Ngân hàng IDB khuyến nghị thúc đẩy thương mại thông qua giảm chi phí logistics

08:10' - 14/03/2021
BNEWS Các chuyên gia Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB) mới đây đề xuất chính phủ và doanh nghiệp xuất khẩu tại các nước Mỹ Latinh đưa ra các biện pháp cắt giảm chi phí logistics.

Các chuyên gia Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB) mới đây đề xuất chính phủ và doanh nghiệp xuất khẩu tại các nước Mỹ Latinh đưa ra các biện pháp cắt giảm chi phí logistics nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đối với thương mại – động lực chính để tái kích hoạt tăng trưởng kinh tế của khu vực này.

Tại một cuộc hội thảo trực tuyến với chủ đề về tương lai của hệ thống logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu thời kỳ hậu COVID-19, chuyên gia tư vấn cao cấp về lĩnh vực kinh tế hội nhập của IDB Rodrigo Contreras cho biết, đại dịch COVID-19 đã gây ra những tác động tàn khốc ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe, khiến khu vực này rơi vào tình trạng suy thoái thương mại tồi tệ nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Viện Hội nhập Mỹ Latinh, một cơ quan trực thuộc IDB, cho thấy 77% trong số 539 doanh nghiệp xuất khẩu ở Mỹ Latinh ghi nhận doanh số bán hàng ra nước ngoài sụt giảm mạnh kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Theo IDB, giá trị xuất khẩu của khu vực Mỹ Latinh và Caribe trong năm ngoái suy giảm khoảng 11,3-13%.

Trong khi đó, Phó giám đốc phụ trách các vấn đề toàn cầu của tập đoàn chuyển phát nhanh hàng đầu thế giới UPS (Mỹ) María Luisa Boyce cho biết, đại dịch COVID-19 tác động mạnh đến khả năng tiếp cận dòng tiền của các doanh nghiệp xuất khẩu, cùng với đó là những trở ngại liên quan đến chuỗi cung ứng và sự thay đổi tổng thể trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa.

Theo ông Contreras, thương mại sẽ là chìa khóa cho sự phục hồi kinh tế của khu vực Mỹ Latinh, vì tự do hóa thương mại đã có những tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế và các lĩnh vực khác như thị trường lao động và do đó cần phải kích hoạt tăng trưởng thương mại ở Mỹ Latinh thông qua cắt giảm chi phí logistics.

Ông Contreras cho biết, chi phí vận chuyển, hậu cần và các quy trình hành chính ở Mỹ Latinh và Caribe chiếm tới 20% chi phí sản xuất, cao gấp đôi mức trung bình của thế giới.

Việc cắt giảm thời gian và chi phí phát sinh tại các cửa khẩu biên giới có thể mang lại những lợi ích đáng kể cho khu vực, khi bộ máy hành chính tại các sân bay và cảng biển được cho là những “điểm nghẽn” tại Mỹ Latinh.

Ngoài ra, khu vực này cần phải thúc đẩy các yếu tố quan trọng khác, chẳng hạn như như đẩy mạnh số hóa hệ thống thông quan và tăng cường xây dựng các cảng trung chuyển hàng hóa thông minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục