Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát các quy trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Công văn 2235/NHNN-TT về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng nhằm tăng cường việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng và đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong quá trình phát hành, sử dụng thẻ ngân hàng.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành; chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng theo đúng quy định pháp luật khi thực hiện phát hành thẻ cho khách hàng.Đồng thời, đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật liên quan; phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp đảm bảo khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng) và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách hàng sử dụng thẻ.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát toàn bộ quy trình xử lý tra soát, khiếu nại theo đúng quy định pháp luật; trường hợp phát sinh khiếu nại, phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, tổ chức phát hành thẻ xử lý theo đúng quy trình và quy định của pháp luật liên quan, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và dứt điểm, không để vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như hình ảnh và uy tín của tổ chức phát hành thẻ.
Đối với trường hợp phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng (như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài…) thông qua quá trình kiểm soát, giám sát, tổ chức phát hành thẻ cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng và tổ chức phát hành thẻ. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu thực hiện các biện pháp truyền thông tới khách hàng (qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông mà khách hàng dễ dàng tiếp cận) về quyền và trách nhiệm của khách hàng trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng; khuyến cáo khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp. Vừa qua, đã xảy ra vụ việc Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) thông báo tới khách hàng có tên P.H.A (địa chỉ tại phường Cẩm Tây, thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) với số tiền nợ hơn 8,8 tỷ đồng. Theo nội dung thông báo này, khoản nợ của khách hàng P.H.A tại Eximbank đã quá hạn toàn bộ với tổng số tiền phải thanh toán tạm tính đến ngày 31/10/2023 là 8.838.869.549 đồng. Trong số đó, dư nợ thẻ tín dụng bao gồm nợ gốc là 8.554.625 đồng; nợ lãi là 8.830.314.924 đồng. Tổng số tiền khách hàng P.H.A phải thanh toán đến thời điểm thông báo là 8.838.869.549 đồng. Eximbank cho biết khách hàng P.H.A đã mở thẻ Master Card tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức là 10 triệu đồng và đã có 2 giao dịch thanh toán vào ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ trên thẻ đã chuyển thành nợ xấu và thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo đã gần 11 năm. Sau đó, ngày 19/3, đại diện Eximbank đã gặp gỡ khách hàng P.H.A tại Hà Nội, theo đó Eximbank đã cùng khách hàng trao đổi thẳn thắng trên tinh thần hợp tác và chia sẻ. Các bên cùng thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp lý hợp tình cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.- Từ khóa :
- ngân hàng nhà nước
- thẻ tín dụng
- thẻ ngân hàng
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Vạ lây từ “làn sóng” hủy thẻ tín dụng sau vụ nợ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng tại Eximbank
21:25' - 24/03/2024
Vụ việc một khách hàng của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng, sau 11 năm thành 8,8 tỷ đồng đã khiến không ít người hoang mang.
-
Ngân hàng
Vụ nợ 8,5 triệu đồng bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng: Đảm bảo quyền lợi cho khách hàng sử dụng thẻ Eximbank
18:42' - 21/03/2024
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh yêu cầu, các tổ chức tín dụng tư vấn đầy đủ để khách hàng nắm được thông tin, cũng như công khai chi phí và lãi suất.
-
Ngân hàng
Lưu ý sử dụng thẻ tín dụng để tránh bị nợ quá hạn
10:58' - 19/03/2024
Việc chậm thanh toán dư nợ tín dụng có thể dẫn tới những vấn đề bất cập cho cả ngân hàng và chủ thẻ.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
EIB và Santander hợp tác huy động hàng tỷ euro đầu tư ngành năng lượng gió châu Âu
10:25' - 16/02/2025
Cái "bắt tay" chiến lược này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng và củng cố vị thế của châu Âu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
-
Ngân hàng
Nhận định xu hướng dòng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng
09:52' - 15/02/2025
Dòng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng Việt Nam tiếp tục tăng mạnh đang phản ánh phần nào tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi thị trường chứng khoán, bất động sản, vàng biến động tiềm ẩn nhiều rủi ro.
-
Ngân hàng
Ngân hàng trung ương Nga giữ nguyên lãi suất chủ chốt
09:02' - 15/02/2025
Hội đồng quản trị Ngân hàng trung ương Nga đã quyết định duy trì lãi suất chủ chốt ở mức 21%/năm.
-
Ngân hàng
Agribank tiếp tục triển khai cho vay trả nợ trước hạn tổ chức tín dụng khác
16:05' - 14/02/2025
Khách hàng chuyển khoản vay từ các TCTD khác về Agribank với thủ tục thuận tiện, nhanh chóng và hưởng nhiều chính sách ưu đãi.
-
Ngân hàng
Ngân hàng chủ động điều chỉnh ưu đãi cho người trẻ vay mua nhà lần đầu
15:15' - 14/02/2025
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa tung ra gói vay đặc biệt mang tên “Ngôi nhà đầu tiên”, giúp người trẻ hiện thực hóa giấc mơ sở hữu căn nhà riêng.
-
Ngân hàng
Đồng euro biến động mạnh sau cảnh báo áp thuế của Mỹ
11:31' - 14/02/2025
Sự biến động của thị trường tiền tệ diễn ra trong bối cảnh các nhà kinh tế đang tranh luận gay gắt về tác động chung từ những chính sách của Tổng thống Trump đối với Eurozone và tỷ giá euro-USD.
-
Ngân hàng
VPBank tặng loa thông báo biến động số dư nhân dịp đầu xuân
09:02' - 14/02/2025
Trong tháng 2/2025, VPBank triển khai chương trình tặng 200 loa thông báo biến động số dư cho các khách hàng thay cho lời chúc năm mới 2025 phát tài, phát lộc đến các chủ cửa hàng, hộ kinh doanh.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 14/2: Giá USD hạ nhiệt
08:42' - 14/02/2025
Vietcombank niêm yết tỷ giá USD hôm nay ở mức 25.270 - 25.630 VND/USD (mua vào - bán ra), giảm 110 đồng đối với cả giá mua và bán so với sáng 13/2.
-
Ngân hàng
Mỹ: Fed còn nhiều việc phải làm để “hạ cánh mềm”
16:22' - 13/02/2025
Theo Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, dữ liệu giá tiêu dùng mới nhất cho thấy mặc dù Fed đã đạt được tiến bộ đáng kể trong kiềm chế lạm phát nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.