"Ngân hàng" lưu trữ mẫu băng thế giới đang "thành hình"

06:03' - 19/08/2016
BNEWS Một nhóm các nhà băng hà học quốc tế đang tiến hành lấy những mẫu “băng di sản” tại núi Mont Blanc (núi cao nhất Tây Âu), nhằm thành lập một ngân hàng lưu trữ mẫu băng thế giới cất giữ tại Nam Cực.
"Ngân hàng" lưu trữ mẫu băng thế giới đang "thành hình". Ảnh minh họa: hotel-r.net

Việc khoan băng để lấy mẫu đã bắt đầu được tiến hành từ ngày 15/8 và sẽ kết thúc vào đầu tháng Chín tới. Các nhà khoa học sẽ trích xuất một khối băng có độ dài 130 m trong khối núi có tên Col de Dome, ở độ cao 4.300 m.

Mẫu băng sẽ được gửi tới Nam cực để lưu giữ ở nhiệt độ -54 độ C, trong những điều kiện tránh các tác động của hiện tượng nóng lên của Trái đất.

Từ những năm 2000 các nhà khoa học đã có ý tưởng về việc thành lập một ngân hàng lưu trữ các “nguyên liệu” phục vụ các chương trình nghiên cứu trong tương lai. Hiện tượng nóng lên của Trái đất tác động lớn tới các vùng băng hà, nơi chứa đựng những cơ sở dữ liệu về khí hậu và môi trường.

Vì vậy chúng ta phải kịp thời lưu giữ những mẫu băng cho tương lai, theo giải thích của ông Jerome Chappellaz, Giám đốc nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm băng hà học và địa vật lý môi trường tại Trường đại học Grenoble Alpes (Pháp). “Không ai có thể dự đoán những gì các nhà khoa học trong những thế kỷ tới sẽ làm với những khối băng mẫu mà chúng ta bắt đầu lưu trữ từ hôm nay, tuy nhiên chúng ta có thể biết rằng chẳng bao lâu nữa những nguyên liệu này sẽ trở nên khan hiếm”, ông Jerome Chappellaz khẳng định.

Mỗi lớp băng tuyết cung cấp những thông tin về tiến triển của khí hậu, thành phần không khí, cũng như những thông tin về vi rút hoặc vi khuẩn. "Trong tương lai, chúng ta có thể nghiên cứu sự tiến hóa của toàn bộ nhiễm sắc thể của một loại vi rút, hoặc xem xét những ý tưởng mà hiện nay khoa học còn chưa tính đến".

Việc lấy mẫu băng tới đây dự định sẽ diễn ra tại Bolivia, tại một trong các đỉnh núi cao nhất của quốc gia này, Illimani, ở độ cao 6.300 m, mẫu băng này sẽ cho những thông tin liên quan tới “thời kỳ lạnh giá” gần đây nhất mà Trái đất từng biết, cách đây 20.000 năm. Ngoài ra các nhà khoa học cũng dự định sẽ thu thập mẫu băng tại Thụy Sỹ. Các tác giả của dự án cho biết sẽ lấy các mẫu băng mang tính đại diện nhất trên toàn Trái đất.

Ở cấp độ khoa học, có 24 quốc gia tham dự vào dự án lấy mẫu băng, và việc quản lý cơ sở lưu trữ các mẫu băng tại Nam cực vẫn còn đang trong giai đoạn thiết lập, có thể sẽ đặt dưới sự bảo trợ của UNESCO hoặc Chương trình môi trường của Liên hợp quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục