Ngăn chặn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua chuyển tiền trực tuyến

09:34' - 29/06/2023
BNEWS Agribank khuyến cáo nêu cao tinh thần cảnh giác; tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của các đối tượng tự xưng là cơ quan công an, thuế, ngân hàng… để giao giao dịch qua điện thoại, mạng xã hội.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cho biết, Agribank chi nhánh huyện Ba Vì (Hà Nội) vừa phối hợp cùng Công an huyện Ba Vì ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh công an gọi điện thoại đe dọa tống tiền.

 

Trước đó, sáng 21/6, bà P.T.N (sinh năm 1967, ở thôn Yên Kỳ, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, xưng là cán bộ Công an tỉnh Bình Định, thông báo bà N. liên quan đến đường dây buôn bán ma túy lớn.

Sau đó, người này hướng dẫn bà N. mở một tài khoản ngân hàng rồi chuyển tiền vào tài khoản đó để phục vụ điều tra, nếu không sẽ bị bắt giam. Do lo sợ, bà N. một mình đến ngân hàng Agribank để rút tiền từ sổ tiết kiệm và mở tài khoản chuyển tiền vào tài khoản đó theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo.

Khi đến ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Ba Vì, với nét mặt mệt mỏi, trạng thái tâm lý hoang mang, bà N. yêu cầu rút tiền từ sổ tiết kiệm là 260 triệu đồng. Nhận thấy bà N. có dấu hiệu bất thường, chị Quách Thị Thúy Vân - Trưởng phòng Kế toán chi nhánh đã nhanh chóng liên hệ với Công an huyện Ba Vì.

Sau khi nắm tình hình, cán bộ Công an huyện Ba Vì và chị Vân giải thích rõ cho bà N. về thủ đoạn lừa đảo này và nhắc nhở bà N. không nghe, không làm theo những yêu cầu của đối tượng.

Trước phương thức và thủ đoạn mạo danh công an, thời gian qua Công an huyện Ba Vì đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với công an các xã, thị trấn nhiều lần khuyến cáo người dân cần cảnh giác, không chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.

Công an huyện Ba Vì khẳng định, để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an xã, thị trấn. Tuyệt đối không có việc công an gọi điện thoại yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

Trước đó, nhân viên Phòng giao dịch Cầu Lão - Chi nhánh Agribank Ứng Hòa (Hà Nội) cũng đã giúp khách hàng thoát vụ lừa đảo chuyển 120 triệu đồng.

Cụ thể, ngày 23/6/2023, khách hàng V.V.A (69 tuổi, ở xã Quảng Phú Cầu, Ứng Hòa, Hà Nội) đến Phòng giao dịch Agribank Cầu Lão mở tài khoản thanh toán và đăng ký sử dụng dịch vụ E-Mobile Banking.

Trong quá trình làm hồ sơ mở tài khoản thanh toán cho ông V.V.A, nhân viên Agribank Phòng giao dịch Cầu Lão nhận thấy ông V.V.A có biểu hiện thất thần, lại thêm đã cao tuổi nhưng lại yêu cầu mở tài khoản thanh toán và cài đặt phần mềm chuyển tiền trên điện thoại (E-Mobile Banking) nên đã hỏi thăm ông V.V.A mở tài khoản để làm gì và giải thích việc người cao tuổi như ông mở tài khoản thế này rất dễ bị lừa tiền, nhưng ông vẫn yêu cầu được mở.

Sau khi hoàn tất thủ tục mở tài khoản, ông V.V.A lấy trong túi ra 2 quyển sổ tiết kiệm chưa đến thời gian tất toán với tổng số tiền là 120 triệu đồng, đề nghị rút hết để chuyển vào tài khoản vừa mở.

Quá trình tiếp nhận, thấy ông V.V.A có các biểu hiện khác thường nên giao dịch viên đã tạm dừng giao dịch để hỏi thăm. Là nhân viên giao dịch, đã được chi nhánh trang bị kiến thức phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, nghi ngờ đây là một vụ lừa đảo nên giao dịch viên đã báo cáo lãnh đạo và mời ông V.V.A vào phòng khách nói chuyện.

Sau khi nghe lãnh đạo và nhân viên Phòng giao dịch thông tin, phân tích, ông V.V.A đã dần bình tĩnh và cho biết có một cuộc điện thoại lạ gọi đến số máy của ông, tự xưng là cán bộ công an đang điều tra đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia và nói số căn cước của ông cũng dính líu đến vụ việc này.

Trong khoảng thời gian ngắn sau đó, đối tượng gọi điện, hướng dẫn ông V.V.A ra ngân hàng mở thẻ, cài đặt E-Mobile Banking để thuận tiện chuyển tiền giải quyết vụ việc, tránh rắc rối cho bản thân và gia đình.

Lo sợ bị bắt, ông V.V.A đã cầm sổ tiết kiệm đến Phòng giao dịch Cầu Lão để làm thủ tục mở tài khoản, rút tiền tiết kiệm và chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng.

Sau khi giải thích để ông V.V.A hiểu rằng đây là vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của ông, lãnh đạo Phòng giao dịch Cầu Lão đã gọi điện liên hệ lực lượng công an và đưa ông V.V.A đến Công an xã Quảng Phú Cầu trình báo vụ việc.

Tại đây, ông V.V.A đã được lực lượng Công an xã Quảng Phú Cầu thông tin về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản và các vụ việc xảy ra gần đây, ông V.V.A mới yên tâm ra về.

Thời gian qua, Agribank đã liên tục khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác; tuyệt đối không thực hiện và làm theo hướng dẫn của các đối tượng tự xưng là cơ quan công an, cơ quan thuế, ngân hàng… đe dọa, yêu cầu chứng minh tài chính, chuyển tiền vào tài khoản, đăng nhập đường link lạ... qua điện thoại, mạng xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục