Ngân hàng Singapore "đau đầu" ứng phó tình trạng giả mạo tin nhắn
Tình trạng lừa đảo mạo danh ngân hàng thông qua tin nhắn hay cung cấp số điện thoại giả mạo khi người dùng tìm kiếm đường dây nóng hỗ trợ của các ngân hàng thông qua công cụ tìm kiếm Google đang là vấn đề nhức nhối tại Singapore vào thời điểm cuối năm và giáp Tết Nguyên Đán.
Cảnh sát Singapore cho biết, chỉ trong tháng 12/2021 đã có 470 khách hàng của ngân hàng OCBC bị lừa đảo qua tin nhắn giả mạo, với tổng thiệt hại lên tới 8,5 triệu đô la Singapore (SGD, 6,3 triệu USD).
Các nạn nhân nhận được tin nhắn từ người gửi là “OCBC-Notice” (tin nhắn chính thức của ngân hàng có tên "OCBC") cảnh báo các giao dịch từ tài khoản đã bị dừng, đề nghị cập nhật thông tin theo đường link, nếu không tài khoản sẽ bị khóa trước ngày 31/12/2021.
Sau khi bấm vào đường link, các khách hàng được chuyển đến một trang web giả mạo giống như của OCBC và được yêu cầu nhập chi tiết đăng nhập tài khoản iBanking của họ. Chỉ sau khi nhận được thêm các tin nhắn từ OCBC thông báo về các giao dịch trái phép được thực hiện và trừ tiền trong tài khoản, các nạn nhân mới phát hiện ra rằng họ đã bị lừa đảo.
Không chỉ tin nhắn, những người tìm kiếm số điện thoại đường dây nóng của các ngân hàng bằng công cụ Google cũng “bị lừa” khi xuất hiện những quảng cáo có số điện thoại đường dây nóng giả của các ngân hàng. Khi gọi điện, nạn nhân sẽ phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân để xác nhận, và được thông báo có vấn đề với tài khoản, hoặc thẻ tín dụng.
Sau đó, các nạn nhân sẽ được hướng dẫn tạm thời chuyển số tiền của mình sang một tài khoản khác, do kẻ lừa đảo cung cấp, hoặc được hướng dẫn thanh toán cho một khoản tiền đang nợ (đối với người sử dụng thẻ tín dụng trả trước). Chỉ trong tháng 12/2021, cảnh sát đã nhận được trình báo của 15 nạn nhân, với tổng số tiền bị lừa lên tới gần 500.000 SGD.
Trước tình hình đó, ngày 17/1, Cơ quan quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) cho biết, họ sẽ xem xét có các “hành động giám sát” đối với ngân hàng OCBC, sau một loạt các vụ lừa đảo bằng tin nhắn nói trên. Sau cảnh báo của MAS, OCBC đã thông báo sẽ “hoàn trả thiện chí” số tiền đã bị mất của các nạn nhân bị ảnh hưởng.
Ngày 19/1, ngân hàng DBS ra thông báo cảnh báo các khách hàng cẩn trọng trước các tin nhắn mạo danh ngân hàng và không mở các đường link kèm theo tin nhắn. Trong thông báo trên trang Facebook, DBS cho biết, ngân hàng này sẽ không bao giờ đề nghị cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản hay mã OTP qua điện thoại, thư điện tử (email) hay tin nhắn./.
>>>Trung Quốc khởi động chiến dịch "làm sạch" mạng Internet
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Singapore với bài toán lãi suất và lạm phát trong năm 2022
06:30' - 20/01/2022
Kinh tế Singapore đang trên đà chuyển đổi một cách suôn sẻ sang một thế giới mà COVID-19 được coi là căn bệnh đặc hữu. Tuy nhiên, có thể có sự giảm tốc do lãi suất tăng và áp lực lạm phát.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Singapore tăng trưởng hơn 7% trong năm 2021
13:56' - 03/01/2022
Theo số liệu của Bộ Thương mại Singapore, kinh tế nước này đã tăng 7,2% trong năm 2021, phục hồi từ cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất kể từ năm 1965 do tác động của đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Ưu đãi cho vay phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0%/năm
14:34' - 28/03/2024
Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0%/năm.
-
Ngân hàng
Tỷ giá USD tăng 2 phiên liên tiếp
08:49' - 28/03/2024
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.003 đồng.
-
Ngân hàng
Liên tiếp khách hàng tố mất tiền trong tài khoản, MSB lên tiếng
10:49' - 27/03/2024
Sau những thông tin liên tiếp của khách hàng phản ánh về việc hàng chục tỷ đồng trong tài khoản bị "bốc hơi", Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đã chính thức lên tiếng phản hồi.
-
Ngân hàng
Tỷ giá USD hôm nay 27/3 quay đầu tăng nhẹ
08:55' - 27/03/2024
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 4 đồng, hiện ở mức 23.998 đồng.
-
Ngân hàng
Từ 1/7, chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay
16:12' - 26/03/2024
Từ ngày 1/7, các giao dịch chuyển tiền trực tuyến, nạp ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực bằng khuôn mặt hoặc vân tay.
-
Ngân hàng
Lãnh đạo OCB lý giải sự chênh lệch lợi nhuận trước và sau kiểm toán
15:00' - 26/03/2024
Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023. So với báo cáo quản trị, lợi nhuận trước thuế của OCB giảm 1.088 tỷ đồng.
-
Ngân hàng
Giá USD ngày 26/3 tiếp đà giảm
08:54' - 26/03/2024
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 21 đồng, hiện ở mức 23.994 đồng.
-
Ngân hàng
Sự suy yếu của đồng yen không phản ánh các nền tảng kinh tế
06:30' - 26/03/2024
Dù lãi suất tăng được dự đoán sẽ hỗ trợ đồng yen, nhưng bình luận của Thống đốc Kazuo Ueda nhấn mạnh các điều kiện tài chính sẽ vẫn nới lỏng là một trong những yếu tố khiến đồng yen tiếp tục suy yếu.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát các quy trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng
18:51' - 25/03/2024
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành.