Ngân hàng số không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ giao dịch trực tuyến

06:50' - 30/09/2020
BNEWS Nếu trước kia, thanh toán online được mặc định chỉ dành cho giới trẻ thì sau giai đoạn giãn cách xã hội, lượng giao dịch online được ghi nhận có sự tăng vọt ở nhiều nhóm khách hàng.

Ứng dụng ngân hàng số không chỉ dừng lại ờ việc hỗ trợ giao dịch trực tuyến, công nghệ hiện đại phát triển mạnh mẽ đã góp phần đa dạng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ, đồng thời mang đến nhiều gói tiện ích toàn diện cho người dùng. Đây là nhận định của ông Đào Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Với ứng dụng ngân hàng số VCB Digibank ra mắt mới đây, Vietcombank đã áp dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn, mong muốn xây dựng hệ sinh thái toàn diện trong đó khách hàng là trọng tâm.

Từ những hành vi, sở thích khách hàng được nghiên cứu, sẽ chỉ còn 1 tên đăng nhập và 1 mật khẩu cho dịch vụ VCB Digibank duy nhất thay vì 2 tên đăng nhập và mật khẩu riêng rẽ cho ứng dụng internet b@nking và mobile b@nking.

Bên cạnh đó, dịch vụ VCB Digibank của Vietcombank ứng dụng phương thức xác thực SMART OTP ngay trên VCB Digibank giúp khách hàng tránh bị gián đoạn giao dịch do không nhận được SMS OTP từ nhà mạng viễn thông khi ở nước ngoài.

Nhiều chuyên gia cho rằng, dịch COVID–19 chính là chất xúc tác góp phần khiến người tiêu dùng nhận ra những lợi ích thiết thực của việc thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu trước kia, thanh toán online được mặc định chỉ dành cho giới trẻ thì sau giai đoạn giãn cách xã hội, lượng giao dịch online được ghi nhận có sự tăng vọt ở nhiều nhóm khách hàng.

Mặt khác, nếu trước kia, mua sắm online chủ yếu được đánh mạnh vào nhóm sản phẩm là quần áo, đồ gia dụng thì nay các mặt hàng “tươi sống” cũng có thể được ship tận tay người dùng chỉ bằng vài cú click. Bởi các “đại gia” trong ngành bán lẻ đang không ngừng đưa ra nhiều tiện ích thông minh, trải nghiệm mua sắm 4.0 đến người tiêu dùng đặc biệt trong giai đoạn dịch vừa qua và thời điểm dịch bùng phát lại hiện nay.

Trong khi đó, người tiêu dùng cũng đang giảm dần tỷ lệ sử dụng tiền mặt với nhiều lý do và nổi trội nhất chính là sự tiện lợi với các phương thức thanh toán mới như thanh toán thẻ, thanh toán trên các thiết bị di động và thương mại điện tử.

Theo Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, quý đầu năm 2020 ghi nhận dịch vụ thanh toán tăng cả chất và lượng, thanh toán qua kênh di động ngân hàng tăng 198,8% về số lượng và 21,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Còn với Napas, đơn vị này hiện đang xử lý 2,8 triệu giao dịch/ngày, tức gần 21.000 tỷ đồng/ngày tương ứng gần 1 tỷ USD thanh toán không dùng tiền mặt mỗi ngày./.

>>Bùng nổ giao dịch online nhờ lực đẩy từ COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục