Ngân hàng trung ương Australia giữ nguyên lãi suất tháng thứ bảy liên tiếp

16:25' - 01/12/2015
BNEWS Ngân hàng Dự trữ Australia RBA, ngày 1/12 đã quyết định giữ nguyên lãi suất mức 2% trong tháng thứ bảy liên tiếp, song để ngỏ việc cắt giảm hơn nữa trong nửa đầu năm sau nếu nền kinh tế gặp khó khăn.
Ngân hàng trung ương Austrailia vẫn giữ nguyên lãi suất liên tiếp trong bảy tháng. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp cuối cùng của năm 2015, Ban giám đốc RBA (Ngân hàng trung ương) quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong bối cảnh tỷ lệ việc làm tăng tại Australia và nhiều dấu hiệu cho thấy lợi nhuận của các công ty và lương đang tiến triển.

Các nhà kinh tế cũng trông đợi RBA giữ lãi suất song còn tranh cãi về việc liệu RBA có buộc phải cắt giảm một hoặc hai lần trong năm mới nhằm kích cầu kinh tế hay không.

Mặc dù giá quặng sắt tiếp tục giảm và vẫn có những quan ngại liên quan tới sự suy giảm tăng trưởng của Trung Quốc, song ban lãnh đạo RBA, kể cả Thống đốc Glenn Stevens, khẳng định rằng các doanh nghiệp tăng trưởng và sức mua tốt, trong bối cảnh đồng AUD yếu, thị trường nhà đất tiếp tục sôi động là những lý do không nên cắt giảm thêm lãi suất.

Theo Cơ quan Thống kê Australia (ABS) ngày 1/12, số lượng căn hộ mới được cấp phép tăng 4% trong tháng 10 với con số gần 20.000. Sản lượng ngành chế tạo tiếp tục tăng, với tháng 11 là tháng tăng thứ năm liên tiếp và đây là đợt tăng dài nhất kể từ năm 2010.

Trong quý III, thâm hụt ngân sách giảm, xuất khẩu tăng mặc dù giá quặng sắt và than giảm hoặc giữ nguyên. Tỷ lệ thất nghiệp giảm đáng kể còn 5,9% trong tháng 10, so với mức 6,2% của tháng trước.

Quyết định giữ nguyên lãi suất của RBA được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Australia hy vọng đạt mức tăng trưởng đáng kể 0,8% trong quý III/2015.

Sao Băng (P/v TTXVN tại Sydney)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục