Thái Lan công bố kế hoạch mở cửa trở lại đất nước trong 4 giai đoạn

17:04' - 27/09/2021
BNEWS Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) ngày 27/9 đã công bố kế hoạch mở cửa trở lại đất nước trong vòng vài tháng tới.

Theo kế hoạch, các tỉnh của Thái Lan sẽ mở cửa trở lại trong 4 giai đoạn tùy theo các yếu tố, bao gồm doanh thu du lịch, địa lý và các biện pháp phòng ngừa COVID-19.

Giai đoạn thí điểm từ ngày 1-31/10, bao gồm cả các mô hình hộp cát ở các địa điểm du lịch Phuket và Samui đã thực hiện từ tháng Bảy và tháng Tám, mở cửa lại các tỉnh Phuket, Surat Thani (các đảo Koh Samui, Koh Pha-ngan và Koh Tao), Phang Nga (vùng bờ biển Khao Lak và đảo Koh Yao) và Krabi (các đảo Koh Phi Phi và Koh Ngai, và các bãi biển Railay, Khlong Muang và Tub Kaak).

Giai đoạn một từ 1-30/11 sẽ mở cửa các tỉnh Bangkok, Krabi, Phang Nga, Prachuap Khiri Khan (các huyện Hua Hin và Nong Kae), Phetchaburi (huyện Cha-am), Chonburi (thành phố Pattaya và các huyện Jomtien và Bang Saray), Ranong (Koh Phayam), Chiang Mai (các huyện Muang, Mae Rim, Mae Taeng và Doi Tao districts), Loei (huyện Chiang Khan) và Buriram (huyện Muang).

Giai đoạn hai từ 1-31/12 sẽ mở cửa lại các tỉnh Chiang Rai, Mae Hong Son, Lamphun, Phrae, Nong Khai, Sukhothai, Phetchabun, Pathum Thani, Ayutthaya, Samut Prakan, Trat, Rayong, Khon Kaen, Nakhon Ratchasima, Nakhon Si Thammarat, Trang, Phatthalung, Songkhla, Yala và Narathiwat.

Giai đoạn ba từ tháng 1/2022 trở đi sẽ mở cửa lại các tỉnh Surin, Sa Kaeo, Chanthaburi, Tak, Nakhon Phanom, Mukdahan, Bueng Kan, Udon Thani, Ubon Ratchathani, Nan, Kanchanaburi, Ratchaburi và Satun.

Trong cuộc họp ngày 27/9 do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì, CCSA đã quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp để phòng chống dịch COVID-19 cho tới ngày 30/11, nhưng sẽ cho phép thêm các doanh nghiệp mở cửa trở lại và rút ngắn thời gian giới nghiêm ban đêm.

Việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh này được áp dụng cho 29 tỉnh thuộc vùng đỏ sẫm thuộc diện kiểm soát tối đa và nghiêm ngặt từ ngày 1/10.

Theo người phát ngôn Chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana, lệnh giới nghiêm ban đêm tại các tỉnh thuộc vùng đỏ sẫm sẽ tiếp tục thêm ít nhất 15 ngày nữa và sẽ được rút ngắn một giờ xuống còn từ 10 giờ đêm đến 4 giờ sáng hôm sau, trong khi các cửa hàng tiện lợi sẽ được mở cửa cho tới 9 giờ tối.

CCSA đã phê duyệt việc mở lại các thẩm mỹ viện, cơ sở làm đẹp, tiệm massage và rạp chiếu phim và cho phép biểu diễn ca nhạc tại các nhà hàng.

Nhà trẻ, thư viện, bảo tàng, trung tâm học tập và các cửa hàng làm móng tay và xăm hình cũng được mở cửa trở lại, nhưng các trung tâm triển lãm và hội nghị vẫn tiếp tục đóng cửa.

Các sân vận động khép kín có thể mở cửa đến 9 giờ tối để tổ chức các cuộc, nhưng không có khán giả. Sân vận động ngoài trời có thể cho phép khán giả đến xem, nhưng với mức tối đa 25% số chỗ ngồi.

Ngoài ra, thời gian cách ly sẽ được rút ngắn từ 14 ngày xuống còn 7 ngày đối với khách du lịch nước ngoài đã được tiêm chủng đầy đủ. Đối với những du khách chưa được tiêm chủng đầy đủ, thời gian cách ly sẽ là 7 ngày đối với khách đến bằng đường hàng không và 10-14 ngày đối với khách đến bằng đường thủy và đường bộ.

Những thay đổi nói trên cần được Nội các chính thức thông qua.

Về tình hình COVID-19 ở Thái Lan, quốc gia Đông Nam Á này sáng 27/9 ghi nhận 10.288 ca mắc mới, mức thấp nhất trong hơn hai tháng qua, nâng tổng số các ca nhiễm từ đầu dịch tới nay lên 1.571.926 ca.

Thái Lan cũng ghi nhận 101 ca tử vong vì dịch COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số bệnh nhân không qua khỏi vì dịch bệnh này lên 16.369 người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục