Ngân hàng Societe Generale của Pháp bắt đầu rút khỏi châu Phi

11:07' - 09/06/2023
BNEWS Societe Generale, ngân hàng Pháp có mặt nhiều nhất ở châu Phi, đã bắt đầu thu hẹp hoạt động tại châu Phi khi cùng lúc bán 4 công ty con ở châu lục này.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 8/6, tập đoàn Societe Generale bắt đầu rút khỏi châu Phi. Theo đó, ngân hàng này tuyên bố bán 4 công ty con và những công ty con khác cũng có thể nhanh chóng được sang nhượng.

Societe Generale, ngân hàng Pháp có mặt nhiều nhất ở châu Phi, đã bắt đầu thu hẹp hoạt động tại châu Phi khi cùng lúc bán 4 công ty con ở châu lục này.

 

Đó là các công ty con Société Générale Congo (nắm 93,5% cổ phần), Société Générale de Banques Guinée Equatoriale (57,2%), Société Générale Mauritanie (95,5%) và Société Générale Tchad (67,8%).

Hai ngân hàng con đầu tiên được bán cho Tập đoàn Vista của ông Simon Tiemtore trong khi 2 công ty còn lại được tập đoàn Coris Bank International của Burkinabe Idrissa Nassa mua lại. 

Theo thông cáo báo chí từ Societe Generale, hai tập đoàn ngân hàng toàn châu Phi Vista và Coris sẽ tiếp quản tất cả các hoạt động do Societe Generale điều hành ở Congo, Guinea Xích Đạo, Mauritania và CH Chad, cũng như tất cả các khách hàng, danh mục đầu tư và tất cả nhân viên trong các thực thể này.

Hiện tại, những khoản thanh lý này chỉ liên quan đến các công ty con nhỏ nhất ở châu Phi của tập đoàn Societe Generale. Tuy nhiên, những ngân hàng con khác của tập đoàn này nhiều khả năng sẽ tiếp tục được sang nhượng. 

Trước đó, Crédit Agricole, BPCE và BNP Paribas, những ngân hàng lớn của Pháp khác đã rời bỏ hoặc bán gần như toàn bộ các công ty con ở châu Phi. Đây là xu hướng bắt đầu vào cuối những năm 1990 và ngày càng mở rộng trong những năm gần đây. 

Một số yếu tố đã được đưa ra để giải thích cho sự rút lui này. Trước hết là sự mất đi ảnh hưởng kinh tế của Pháp ở châu Phi và sự ra đời của các ngân hàng châu Phi lớn mạnh khác.

Ngoài ra, còn có thể kể đến những ảnh hưởng ngày càng tăng của các quốc gia châu Phi mới nổi (Maroc, Nam Phi, Nigeria, Ai Cập...) cũng như các cường quốc như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga hoặc Ấn Độ, gây bất lợi cho Pháp ở các quốc gia nói tiếng Pháp của lục địa.

Cuối cùng, việc tái tập trung của các ngân hàng Pháp cũng có thể là do những lo ngại về lợi nhuận và sự cải thiện các chỉ số tài chính của họ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục