Nga với tham vọng điều tiết thị trường khoáng sản toàn cầu

14:31' - 18/09/2024
BNEWS Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo xem xét thành lập các liên minh nguyên liệu thô, với mục đích điều tiết thị trường khoáng sản toàn cầu và bao gồm cả xây dựng tổ hợp lâm nghiệp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo xem xét thành lập các liên minh nguyên liệu thô, với mục đích điều tiết thị trường khoáng sản toàn cầu. Nga hiện kiểm soát 55% trữ lượng kim cương, 46% palladium và 23% vàng của thế giới. Bất kể Nga thành lập liên minh với quốc gia nào, thì điều này đều sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, theo nhận định trong bài viết đăng tải trên tờ Izvestia.

Tác động đến thị trường

Tại cuộc họp của Tổng thống Putin với các thành viên Chính phủ Nga, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Alexander Kozlov cho biết Nga kiểm soát một phần đáng kể trữ lượng kim cương, palladium và vàng của thế giới. Theo ông Kozlov, Liên bang Nga nói chung có tiềm năng xây dựng các liên minh nguyên liệu thô, có khả năng điều tiết thị trường thế giới.

Cơ quan báo chí của Bộ Tài nguyên Thiên nhiên cho biết, ngoài vàng, palladium và kim cương, Nga còn có một danh sách dài các nguyên liệu thô mà nước này kiểm soát. Nguồn tin từ bộ trên tiết lộ Nga có thể liên minh về 13 nguyên liệu thô với 13 quốc gia thân thiện. Trong số này, hứa hẹn nhất là liên minh với 6 quốc gia về 10 loại nguyên liệu thô.

Cụ thể, liên minh Nga - Nam Phi về bạch kim (tổng tỷ lệ kiểm soát trữ lượng của hai nước đạt 83,4%), palladium (77%), kim cương (39,5%). Ngoài ra còn có liên minh khoáng sản Nga - Trung Quốc về vanadium (84%), than đá (57,5%), phosphate (47%); liên minh Nga – Indonesia về nickel (55,5%); liên minh Nga – Kazakhstan về uranium (48,1%); liên minh Nga - CHDC Congo về cobalt (76%); liên minh Nga – Botswana về kim cương (59%) và một số liên minh khác.

 
Theo nhận định của giới quan sát, việc Nga quan tâm đến kế hoạch xây dựng liên minh không chỉ về nguyên liệu thô mà đặc biệt là về tổ hợp lâm nghiệp. Nhà sinh thái học ưu tú của Nga Andrei Peshkov cho biết, Nga đang thay thế các hệ thống chứng nhận phương Tây về chuỗi cung ứng và quản lý rừng. Các công ty lâm nghiệp liên doanh với các nước Mỹ Latinh, Trung Quốc, Brazil và các nước Arập đã ký kết nhiều thoả thuận về hệ thống chứng nhận lâm nghiệp giữa Nga với một số quốc gia trong nhóm.

Biện pháp đáp trả

Ngoài việc xây dựng liên minh, Nga được cho là đang tính đến việc giảm xuất khẩu một số loại nguyên liệu thô quan trọng ra thế giới. Tổng thống Putin đã chỉ thị cho chính phủ phân tích khả năng hạn chế cung cấp nguyên liệu thô chiến lược như uranium, nickel, titan và một số loại khác cho thị trường nước ngoài, với điều kiện động thái này không gây tổn hại đến nền kinh tế Nga.

Trong một cuộc họp gần đây, Tổng thống Putin cho biết, Nga dẫn đầu toàn cầu về trữ lượng một số loại nguyên liệu thô chiến lược - gần 22% khí đốt tự nhiên, gần 23% vàng, gần 55% kim cương.

Đối với nickel, tỷ trọng của Mỹ và châu Âu trong cơ cấu thương mại của Nga có thời điểm đạt hơn 30%, nhưng đã giảm dần kể từ nửa cuối năm 2022, mặc dù không có lệnh cấm trực tiếp nhập khẩu hàng của Nga vào EU và Mỹ. Đối mặt với các vấn đề về hậu cần và tài chính, công ty Norniken của Nga đã chuyển hướng xuất khẩu sang khu vực châu Á, dẫn đến thị phần Nga tại thị trường này trong năm 2023 lần đầu tiên vượt 50%.

Mùa Thu năm 2023, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa nhà sản xuất lớn nhất thế giới với công nghệ khép kín là VSMPO-Avisma của Nga vào danh sách các doanh nghiệp bị hạn chế xuất khẩu. Trước đó, các khách hàng nước ngoài hàng đầu của công ty này là Boeing và Airbus đã tuyên bố từ chối mua sản phẩm, mặc dù không đưa ra hạn chế trực tiếp đối với titan của Nga.

Khối lượng xuất khẩu uranium từ Liên bang Nga vào cuối năm ngoái không được tiết lộ. Tuy nhiên, các thông tin rò rỉ cho thấy Nga chiếm 17% thị trường nhiên liệu hạt nhân toàn cầu. Mọi nghĩa vụ theo hợp đồng hiện tại đã được thực hiện đầy đủ: Các sản phẩm uranium đã được giao cho 33 khách hàng từ 14 quốc gia. Các điểm đến truyền thống của nguồn cung cấp vẫn là các quốc gia Mỹ Latinh, châu Phi, Trung Đông và châu Á. Sản lượng uranium ở Liên bang Nga vào năm 2023 lên tới 2.700 tấn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục