Ngân hàng trung ương Anh sẽ giảm lãi suất sớm hơn khi kinh tế suy thoái?

14:38' - 16/02/2024
BNEWS Theo số liệu chính thức từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), nền kinh tế Vương quốc Anh bước vào thời kỳ suy thoái kỹ thuật vào quý IV/2023.
Theo số liệu chính thức từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), nền kinh tế Vương quốc Anh bước vào thời kỳ suy thoái kỹ thuật vào quý IV/2023, khi các hộ gia đình ở nước này cắt giảm chi tiêu để ứng phó với tình trạng giá cả tăng vọt.

Cụ thể, theo ONS, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh trong quý IV/2023 đạt -0,3%, tệ hơn so với mức -0,1% của quý trước đó. Kết quả này cũng thấp hơn dự báo của nhà phân tích là -0,1%. So với cùng kỳ năm 2022 tốc độ tăng trưởng GDP của Anh trong quý IV/2023 là -0,2%, cũng giảm so với mức 0,2% của quý III và thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 0,1%. Đây là mức suy giảm GDP đầu tiên kể từ năm 2021. Tính trong cả năm 2023, GDP của Anh chỉ nhích 0,1%.

Mặc dù không có định nghĩa chính thức về suy thoái kỹ thuật, nhưng một nền kinh tế thường được cho là đã bước vào giai đoạn sau hai quý tăng trưởng kinh tế âm liên tiếp. Việc chứng kiến GDP sụt giảm trong cả quý III/2023 và quý IV/2023, Vương quốc Anh hiện được coi là đã rơi vào suy thoái kỹ thuật.

Sản lượng dịch vụ của Anh giảm 0,2% trong quý IV/2023, tương tự quý trước đó. Sản lượng công nghiệp giảm với tốc độ nhanh hơn (-1%), giảm từ mức tăng 0,1% trong quý trước. Sản lượng xây dựng cũng giảm từ mức 0,1% xuống -1,3%. Xuất khẩu của Anh cũng giảm (-2,9%), từ mức -0,8%, trong khi chi tiêu hộ gia đình giảm với tốc độ chậm hơn, đạt -0,1%, từ mức -0,9%. Nhập khẩu của nước này cũng giảm với tốc độ chậm hơn, ở mức -0,8% trong quý IV/2023, từ mức -1,8% trong quý vừa qua.

Dù nền kinh tế Anh vừa mới rơi vào suy thoái nhưng vẫn dẫn đến suy đoán về việc liệu Ngân hàng trung ương Anh (BoE) có thể xem xét cắt giảm lãi suất sớm hơn mùa Hè này hay không. Tuy nhiên, những người khác tin rằng ngân hàng trung ương có thể sẵn sàng từ bỏ tăng trưởng ngắn hạn để kiểm soát lạm phát dài hạn một cách chắc chắn.

Ông Matthew Ryan, người đứng đầu chiến lược thị trường tại công ty dịch vụ tài chính Ebury, cho biết: “Đồng bảng Anh bị bán tháo so với các đồng tiền khác, mặc dù chỉ ở mức rất khiêm tốn, và đồng bảng Anh vẫn là một trong những đồng tiền chính hoạt động tốt hơn trên thế giới trong năm nay. Rõ ràng các nhà đầu tư không bị thuyết phục rằng một cuộc suy thoái nhẹ sẽ đủ để khuyến khích BoE theo đuổi chính sách lãi suất thấp, vì các nhà hoạch định chính sách tập trung nhiều hơn vào việc giảm lạm phát ở Anh hơn là thúc đẩy tăng trưởng trong ngắn hạn".

Nhà kinh tế trưởng của Quỹ Joseph Rowntree, Alfie Stirling, cũng lưu ý rằng tin tức này rất đáng lo ngại. Ông nói thêm: “Các khoản vay và trả nợ thế chấp đang bị bỏ lỡ khi lãi suất tăng cao ảnh hưởng đến tài chính gia đình. Và việc làm ngày càng gặp rủi ro khi thị trường lao động tiếp tục xấu đi”. Ông Stirling cũng nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng an ninh kinh tế này, từ các gia đình cá nhân đến toàn quốc, phải là ưu tiên hàng đầu của các nhà hoạch định chính.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục