Ngân hàng thương mại hướng đến "khẩu vị" khách hàng trong kỷ nguyên số
Tại hội thảo Nâng cao hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam: Từ góc độ pháp luật và quản trị, do Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 12/6, các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động ngày càng sâu rộng ở tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội, các ngân hàng thương mại cần chuyển đổi mô hình kinh doanh hiện đại, tập trung hoạt động hướng đến khách hàng.
Hiện nay, nhằm đón đầu xu hướng phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, các ngân hàng đã chủ động nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào một số công nghệ thành tựu trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị của mình.
Nổi bật nhất là việc triển khai thực tế các công nghệ số nền tảng như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, sinh trắc học… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng trải nghiệm khách hàng. Điển hình là sự hợp tác giữa các ngân hàng thương mại và các công ty trung gian tài chính.
Theo bà Ngô Huỳnh Giang, Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh, bên cạnh những cơ hội mở ra từ cách mạng công nghiệp 4.0, ngành ngân hàng cũng phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng thích ứng với sự đổi mới liên tục về công nghệ.Vấn đề này, cũng đặt ra bài toán cho các ngân hàng trong việc thay đổi mô hình quản trị và kinh doanh như thế nào để thích ứng với “khẩu vị” của khách hàng trong thế hệ kỷ nguyên số; đồng thời, phải ngăn ngừa những rủi ro về an ninh mạng.
Các chuyên gia cho rằng, các ngân hàng thương mại nên đầu tư vào việc ứng dụng công nghệ mạng trong việc tạo ra nhiều loại hình sản phẩm tăng sự tiện ích và đa dạng hóa sự lựa chọn phù hợp với từng đối tượng khách hàng.Đồng thời, tập trung nâng cao khả năng xử lý dữ liệu khách hàng hiệu quả; đổi mới phong cách và thái độ phục vụ khách hàng sẽ giúp các ngân hàng thương mại tìm được hướng đi phát triển thích hợp với điều kiện của từng ngân hàng.
Ngoài việc gia tăng tiện ích phục vụ khách hàng, bản thân các ngân hàng thương mại phải xây dựng chiến lược dài hạn và các giải pháp cụ thể để nâng cao năng lực quản trị, điều hành; đồng thời đổi mới công tác quản trị và kinh doanh ngân hàng theo hướng hiện đại. Dưới góc độ của một chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ, Luật sư Bùi Quang Tín (Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh) cho rằng, một trong những giải pháp quan trọng để phát triển bền vững hệ thống ngân hàng đó là nâng cao chất lượng quản trị, điều hành của tổ chức tín dụng phù hợp với thông lệ chuẩn mực và nguyên tắc quốc tế.Việc cải thiện hoạt động của Hội đồng quản trị, ban điều hành cần bảo đảm tính độc lập về thẩm quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ được tách bạch rõ giữa quyền sở hữu và quyền kiểm soát.
Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại cần xây dựng một chiến lược dài hạn về phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển hệ thống ngân hàng. Từ đó, có được đội ngũ cán bộ ổn định, có chất lượng cao, tránh được “chảy máu chất xám” trước sự cạnh tranh của các ngân hàng nước ngoài./.Tin liên quan
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước khuyến khích phát triển ngân hàng số
07:56' - 04/06/2019
Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các tổ chức tín dụng hợp tác với các công ty công nghệ tài chính tận dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 để mang lại lợi ích cho các bên.
-
Ngân hàng
Ra mắt Ngân hàng số OCB OMNI
16:22' - 25/04/2019
Ngày 25/4, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) chính thức ra mắt Ngân hàng số OCB OMNI.
-
Ngân hàng
OCB nhận giải thưởng ngân hàng số đột phá năm 2018
09:51' - 26/01/2019
OCB vừa được IFM trao tặng hai giải thưởng lớn: Most Innovative Digital Bank 2018 – Ngân hàng số đột phá nhất năm 2018 và Best New Omni Channel Platform – Nền tảng kênh Omni mới tốt nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Mất đi lực đỡ, USD bấp bênh; Yên nhật rớt giá, gia tăng rủi ro can thiệp
19:18' - 24/11/2025
Theo các nhà phân tích, triển vọng của đồng USD trong ngắn hạn khá bấp bênh và đang chịu sự chi phối khá mạnh từ kỳ vọng vào động thái chính sách tháng 12 của Fed.
-
Ngân hàng
NAPAS đẩy mạnh thanh toán xuyên biên giới
13:13' - 24/11/2025
NAPAS đặt mục tiêu mở rộng triển khai các dịch vụ trọng tâm như VIETQRPay, VIETQRGlobal, Tap and Pay, đồng thời đẩy mạnh kết nối thanh toán xuyên biên giới.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 24/11: USD, NDT đồng loạt tăng
08:46' - 24/11/2025
Vietcombank và BIDV đồng loạt nâng giá bán ra USD hôm nay thêm 9 đồng, niêm yết ở mức 26.401 VND/USD. Trong khi đó, giá mua vào lại tăng, giảm trái chiều.
-
Ngân hàng
Từ 1/1/2026, ngừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu
11:41' - 23/11/2025
Sacombank sẽ tạm ngưng toàn bộ giao dịch thanh toán, rút tiền qua tài khoản và thẻ trên mọi kênh đối với khách hàng là người Việt Nam sử dụng hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân kể từ ngày 1/1/2026.
-
Ngân hàng
Thị trường Mỹ đặt niềm tin vào việc Fed sẽ giảm lãi suất
11:12' - 23/11/2025
Mặc dù dữ liệu kinh tế bị thiếu do đóng cửa Chính phủ Mỹ kéo dài 43 ngày nhưng niềm tin của thị trường vẫn đặt vào việc Fed sẽ giảm lãi suất.
-
Ngân hàng
Đề xuất vay thế chấp 50 năm: Giải pháp sở hữu nhà hay "bẫy" lãi suất?
07:50' - 23/11/2025
Kế hoạch giới thiệu các khoản vay thế chấp với kỳ hạn lên tới 50 năm của Tổng thống Donald Trump đang vấp phải những cảnh báo nghiêm trọng từ giới chuyên gia kinh tế.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm lãnh đạo VAMC và CIC
20:29' - 22/11/2025
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố hai quyết định bổ nhiệm nhân sự tại Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC).
-
Ngân hàng
Hoàn thiện khung hỗ trợ lãi suất 2% cho dự án xanh
17:53' - 22/11/2025
Dự thảo Nghị định hỗ trợ lãi suất 2% cho dự án xanh là một chính sách quan trọng, cụ thể hóa định hướng phát triển bền vững và thúc đẩy kinh tế tư nhân theo Nghị quyết 198/2025/QH15.
-
Ngân hàng
Bitcoin có tháng giảm điểm tệ nhất kể từ năm 2022
07:33' - 22/11/2025
Bitcoin (BTC) đang trên đà ghi nhận mức giảm giá mạnh nhất trong một tháng kể khủng hoảng gây trấn động toàn bộ ngành tiền mã hóa vào năm 2022.

Ngân hàng thương mại đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ. Ảnh minh họa: TTXVN