Nga và Hungary ký thỏa thuận cung cấp khí đốt dài hạn

21:44' - 27/09/2021
BNEWS Ngày 27/9, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hungary, đại diện của tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga và tập đoàn năng lượng MVM của Hungary đã ký một thỏa thuận cung cấp khí đốt dài hạn.

Hiện thông tin chi tiết liên quan đến thỏa thuận mới này chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo thông báo hồi cuối tháng 8 của Hungary, nước này chấp thuận mọi điều kiện của Nga để thỏa thuận này có hiệu lực từ ngày 1/10.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết thỏa thuận cung cấp khí đốt giữa Nga và Hungary dự kiến có hiệu lực trong 15 năm và việc điều chỉnh khối lượng khí đốt nhập khẩu có thể thực hiện sau 10 năm đầu thỏa thuận.

Theo Ngoại trưởng Peter Szijjarto, hai bên đã thống nhất mức giá và theo thỏa thuận, mỗi năm Gazprom sẽ chuyển cho Hungary 4,5 tỷ m3 khí đốt tự nhiên thông qua 2 đường dẫn khí đốt là Serbia và Áo.

Hungary vẫn luôn phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Nga vận chuyển qua đường ống dẫn khí của Ukraine.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Budapest đã đa dạng hóa nguồn cung, mở các kết nối xuyên biên giới với hầu hết các nước láng giềng và đảm bảo nguồn cung cấp từ Shell RDSa.L của Hà Lan, thông qua cảng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Croatia.

Thỏa thuận cung cấp khí đốt giữa Nga và Hungary được ký kết vào thời điểm châu Âu đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19 và mùa Đông đang đến gần.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 21/9 đã kêu gọi Nga cung cấp thêm khí đốt tự nhiên cho châu Âu trong bối cảnh giá năng lượng trên lục địa này tăng cao kỷ lục và một số quốc gia có thể phải đối mặt với tình trạng mất điện khi mùa Đông bắt đầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục