Ngân hàng lớn "ảm đạm" giữa vòng xoáy dịch bệnh

17:21' - 03/08/2020
BNEWS Giám đốc điều hành HSBC Noel Quinn mô tả 6 tháng đầu năm là “thách thức lớn nhất” mà hãng từng phải đối mặt.

Ngày 3/8, tập đoàn dịch vụ tài chính và ngân hàng HSBC thông báo lợi nhuận nửa đầu năm nay đã giảm 69% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và quan hệ căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc. 

Cụ thể, HSBC cho biết trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của hãng là 3,1 tỷ USD trong khi lợi nhuận trước thuế là 4,3 tỷ USD, giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu cũng giảm 9% xuống còn 26,7 tỷ USD. Ngân hàng này cũng ước tính khoản lỗ trong hoạt động cho vay sẽ tăng từ 8 tỷ USD lên 13 tỷ USD trong năm nay.

Giá cổ phiếu của HSBC đã giảm hơn 4% trên thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) sau khi các kết quả tài chính được công bố. Giám đốc điều hành HSBC Noel Quinn mô tả 6 tháng đầu năm là “thách thức lớn nhất” mà hãng từng phải đối mặt. Ông cho biết hoạt động của ngân hàng trong nửa đầu năm đã bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19, lãi suất giảm, rủi ro địa chính trị và mức độ biến động thị trường tăng cao.

Ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát kéo theo những tác động kinh tế “nhấn chìm” các ngân hàng toàn cầu, HSBC cũng đã phải trải qua một thời gian khó khăn. Trước đại dịch, tăng trưởng lợi nhuận của hãng chịu tác động lớn từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu. Tháng 2 vừa qua, HSBC đã công bố kế hoạch tái cơ cấu sâu rộng, bao gồm việc cắt giảm 35.000 lao động và giảm các hoạt động tại Mỹ và châu Âu.

Cùng ngày, ngân hàng hàng đầu của Pháp Societe Generale cho biết cuộc khủng hoảng COVID-19 đã khiến thể chế tài chính này đối mặt với khoản lỗ hơn 1 tỷ euro trong quý II.

Trong thông báo của mình, Societe Generale cho biết trong 3 tháng vừa qua, ngân hàng này đã phải chịu khoản lỗ ròng 1,26 tỷ euro (1,48 tỷ USD) so với khoản lợi nhuận hơn 1 tỷ euro hồi cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, trong quý I, Societe Generale cũng báo lỗ 326 triệu euro (383,8 triệu USD). Ngoài ra, thu nhập ròng - thước đo lợi nhuận lõi của ngân hàng - giảm 13,5%, với tất cả các lĩnh vực kinh doanh bị ảnh hưởng ngoại trừ dịch vụ ngân hàng tư nhân, quản lý tài sản và dịch vụ tài chính và tư vấn.

Theo Societe Generale, hoạt động kinh doanh đã chịu ảnh hưởng nặng nề do cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu cùng những hậu quả kinh tế mà đại dịch COVID-19 gây ra. Trước triển vọng tăng trưởng còn nhiều bất ổn, ngân hàng cho biết đã dành 653 triệu euro (768,8 triệu USD) để bù lỗ trong 3 tháng. Mặc dù vậy, năng lực vốn của ngân hàng vẫn được đánh giá là mạnh và vững chắc.

Societe Generale cho biết thách thức rõ ràng hiện nay là thích nghi với những thay đổi do đại dịch COVID-19 gây ra. Ngân hàng này sẽ tiếp tục điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình trong giai đoạn hậu dịch bệnh, trong đó có kế hoạch đẩy mạnh nỗ lực giảm chi phí.

Trong quý II, Societe Generale đã cắt giảm 10% chi phí so với giai đoạn 2019. Ngân hàng hiện đang xúc tiến thực hiện chiến lực 2021-2023 với 3 mục tiêu ưu tiên gồm vai trò quan trọng của khách hàng, trách nhiệm xã hội và môi trường và hiệu quả hoạt động dựa trên các công nghệ kỹ thuật số mới./.

>>>Ngân hàng hàng đầu của Canada cho nhân viên làm việc tại nhà đến năm 2021


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục