Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát các quy trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Công văn 2235/NHNN-TT về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng nhằm tăng cường việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng và đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong quá trình phát hành, sử dụng thẻ ngân hàng.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành; chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng theo đúng quy định pháp luật khi thực hiện phát hành thẻ cho khách hàng.Đồng thời, đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật liên quan; phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp đảm bảo khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng) và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách hàng sử dụng thẻ.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát toàn bộ quy trình xử lý tra soát, khiếu nại theo đúng quy định pháp luật; trường hợp phát sinh khiếu nại, phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, tổ chức phát hành thẻ xử lý theo đúng quy trình và quy định của pháp luật liên quan, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và dứt điểm, không để vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như hình ảnh và uy tín của tổ chức phát hành thẻ.
Đối với trường hợp phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng (như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài…) thông qua quá trình kiểm soát, giám sát, tổ chức phát hành thẻ cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng và tổ chức phát hành thẻ. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu thực hiện các biện pháp truyền thông tới khách hàng (qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông mà khách hàng dễ dàng tiếp cận) về quyền và trách nhiệm của khách hàng trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng; khuyến cáo khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp. Vừa qua, đã xảy ra vụ việc Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) thông báo tới khách hàng có tên P.H.A (địa chỉ tại phường Cẩm Tây, thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) với số tiền nợ hơn 8,8 tỷ đồng. Theo nội dung thông báo này, khoản nợ của khách hàng P.H.A tại Eximbank đã quá hạn toàn bộ với tổng số tiền phải thanh toán tạm tính đến ngày 31/10/2023 là 8.838.869.549 đồng. Trong số đó, dư nợ thẻ tín dụng bao gồm nợ gốc là 8.554.625 đồng; nợ lãi là 8.830.314.924 đồng. Tổng số tiền khách hàng P.H.A phải thanh toán đến thời điểm thông báo là 8.838.869.549 đồng. Eximbank cho biết khách hàng P.H.A đã mở thẻ Master Card tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức là 10 triệu đồng và đã có 2 giao dịch thanh toán vào ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ trên thẻ đã chuyển thành nợ xấu và thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo đã gần 11 năm. Sau đó, ngày 19/3, đại diện Eximbank đã gặp gỡ khách hàng P.H.A tại Hà Nội, theo đó Eximbank đã cùng khách hàng trao đổi thẳn thắng trên tinh thần hợp tác và chia sẻ. Các bên cùng thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp lý hợp tình cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.- Từ khóa :
- ngân hàng nhà nước
- thẻ tín dụng
- thẻ ngân hàng
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Vạ lây từ “làn sóng” hủy thẻ tín dụng sau vụ nợ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng tại Eximbank
21:25' - 24/03/2024
Vụ việc một khách hàng của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng, sau 11 năm thành 8,8 tỷ đồng đã khiến không ít người hoang mang.
-
Ngân hàng
Vụ nợ 8,5 triệu đồng bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng: Đảm bảo quyền lợi cho khách hàng sử dụng thẻ Eximbank
18:42' - 21/03/2024
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh yêu cầu, các tổ chức tín dụng tư vấn đầy đủ để khách hàng nắm được thông tin, cũng như công khai chi phí và lãi suất.
-
Ngân hàng
Lưu ý sử dụng thẻ tín dụng để tránh bị nợ quá hạn
10:58' - 19/03/2024
Việc chậm thanh toán dư nợ tín dụng có thể dẫn tới những vấn đề bất cập cho cả ngân hàng và chủ thẻ.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Shinhan Việt Nam cho vay ưu đãi hộ buôn bán nông sản tại Hóc Môn
12:28'
Các gói vay của Ngân hàng Shinhan được thiết kế nhằm đáp ứng đúng nhu cầu vốn thực tế của các hộ kinh doanh và doanh nghiệp tại chợ.
-
Ngân hàng
Lãi suất tiết kiệm TPBank tháng 11/2025: Cao nhất 5,9%/năm
10:48'
Bước sang tháng 11/2025, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã công bố biểu lãi suất tiền gửi bằng VNĐ mới, áp dụng cho tất cả các kỳ hạn.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 5/11: Đồng USD tiếp tục tăng
09:07'
Tỷ giá hôm nay 5/11 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) và Nhân dân tệ (NDT) tại các ngân hàng ghi nhận biến động trái chiều.
-
Ngân hàng
BVBank triển khai ưu đãi “10 ngày vàng lãi suất”
07:30'
BVBank áp dụng chương trình ưu đãi “10 ngày vàng lãi suất” với lãi suất cao nhất 6,8%/năm kỳ hạn 12 tháng gửi trên kênh online.
-
Ngân hàng
Giảm lãi suất cho vay từ 0,5-2%/năm với khách hàng bị thiệt hại do bão, lũ
17:59' - 04/11/2025
NHNN cho biết vừa ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và NHNN chi nhánh tại các Khu vực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ.
-
Ngân hàng
Đồng yen trượt dốc và đồn đoán về chính sách của Nhật Bản
16:34' - 04/11/2025
Trên thị trường ngoại hối Nhật Bản, đà mất giá của đồng yen đang tăng tốc và đồng tiền này giảm gần 5% so với đồng USD trong vòng một tháng.
-
Ngân hàng
Lãi suất ngân hàng MB mới nhất tháng 11/2025
12:27' - 04/11/2025
Trong tháng 11/2025, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) áp dụng lãi suất huy động cao nhất dành cho tiền gửi tại các kỳ hạn 18 - 60 tháng.
-
Ngân hàng
MB Economic Insights 2025: Tạo đà bứt phá cho doanh nghiệp
11:37' - 04/11/2025
Sự kiện này quy tụ các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp hàng đầu và lãnh đạo cơ quan nhà nước cùng hơn 400 khách hàng xuất nhập khẩu lớn nhất Việt Nam.
-
Ngân hàng
Lãi suất ngân hàng LPBank mới nhất tháng 11/2025
11:23' - 04/11/2025
Trong tháng 11/2025, Ngân hàng TPCP Lộc Phát (LPBank) áp dụng lãi suất huy động cao nhất dành cho tiền gửi tại các kỳ hạn 18 - 60 tháng.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát các quy trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng. Ảnh: Ngân hàng Nhà nước.