Ngân hàng nhà nước siết chặt gian lận trong hoạt động thanh toán
Ngày 29/8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản số 6466/NHNN-TT yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán.
Theo Ngân hàng Nhà nước, trong thời gian qua, một số ngân hàng có xảy ra một vài sự cố rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán nói chung, cũng như thanh toán thẻ và thanh toán điện tử. Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều văn bản chỉ đạo về các vấn đề an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ và thanh toán điện tử. Đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Thống đốc yêu cầu rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức mình (bao gồm cả việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán theo phương thức truyền thống và phương thức điện tử), đảm bảo tuân thủ đúng quy định, nếu có vướng mắc cần phản ánh về Ngân hàng Nhà nước để phối hợp xử lý. Đối với hoạt động thanh toán thẻ, thanh toán trực tuyến, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cần nghiên cứu triển khai các giải pháp tăng cường an ninh, bảo mật cho hệ thống thanh toán trực tuyến.Theo đó, triển khai giải pháp phát hiện, giám sát, ngăn chặn các giao dịch gian lận, đáng ngờ về thời gian, vị trí địa lý, tần suất giao dịch, hạn mức thanh toán, số lần xác thực sai hoặc các dấu hiệu bất thường khác.
Đồng thời có giải pháp phát hiện sớm các trang web lừa đảo trực tuyến để khuyến cáo cho khách hàng; Tăng cường đào tạo nhận thức về an toàn, bảo mật cho cán bộ, nhân viên và khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.
Thống đốc cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật nghiệp vụ trong hoạt động thanh toán; không được bớt xén các công đoạn trong các quy trình nghiệp vụ.Mặt khác, thường xuyên đánh giá, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra được an toàn, thông suốt; thể hiện rõ vai trò, chức năng của từng khâu, từng công đoạn trong quá trình thực hiện giao dịch thanh toán.
Cùng với đó, khi có các rủi ro, gian lận xảy ra phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước và phối hợp với khách hàng, các cơ quan bảo vệ pháp luật và các đơn vị liên quan xử lý nhanh, chính xác, đúng quy định và sớm thông tin cho khách hàng; quyền lợi của người dân, của khách hàng phải được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thường xuyên, kịp thời đưa ra những cảnh báo, hướng dẫn và thông tin đầy đủ đến khách hàng để khách hàng nắm rõ các rủi ro, các thủ đoạn gian lận trong hoạt động thanh toán và cách sử dụng các dịch vụ an toàn; khuyến cáo tới khách hàng khi gặp sự cố thì khách hàng cần bình tĩnh phối hợp với các ngân hàng, các cơ quan điều tra để giải quyết theo quy định của pháp luật. Đối với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Thống đốc yêu cầu cần nghiên cứu, truyền thông thường xuyên về những phương thức, thủ đoạn gian lận trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử để các ngân hàng và khách hàng chủ động có các biện pháp bảo đảm an toàn, nhằm hạn chế thấp nhất các rủi ro, gian lận có thể xảy ra.Mặt khác, cần tổ chức các hội thảo mời chuyên gia nước ngoài và trong nước giới thiệu về những thủ đoạn gian lận mới và giải pháp nâng cao an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán.
Đối với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố, Thống đốc đề nghị cần đưa nội dung thanh tra về công nghệ thông tin trong hoạt động thanh toán vào chương trình thanh tra, kiểm tra định kỳ để tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử của các ngân hàng. Ngoài ra, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thường xuyên phối hợp với Vụ Thanh toán và Cục Công nghệ tin học nắm bắt thông tin về các thủ đoạn gian lận và kịp thời chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nâng cao cảnh giác, phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc phòng, chống tội phạm trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần báo cáo kịp thời Ngân hàng Nhà nước khi phát hiện các vụ việc liên quan đến an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử trên địa bàn./.Tin liên quan
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước giám sát chặt việc cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông
18:19' - 29/08/2016
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về tình hình hoạt động của Maritime Bank
09:56' - 15/08/2016
Với chức năng quản lý Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước đánh giá Ngân hàng Maritime Bank đang hoạt động bình thường, đảm bảo khả năng thanh khoản.
-
Ngân hàng
Giá vàng tăng phi mã: Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp
19:11' - 06/07/2016
Giá vàng trong nước trong vài ngày trở lại đây đã có những bước tăng phi mã. Phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trao đổi với báo giới để nói rõ hơn về ứng phó của nhà diều hành trước diễn biến này.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo tình hình giảm lãi suất cho vay
13:28' - 15/06/2016
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có các văn bản số 4393/NHNN-CSTT về việc báo cáo tình hình lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 7/10: Giảm nhẹ giá USD và NDT
09:26' - 07/10/2025
Tỷ giá hôm nay 7/10 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) và Nhân dân tệ (NDT) được các ngân hàng điều chỉnh giảm nhẹ.
-
Ngân hàng
OCB năm thứ 2 liên tiếp công bố Báo cáo Phát triển bền vững độc lập
13:53' - 06/10/2025
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã công bố Báo cáo Phát triển bền vững 2024 với chủ đề “Hành trình kiến tạo Tương lai Xanh”, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp phát hành báo cáo độc lập về lĩnh vực này.
-
Ngân hàng
Lãi suất ngân hàng MB mới nhất tháng 10/2025
09:40' - 06/10/2025
Trong tháng 10/2025, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) áp dụng lãi suất huy động cao nhất dành cho tiền gửi tại các kỳ hạn 18 - 60 tháng.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 6/10: Giá USD và NDT tăng, giảm trái chiều
08:58' - 06/10/2025
Tỷ giá hôm nay 6/10 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) và Nhân dân tệ (NDT) tại các ngân hàng tăng, giảm trái chiều.
-
Ngân hàng
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc tiêu hủy lượng tiền cũ khổng lồ do hư hỏng
10:45' - 05/10/2025
BoK cho biết, mặc dù mức tiêu hủy giảm nhẹ từ năm 2023 sang năm 2024 do người dân sử dụng tiền mặt ít hơn, nhưng quy mô vẫn rất lớn.
-
Ngân hàng
Fed hạ lãi suất, chi phí phòng ngừa rủi ro đối với đồng USD giảm mạnh
05:30' - 04/10/2025
Việc Fed quay trở lại lộ trình cắt giảm lãi suất không chỉ giúp các nhà đầu tư nước ngoài giảm bớt chi phí phòng ngừa rủi ro cho đồng USD, mà còn tạo thêm động lực bảo vệ tài sản của mình tại Mỹ.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước: Làm sạch 154 triệu tài khoản, ngăn chặn 1.500 tỷ đồng giao dịch bất thường
18:53' - 03/10/2025
Toàn bộ 154 triệu tài khoản ngân hàng đã được làm sạch và gần 300.000 khách hàng được cảnh báo ngừng giao dịch do nghi ngờ lừa đảo, gian lận với tổng số tiền khoảng 1.500 tỷ đồng.
-
Ngân hàng
Tín dụng tăng trưởng 13,37%, vốn chảy mạnh vào sản xuất kinh doanh và an sinh xã hội
10:28' - 03/10/2025
Từ đầu năm 2025 đến nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục duy trì lãi suất điều hành ở mức thấp để định hướng thị trường giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.
-
Ngân hàng
Lãi suất ngân hàng LPBank mới nhất tháng 10/2025: Kỳ hạn nào lãi cao nhất?
10:16' - 03/10/2025
Trong tháng 10/2025, Ngân hàng TPCP Lộc Phát (LPBank) áp dụng lãi suất huy động cao nhất dành cho tiền gửi tại các kỳ hạn 18 - 60 tháng.