2017 đến cuối năm 2019 đã tăng 4,6% lên mức khoảng một triệu việc làm.Nhưng kể từ khi cuộc khủng hoảng COVID-19 nổ ra, ước tính mới nhất từ Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy số việc làm của ngành này đã giảm xuống còn 919.500 việc làm vào tháng 9/2020, thấp hơn khoảng 3,7% so với khi Tổng thống Trump nhậm chức.
Những số liệu này tại Big Three của Detroit, vốn có truyền thống là những nhà tuyển dụng lớn ở các bang "chiến trường" như Michigan và Ohio, là khá trái chiều.General Motors đã cắt giảm gần 20.000 việc làm ở Mỹ kể từ khi ông Trump nhậm chức, trong khi Fiat Chrysler (FCA) đã bổ sung khoảng 3.000 việc làm. Còn Ford cho hay số việc làm tổng thể của họ tại Mỹ không đổi trong thời gian này.
* Hoạt động sản xuất có “hồi hương” từ Mexico? Giới quan sát chỉ ra rằng cả ba “đại gia” ô tô Detroit vẫn duy trì hoạt động sản xuất ở Mexico, mặc dù họ đã có một số động thái điều chỉnh. Vào tháng 1/2017, ngay trước khi ông Trump nhậm chức, Ford đã từ bỏ kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở San Luis Potosi, Mehico và sẽ chuyển 1,6 tỷ USD từ liên doanh đó vào một nhà máy ở Michigan. Một năm sau, FCA công bố kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất xe tải Ram Heavy Duty từ Saltillo, Mexico về Warren, Michigan.Khi đó, Tổng thống Trump đã cổ vũ thông báo của FCA và nói rằng: "Chúng ta đang đi đúng hướng!".
Nhưng vào tháng 2/2019, FCA đã đảo ngược quyết định trên và thông báo họ sẽ tiếp tục sản xuất dòng xe tải hạng nặng Ram ở Mexico.Theo hồ sơ chứng khoán, FCA hiện có 11 cơ sở sản xuất ở Mexico.
Bà Kristin Dziczek, Phó Chủ tịch tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ở Michigan, cho biết không có bằng chứng nào cho thấy hoạt động sản xuất ô tô có những thay đổi đáng kể dưới thời Tổng thống Trump.Bà viện dẫn tính tới thời điểm hiện tại của năm 2020, sản lượng ô tô của Mỹ đã giảm 22% so với năm trước, còn sản lượng của Mexico giảm 19%.
Ngoài ra, bà Dziczek cũng đề cập tới Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) vốn có hiệu lực từ ngày 1/7 và cho rằng chưa thấy hiệp định trên có tác động ra sao đối với các quyết định đầu tư của doanh nghiệp.* Big Three có tăng công suất tại Mỹ?
Các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ đều đã mở thêm và đóng cửa các nhà máy kể từ khi ông Trump nhậm chức. Động thái ấn tượng nhất là của GM. Vào tháng 11/2018, hãng đã thông báo kế hoạch cắt giảm 15% nhân viên và đóng cửa 5 nhà máy ở khu vực Bắc Mỹ, bao gồm các cơ sở ở Maryland, Michigan và Ohio. Sau một cuộc đình công gay gắt do Nghiệp đoàn Công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) dẫn đầu vào năm 2019, GM đã đảo ngược lộ trình sa thải đối với một nhà máy ở Detroit, thông báo sẽ đầu tư 2,2 tỷ USD vào cơ sở này để sản xuất xe điện và hỗ trợ 2.200 việc làm. Mới đây vào ngày 20/10, GM đã công bố kế hoạch đầu tư trị giá 2 tỷ USD để nâng cấp một nhà máy ở Tennessee nhằm phục vụ hoạt động sản xuất ô tô điện. FCA vào tháng 2/2019 thông báo sẽ đầu tư 4,5 tỷ USD vào 5 nhà máy ở Michigan và xây dựng một nhà máy mới ở Detroit để chế tạo các sản phẩm xe Jeep mới. Ford cũng đã công bố các khoản đầu tư mới vào tháng 12/2019 sau khi đạt được thỏa thuận với UAW bao gồm 1,5 tỷ USD để nâng cấp hai nhà máy ở Michigan. Tuy nhiên, vào tháng trước, Ford cho biết họ sẽ cắt giảm 1.400 việc làm ở Mỹ thông qua chính sách nghỉ việc tự nguyện. Có thể nói trước đại dịch COVID-19 ngành sản xuất ô tô Mỹ đang rất kỳ vọng vào triển vọng hoạt động kinh doanh, song dịch bệnh đã đảo ngược tất cả. Giờ đây họ đang chật vật giữ việc làm cho người lao động trong ngành và chờ đợi sự trợ giúp từ người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11 tới./.- Từ khóa :
- ngành ô tô mỹ
- donald trump
- General Motors
- Ford
- Fiat Chrysler
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng thống Trump âm tính với SARS-CoV-2 trước phiên tranh luận
07:57' - 23/10/2020
Ngày 22/10, Chánh Văn phòng Nhà trắng Mark Meadows xác nhận Tổng thống Donald Trump có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước phiên tranh luận cuối cùng.
-
Kinh tế Thế giới
Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump yêu cầu điều tra con trai ông Biden
08:01' - 21/10/2020
Tổng thống Trump và đội ngũ tranh cử của ông cáo buộc Hunter Biden đã giúp môi giới một cuộc họp giữa một giám đốc điều hành công ty khí đốt Burisma Holdings của Ukraine với ông Joe Biden.
-
Kinh tế Thế giới
Ứng cử viên Joe Biden vượt Tổng thống Trump về tỷ lệ ủng hộ tại Michigan và Pennsylvania
09:44' - 17/10/2020
Kết quả cuộc thăm dò dư luận được Hill-Harvard công bố ngày 16/10 cho thấy ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Mỹ Donald Trump ở bang Michigan.
-
Kinh tế Thế giới
Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Donald Trump nêu quan điểm về các vấn đề nổi cộm
09:52' - 16/10/2020
Tối 15/10 (giờ Mỹ), tại cuộc hỏi đáp riêng rẽ được tổ chức tại bang Florida, các cử tri tập trung chất vấn Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ lấy lại động lực phục hồi chiều 25/4
17:05'
Giá dầu tăng trong phiên 25/4 tại châu Á, sau khi chốt phiên trước giảm, trong khi các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều sau đợt tăng điểm mạnh.
-
Thị trường
Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn nhiều thách thức
16:37'
Xuất khẩu các ngành hàng như dệt may, thủy sản, thực phẩm…đang tăng trưởng khá tốt; nhưng xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hàng hoá gặp khó khăn.
-
Thị trường
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 15h
14:48'
Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu diesel đồng loạt giảm.
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21'
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.
-
Thị trường
Nga bán khí đốt giá rẻ cho Trung Quốc
08:23'
Trong năm 2024, giá xuất khẩu khí đốt Nga sang Trung Quốc sẽ là 257 USD/1.000 m3 so với mức 320,30 USD/1.000 m3 bán cho thị trường châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ (chênh lệch 19,76%).
-
Thị trường
LOTTE Mart giảm giá tới 50% cho nhiều sản phẩm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:49' - 24/04/2024
Từ nay đến 7/5/2024, LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại lễ tiệc to không lo về giá” – với hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 50%.
-
Thị trường
Bùng nổ khuyến mãi lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart
14:42' - 24/04/2024
Chuỗi bán lẻ WinCommerce (đơn vị sở hữu và vận hành hệ thống WinMart/WinMart+/WiN) sẽ triển khai các chương trình khuyến mãi định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc
-
Thị trường
Doanh số thực phẩm bổ sung tại Nhật giảm mạnh sau sự cố nghiêm trọng
08:55' - 24/04/2024
Theo dữ liệu gần đây của ngành, doanh số bán thực phẩm bổ sung (TPBS) tại Nhật Bản giảm 7,7% so với một năm trước đó sau khi có báo cáo về các ca nhập viện liên quan đến thực phẩm bổ sung men gạo đỏ.
-
Thị trường
Nhu cầu bạc từ ngành năng lượng mặt trời tăng đột biến
15:48' - 23/04/2024
Theo Viện Nghiên cứu về Bạc, nhờ nhu cầu trong ngành năng lượng Mặt Trời, tổng nhu cầu công nghiệp đối với bạc đã tăng 11% lên 654,4 triệu ounce năm 2023.